14

905 16 3
                                    

Sa condo na ni Vhong si Anne natulog, don't worry walang nangyare sa kanila.
Pagkagising na pagkagising ni Anne(nakatulog kasi uli siya katabi niya si Vhong) nagising siya ng 12:33 pm, agad siyang nag gayak tas umalis na agad at di na nagpaalam kay Vhong.
Umuwi siya sa kanyang, condo.

Pagdating niya sa kanyang condo agad siyang dumeretso sa kanyang kama at humiga. (Di man lamang tinanggal ang sapatos ez) ang kawawa niyang channel na bag ay naka lupagi sa sahig.

Nung nakahiga si Anne, nagiisip siya. Ng napaka napaka lalim. Charot lang, iniisip niya yung nangyare kagabi (you know na yun), halo halo ang kanyang mga nararamdamang emosyon. Di niya alam kung ano ang mararamdaman niya, kung magiging masaya ba siya or something?

She just shook her head at di na niya inisip masyado. At naisipan niyang maligo, dahil naamoy niya ang sarili niya na amoy alak pa siya.

Agad siyang pumunta sa banyo at naligo na.

Anne's pov

Ang gulo, ang gulo gulo. Di ko ba alam kung seryoso at totoo ba ang sinabi ng mokong yun. Pero aaminin ko, namiss ko siya. At feeling ko ang mundo ko ay tumigil simula nung nakatabi siya.

10 minutes later.

No one's pov

Nag ring ang cellphone ni Anne.

Anne: *tininngan kung sino yung natawag* si kabayo? *sinagot* Hello?

Vice: Ngangabu! Anyare kagabi? Bigla nalang kayi nawala ni Navarro?! Saan kayo pumunta?! Anong ginawa niyong dalawa?!

Anne: Woah, easy ka lang bes. Dinala lang ako ni Vhong sa condo niya at dun na rin ako pinatulog dahil lasing na lasing ako and don't worry. Wala kaming ginawang mali.

Vice: *sighed* hayst, salamat sa diyos, kala ko nagpatayan kayo.

Anne: grabe ka naman, oh isa pa yun. Okay na kami... *biglang naalala yung confession nila sa isat isa* oh btw, bye na kabayo may gagawin pa ako e.

Vice: saglit la- *pinatay na ni Anne*

Yep, mag bestfriends talaga sila. Umupo si Anne sa sofa, binuhay ang tv at nanunuog ng teleserye.

Vice's pov

Gagang yun, pinatayan ako. Mapuntahan nga yun mamaya, may gusto akong malaman e. Alam kong may nangyarr sa dalawang yun, di ko lang talaga alam. Kasi bakit naman dadalhin ni Vhong si Anne sa Condo niya? Ay matagal na silang wala? Hmmm, siguro di pa rin nawawala ang pagtingin este pagmamahal ni Navarro kay Curtis. Hahaha, proud chismosa here! Pupuntahan ko mamaya.

Kinuha ko ang cellphone ko at tinext ko si Bunganga.

Ngangabuuu, punta ako jan later.. you got some serious explaining to do.
-Viceral.

Huh? What about ba ga? -Anne.

Hahaha alam mo na yun! Maang maangan ka pa bes. -Vice.

Ha? Ewan ko sayo, sige hintayin na lang kita. Love lots sis! -Anne.

Love ya more Bunganga! -Vice.

Anne's pov

Ano kayang gustong malaman ni Vice? Meeh, yae.
Nanunuod ako ng tv ng biglang tumunog ang doorbell. Sino kaya yun? Tumayo ako at pumunta sa pinto upang buksan. Pagkabukas ko, laking gulat ko sa taong ito.

Ako: *nanlaki ang mga mata* A-anong ginagawa mo dito?

Vhong: wow, wala man lamang hello or good afternoon?

Ako: *Nasura* Anong kailangan mo?

Vhong: *Tumingin kay Anne* Ikaw.. Joke lang! Papasukin mo muna ako hahaha.

Ako: *Kamot sa ulo* ay siya, just come in.

Pinapasok ko siya, pagkapasok niya sinarado ko ang pinto. Pinaupo ko siya sa sofa.

Ako: Now, answer my question.

Vhong: Sungit mo ngayon a. Bakit di ka nagpaalam sakin bago ka umalis?

Ako: eh kasi, Tulog ka e. Gigisingin pa kita.

Vhong: Kahit pa, dapat nagpaalam ka muna.

Ako: Eh ano naman kung hindi ako nagpaalam sayo?

Vhong: *kumunot ang noo*

Ako: Oh? At di ka makasagot? Ano kasi ang kailangan mo? Bakit ka nandito? Paano mo pati nalaman kung saan ako nakatira? Ano ba talag-

Napatigil ako, dahil bigla siyang yumakap ng napaka higpit sakin. Namiss ko to... wait what? Hindi!!

Di nalang ako kumibo.

Vhong: Anne..I missed you..

Nagulat ako sa narinig ko, at biglang may naramdaman akong pumatak sa balikat ko, Basa? Luha kaya to? Naiyak ba siya? Bakit??

Vhong: Anne, sorry sa lahat lahat. Sorry sa nangyare dati, kasalanan ko ang lahat--

Ako: *hugged back* Shhh.. matagal na kitang napatawad Vhong... so you don't have to blame yourself for everything anymore..

Vhong: Pero Anne, totoo ba?

Ako: *kumunot ang noo* ang alin?

Vhong: yung mga sinabi mo lahat sakin kagabi?

Ako: *tumahimik* ay yung mga sinabi mo?

Vhong:...Totoong totoo.

*insert background music- Say it by Voices of Theory*

Ako: *napangiti*

Vhong: Anne, can I ask you a question?

Ako: Ano yun?

Vhong: pwede ba kitang.....ligawan ulit?

Wtf? Totoo ba ito? I dunno what I'm feeling? Bumilis ang tibok ng puso ko!

Ako: Vhong..... ISANG MALAKING OO!

Nanlaki ang ma mata ni Navarro, namula. At unting unti siya nag form ng smile at niyakap niya ko..

Vhong: Anne...Thankyou...thnak you. Because you gave me a second chance.

Ako: Shh...everyone deserves a second chance, pero depende na rin sa tao kung papayag siya magbigay ng second chance.

Vhong: Basta, maraming maeamin salamar pa rin Anne..

Napangiti na lang ako at tumungin sa kanyang mga mata then I hugged back.

I feel safe, I feel happy, I missed him, his face, his voice and his touch...but I'm still very confused.. Mahal ko pa ba talaga siya? Or I just missed him? Naka move on ba talaga ako sa kanya noon? Or sinasabi ko lang at di ko ginagawa? Juskopo, ang life nga naman....parang buhay 😂

VhongAnne: She's Dating A Dancer 💓Where stories live. Discover now