Chapter 4

530 18 0
                                    

Ang pagdating ng ina ni Sam na si Martha at ang ex gf nitong si Candice ay nagbigay ng kalungkutan sa asawa nitong mangyan na si Halina.Nang gbing iyon na magkatabi ang bagong kasal at halata sa mukha ni Halina ang lungkot na agad aaliwin ng asawang si Sam.

‘’Pasenciahan mo na si Mommy mahal ko,nagulat kasi siya sa biglaang pagpapakasal nating dalawa.Hayaan mo at matatanggap ka rin niya kaya wag ka ng malungkot ok?’’wika ni Sam sa nalulungkot na asawa.

Yumakap ng mahigpit si Halina sa asawa,upang mawala ang lungkot ay agad nilambing ni Sam si Halina.Nasa kalagitnaan sila ng kasarapan ng biglang pumasok si Candice na nakapanty at bra na ikagugulat ng bagong kasal na sina Sam at Halina.

‘’Candice what the fuck r u doing?’’inis na wika ni Sam sabay tabon sa nakahubad na katawan nila ni Halina.

‘’Ang init ng kwarto ko,sira ata ang aircon pwedeng sa ibang kwarto nalang ako matulog.’’wika ni Candice na sinadyang pasukin ang kwarto ng mag asawa.

‘’Tumabi ka nalang kay Mama o tanungin mo ang mga katulong bat mo pa kailangang pumasok sa kwarto naming mag asawa tpos ganyan pa ang suot mo!’’wika ng galit na si Sam sa dating ex niya.

‘’Why?ano bang problema sa suot ko?ano ka ba Sam ilang beses mo na kaya akong nakitang aka hubo saka we had sex before remember?’’wika ni Candice sabay tingin kay Halina na gusto nitong asarin at pagselosin siya.

‘’Ano ka ba Candice,you and I are over!wala na tayo,at kasado na ako kaya pwede kung d mo kayang respetuhin kming dalawa sa sarili mo nalang dahil nakakaaawa ka!’’maanghang na wika ni Sam sa tila nasaktan na si Candice na padabog na isasarado ang pinto na tila napahiya sa harap ni Halina.

‘’That bastard!sa tingin mo titigilan kita?pwes nagkakamali ka dhil nag uumpisa pa lang akong bawiin ka!’’wika ni Candice sabay punta ng kwarto niya ng biglang kumalabit sa legs niya.

‘’Shit!what!’’sigaw ni Candice ng Makita ang isang batang mangyan na bibigyan siya ng bulaklak na gumamela.

‘’Ah so sweet!but I don’t like you ugly little bastard!’’wika ni Candice sabay tapon ng bulaklak na bigay ng batang Mangyan na mapapaluha sa lungkot at hiya.

Wala na sa mood ang mag asawa na ituloy ang kanilang pagroromansa,kaya naman magkayakap na hihiga na lamang ito at makakatulog maya maya.Umaga ng magising sila sa malakas na katok ni Martha na halos gibain ang pinto para lang magising silang dalawa.

‘’Mom!whats the problem!’’wika ni Sam sa inang tila naiirita ng Makita si Halina na kababangon pa lang sa kama na nakatakip ng tuwalya.

‘’Uuwi na kami ng Manila ni Candice at gusto ko sumama ka!’’utos ni Martha sa anak niya.

‘’I cant!Susunod na lang ako Ma!’’wika ni Sam sa iritadong ina.

‘’Dont tell me magpapaiwan ka para lang dyan sa pangit na Mangyan?’’wika ni Martha na sa harap mismo ni Halina iinsultuhin ang manugang niya.

‘’Ano ba Ma!grabe may pinag aralan naman kayo pro kung makaasta kayo daig niyo pa ang bobo!Asawa ko ang iniinsulto niyo!’’maanghang na wika ni Sam na agad nakatikim ng sampal sa kanyang inang nagulat sa kalapastanganan ng anak niya.

