Naluluhang nagpaalam si Halina sa asawang si Sam na papunta sa US upang pansamantalang substitute ng kanyang may skit na ama.Isang mainit na halik ang ibibgay ni Sam sa asawa sabay tingin sa Mommy nito at dating nobya.
‘’You two better take care of my wife ok? ayokong aapihin niyo siya.’’wika ni Sam sabay halik sa ina at magpaalam sa dating nobya.
‘’Kami na ang bahala sa kanya Sam,sige na iho umalis ka na.’’wika ni Martha sa anak na muling maglalambing ng isa pang halik kay Halina.
‘’Tagal naman umalis ka na nakakadire kayong tingnan.’’wika ni Candice na todo ang selos kay Halina ng hinalikan ito sa labi ng dating nobyo niya.
‘’Mahal kita tandaan mo yan.’’wika ni Sam sa mapapangiting si Halina.
‘’Mahal din kita,ingat ka.’’wika ni Halina na magpapaalam agad sa asawa.
Malungkot na pinagmasdan ni Halina si Sam na papasok sa loob ng NAIA at ng d na nila ito matanaw ay agad siyang yayayaing umuwi ng ina ng knyang asawa.
‘’May sorpresa nga pala kami sayo mamaya Halina.’’wika ni Martha na nakangising demonyo sa walang malay na si Halina.
‘’Ano pong sorpresa?’’tanong ni Halina.
‘’Mamaya mo malalaman hahaha.’’wika ni Candice na natatawa sa maaring mangyari sa Mangyan na kasama nila.
Pagdating sa mansion ay agad palilibutan ng mga tauhan si Halina na nooy nagtataka sa mga nangyayari sa paligid niya.
‘’Run!Takbo Mangyan!’’wika ni Candice sabay turo sa malawak na bakuran nila Sam.
‘’Hindi ko maintindihan bat ako tatakbo?’’tanong ni Halina sa magtitinginang sina Candice at Martha.
‘’Kasi kapag hindi ka tumakbo,lalapain ka ng mga lalaking ito.Boys sa inyo na siya hahaha!’’wika ni Martha sa apat na tauhang lalake na naglalaway sa takot na takot na si Halina.
‘’Huwag!Huwag po!’’sigaw ni Halina ng unti unting naglalapitan ng mga kalalakihang naghuhubad ng mga damit nila.
‘’Takbo!Takbo babe!’’wika ng isang lalake sa mapapatakbo na si Halina na agad nilang hinabol hangang sa mahuli at madapa sa lupa.
‘’Gandang I documentary nito Tita,THE RAPE OF HALINA, ISANG MANGYANG TANGA!hahaha’’pagtawa ni Candice habang hawak ang cellphone at agad pupuntahan si Halina na unti unting hinuhubaran ng mga tauhan ng byenan niya.
‘’Wag!Tama na!tama nap o!’’sigaw ni Halina habang pinipilit na hubarin ng mga kalalakihan ang kanyang saplot.
‘’Sige dalhin na yan sa bodegat ng inyong maparausan.’’wika ni Candice na tuwang tuwa sa ginagawa ng mga lalake sa nagmamakaawang si Halina.
‘’Candice wag! maawa ka!tulungan mo ako!wag mo akong ipahalay sa kanila!gagawin ko ang lahat!wag lang to!’’wika ni Halina ng hawaka nito sa paa si Candice na nooy nakangiting nakatingin sa kanya.
‘’Ayoko nga!yan ang mga nababagay sa mga ambisyosang katutubong tulad mo!ang itratong parang hayup!sige dalhin nay an!’’wika ni Candice na agad susundin ng mga tauhan nila Martha.
Sa may bakolnahe makikita ang ama ni Sam na si Richard na pinagmamasdang kunin ng mga tauhan nito si Halina.Mapapatingin si Halina sa taas ng bakolnahe sabay sgaw ng tulong sa ama ng kanyang asawa.
‘’Maaawa na po kayo!Tulungan niyo ako!’’wika ni Halina sa tila dedmang si Richard na dudura pa bago pumasok sa loob.
‘’Anong gagawin natin sa kanya im sure hahanapin siya ni Sam pag binenta natin siya sa casa.’’wika ni Richard sa asawang may plano ng lahat ng pagmamalupit kay Halina.
‘’Palalabasin nating tumakas siya,hindi kayang tumira kasama natin.Hindi naman siya makikita ni Sam kasi habang buhay siyang magiging puta .’’wika ni Martha sabay tumawa ng malakas habang si Richard naman ay mapapailing na lang sa kalupitang gustong mangyari ng kanyang asawa.
Sa loob ng bodega ay isa isang pinagpapasahan ng apat na lalake ang pagod at puno ng bugbog na katawan ni Halina.Hindi na ito makatayo sa sobrang skit ng kanyang ari habang si Candice naman ay tuwang tuwang vine-video ang kalapastangan ng mga ito sa babae.
‘’Tama na!Huwaaag!Huwaaag!’’sigaw ni Halina habang nagpupumiglas at ginagahasa ng apat na kalalakihan.
‘’Ang sarap nito pre,kahit d na virgin medyo sariwa parin.’’wika ng isang lalake ng matapos malabasan at agad pinalitan ng kasamang manyakis.
‘’Aba maganda yan teka dito ako sap wet im sure d pa to napapasukan.’’wika nito na agad ipapa sasabunutan at ipapatalikod sa lamesa si Halin sabay ipipilit ipasok ang ari sap wet ni Halina na mapapasigaw sa skit at hapdi.
‘’Mga hayup!mga hayup kayo!’’sigaw ni Halina habang inaayudahan ng lalakeng gumagahasa kanya.
‘’Pagtapos na kayo ihanda na yang babae para dalhin sa casa,liguan niyo muna nkakahiyang iharap yan kay Anna.’’wika ni Candice sa apat na lalake na tapos ng gahasain ang tulalang si Halina.
Sa isang casa dadalhin nila Martha at Candice si Halina na nooy tulala dahil sa sinapit nito sa pang gagahasa sa kanya.Dadalhin siya sa kwarto ng mga puta kung saan agad siyang pagtritripan ng mga kababaihan ng biglang sawayin ni Amor isang batikang puta sa lugar na iyon.
‘’Tigilan niyo nay an kita nio namang wala na sarili ung tao eh.Alis alis kung ayaw niyong kurutin ko kayo sa singit’’wika ni Amor na agad lalapitan ay aamuin ang tulalang si Halina na ang nsa isip ay si Sam na kanyang nawalay na asawa.
Itutuloy