9

908 11 3
                                    

Umuwi si Anne sa kanila na iyak na iyak.

Mom ni Anne: Anak? Anong nangyare? *yakap kay Anne*

Anne: *di sumasagot, iyak na iyak lang lang.*

Mom ni Anne: *riubs the back of Anne* there there, bukas mo nalang sabihin sakin ang lahat, okay?

Anne: *tumango tas iyak na iyak.*

Mom ni Anne: oh sya, let's go to.your room.

Billy's pov

Nagring ang phone ko. Jusko! Who the hell is awake in the middle of  the night?! Sabi ko sa isip ko. Oh, it's just Vhong, ano kayang kailangan niya?

Ako:...hello?

Vhong: uhm, hello po sir?

Ako: wait di ikaw si Vhong? *nag alala ako bigla*

Waiter: uhm, hindi nga po sir. Waiter po ako dito sa bar na Lucky Angels, are you Billy Crawford?

Ako: yes, why?

Waiter: uhm sir, kaya po ako napatawag ngayon dahil si sir Vhong Navarro po dito ay lasing at nagwawala na po dito sa bar. Ay kayo po yung nakita ko po sa favorites ni sir. Kaya sa tingin ko po close po kayo, pwede niyo po kaya siyang sunduin dito ngayon?

Billy: *nagulat at nagalala ako bigla* alright alright, I'm on my way.

-end of call.

Hay nako Vhong, anong nangyayare sayo. Agad akong tumayo at hinubad ko ang PJ's ko at nagsuot ng pantalon,shirt at leather jacket.  I think I need Jhong. Matawagan nga.

Ako: kuys, we have an emergency.

Jhong: *yawns*tungkol saan? At ganitong oras pa talaga e.

Ako: it's about vhong.

Jhong: ha?! Bakit?! Anong nangyare?!

Ako: punta ka sa Lucky Angels Bar.  Now na!

-end of call.

Third person's pov

10 minutes later..

Nagkasalubong ang dalawang magkaibigan na si Billy and Jhong.

Billy: kuys..*man hugs*

Jhong: kuys, ano bang namgyare?

Billy: lasing at nagwawala daw si Vhong.

Jhong: whoo! Ano kayang meron? alam ni Anne?

Billy: *shrugged* ewan ko lang *pumasok sa loob ng bar sumunod si Jhong*

Nakita nila si Vhong, may nakahawak sa kaniyang 2 malaking lalaki. Biglang dumating yung parang manager ng bar.

Managaer:don't worry, di po namin siya sinaktan or anything.  kayo po ba yung susundo kay Mr. Navarro?

Billy: opo, thank you po.

Kinuha ni Billy at Jhong si Vhong at nilagay nila ang mga braso ni Vhong sa kanilang balikat, tig isa sila.

Jhong: prutas, kabigat ga nare

Billy: kuys, sa apartment ko na muna kayo tumuloy.

Jhong: sige sige, at mas malapit ata.

Sumakay na sila s akotse ni Billy, buti nalang nag commute si Jhong. Ilang mintong lumipas nakarating na sila sa apartment ni Billy at ihinga nila si Vhong sa sofa.

Jhong: sakit ng ulo nito bukas.

Billy: sigurado, ano kayang pumasok sa kokote nito.

Jhong: *shrugged* di to makakapasok bukas. Di na rin muna ako papasok. Tinemed ako. Hahahaha.

VhongAnne: She's Dating A Dancer 💓Where stories live. Discover now