‘’How dare u talk to that to me?dahil lang sa babaeng yan babastusin mo na ako ha Sam?Matapos kitang ipagbuntis ng syam na buwan at ito ang ipapakita mo sakinng ingrato ka!kung gusto mo sa kanya pwes bahala ka pero lumayas kayo dito sa villa ko!ni kusing wag na wag mong gmitin ang perang pinaghirapan namin ng Papa mo para sa kinabuksan mo!I want u out of this house today dahil kung hindi kayo aalis ako magpapatapon sa inyo sa labas ng property ko!’’wika ni Martha na sa sobrang galit ay nagawang itakwil ang sariling anak niya.

‘’Wag po kayong mag alala dahil aalis kami nila Halina!Mahal mag impake ka na at paki ayos narin ang mga bata!’’wika ni Sam na agad tatalikuran ang ina upang sabihan ang mga katulong na sasama sila sa pag alis niya.

‘’Ikaw!ikaw ang dahilan kung bakit kmi nagkasirang mag ina!Dumating k lang sa buhay namin naging magulo na ang relasyon namin.Sa tingin mo makakakuha ka ng pera kung pakakasalan mo si Sam?Pwes nagkakamali k dhil ni isang kusing wala kang makukuha!’’wika ni Martha sabay talikod sa mangiyak ngiyak na si Halina.

Dahan dahang isasarado ni Halina ang pinto habang patuloy na tumutulo ang mga luha sa kanyang mga mata.Magsisimula na itong mag impake ng dumating si Candice na agad siyang lalapitan sabay sampal ng malakas sa mukha.

‘’Dapat yan sayo pagkatapos mong sirain ang buhay ng Sam ko!Hindi ka na nakonsensiya pati ang relasyon ng mag ina sinira mong bruha ka!anong gayuma ba ang binigay mo sa ex ko at baliw na baliw siya sayo ha!’’wika ni Candice ng biglang hilahin ni Sam na nooy kapapasok pa lang sa kwarto.

‘’Hindi mo ba titigilan ang asawa ko?at anong gayumang pinagsasabi mo?mahal ko si Halina at mahal niya ako!alam mo ba bakit ko sya minahal ha Candice?Kasi siya ibinigay niya ang lahat ng pagmamahal sa tulad ko,hindi nangangako para lang paasahin ako at un ang ginawa mo sakin Candice!pinaasa at pinaglaruan sa mga kamay mo!kaya kung sa tingin mo babalik pa ako sayo pwes nagkakamali ka dahil mahal ko si Halina at siya lang ang babaeng mamahalin ko wala ng iba!’’wika ni Sam sa tila nasupalpal na si Candice na bago tumalikod ay bibigyan muna ng malakas na sampal ang binata sa kanyang mukha.

‘’U think magiging Masaya kayo ng pangit mong Mangyan?Sam the world is ruled by money tingnan natin hindi ka magmakaawang bumalik sa akin pag tumirik na ang mga mata niyo sa hirap!u will beg for my forgiveness I am sure of that Sam!’’wika ni Candice na tatalikuran si Sam na nooy agad yayakapin ang mangiyak ngiyak na asawang si Halina.

‘’Tahan na mahal ko,makinig ka sa akin hinding hindi kita iiwan magunaw man ang mundo.Mahal na mahal kita Halina sobrang mahal kita!’’wika ni Sam habang pinupunasan ang mga mata ng asawa niya na nooy nangangamba sa pagkasira ng relasyon ng asawa sa kaniyang pamilya.Lumisan sina Sam Halina kasama ang mga batang mangyan na kinupkop nila.Lingid sa kaalaman ni Halina ay halos wala ng perang natira si Sam sa kanyang bulsa ngunit nilihim ito ni Sam at pilit na gagawa ng paraan mabuhay lamang ang binuo nitong pamilya.


Itutuloy

BABAENG PUTIKTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon