HRM day ng department nila. And all the students in day and night classes are very busy doing some important task for their departments. They have lots of activities.
And every department should participates in it. If they won't, they'll have a fines for not participating their HRM day."Sabrina can you join us for the dance intermission? You know that intermission is a MUST"Ang sabi ni Marla na idiniin pa talaga ang pagkakabanggit nito ng MUST sa kanya isang araw habang abala sila sa pag-pa-plan ng mga lulutuin para sa kanilang HRM day.
"Huh? I'm shy Marla. Go find someone else to join your group. "Ang tanggi nya rito sabay layo rito. Agad sya nitong sinundan at kinulit.
"I can't find anyone that's willing to join. That is why am asking you to. I don't have much time now to find somebody. If we won't participate, our major Professors won't sign in our clearances during signing. "Ang paliwanag nito. Halos magmakaawa na sa kanya ang mata nito.
"But... "ang sabi nya na di na naituloy pa ang ibang sasabihin kasi pinutol nito.
"No buts. If you won't cooperate I'll tell Mr Suarez you're not participating even if I ask you to,nicely. "Wika nito na may diin pa talaga sa nicely word nito.
"He said he'll give additional points if we will participates. "Ang sabi nito na tinaasan pa sya ng kilay sabay halukipkip sa kanyang harapan. Humarang sa kanyang harapan ng akma syang aalis.
"Thats not fair! Isusumbong mo ako sa kanya? Anu ka grade school? Eh ayaw ko nga!"Ang mataray nyang wika saka pinansilikan ito ng mata.
"The practice will be in the room 102 of Math building after class. "Pagtatapos nito saka tinalikuran sya at walang lingong nagpakending kending ng bewang nito sa paglalakad.
Napanganga at napailing-iling syang napasunod rito ang kanyang tingin hanggang mawala na ito ng tuluyan.
Anu raw iyon? Isusumbong sya nito kay Mr Sungit? Of all people sya pa talaga ang pagsusumbungan ng mahaderang baklang iyon?!'sigaw ng kanyang isipan at muling napailing -iling na pinagmasdan ang nilabasan nito.
Ni hindi man lang sya binigyan ng pagkakataong tumanggi rito at magpaliwanag ng side nya? Anung side nga nman ang ipapaliwanag nya rito? Ang kontra ng isang bahagi ng kanyang utak.
'Grrr! This is impossible! Now my own mind having debates inside my brain. Duh! As if matatapos ang debating iyon ng kanyang isipan.'patuloy na takbo ng magulong isip.
What possible reasons I will tell them to decline their invitation? 'Muling tanong ng mahinahong bahagi ng utak nya. Di nya na hahayaang mag-amok ang isang bahagi ng utak nya dahil kampi doon ang baliw nyang puso.
Dahil ayaw nyang masita at mapagsabihan "others", pumunta sya sa room na binanggit nito.
Lima lang pala sila sa grupo. Three boys and two girls.
"Come on guys! We only have three days to practice. So let's begin now. "Ang sabi ni Marla na pumuwesto na sa unahan nila.
Easy steps lang nman ang mga itinuro nito but there's part that one of them should do their own freestyle moves. At ginawa nya nga.
Di rin nman sya patatalo sa dancing department. She can dance pretty well. She's not bragging it to her classmates that's why she doesn't understand why their so persuading to let her join their dance group.
Halos maloka sya sa ibayong pag-eensayo nila. Pagod na pagod at pawisan silang lahat ng matapos silang magpractice.
"Wheww! You dance well Sabrina. "Ang nakangiting sabi ni Marla sa kanya. Halos mapunit na nga sa laki ng ngiti nito ang bunganga ng baklang kaklase.
"Thanks. Am not that good dancer actually. "Ang nahiyang sabi nya rito saka ito binigyan ng kiming ngiti.
"So, see you next day ok? "Ang sabi nito uli sa kanila.
Nang papaalis na sila tinawag sya ni Marla.
"Sab, pwede mo ba akong tulungan ibalik to sa P.E office? "Ang pakiusap nito sabay turo sa malaking cassette na ginamit nila sa pag-eensayo.
"Sure. "Balewalang sabi nya saka nilapitan ito at tinulungan. Sabay nilang binuhat iyon patungo sa office.
Nadatnan nilang nakaupo si Mr Suarez sa desk nito,may ginagawa.
"Hi sir good evening. Isasauli na po nmin ang cassette na hiniram ko kanina kay Sir David. "Sabi ni Marla.
Nakatayo lamang sya sa tabi ni Marla at di nagbuka ng kanyang bibig. Di nya alam kung bakit napipilan sya rito. Di rin sya sumulyap sa gawi nito. Naglalakbay ang kanyang mga mata sa mga display na nakakabit sa wall ng silid. Alam nyang rude behavior iyon but bigla kasi syang sinaklot ng kabang di nya maipaliwang. At di sya mapakali sa kinatatayuan nya.
Ramdam nyang nakatitig ito sa kanya kaya pilit nyang nilabanan ang sarili wag mapatingin rito kung maaari lamang. Kaya nman nagulat sya ng magsalita ito at kausapin sya.
"Nagjoin ka ba sa grupo ni Marla Sabrina? "Ang baling nito sa kanya. Malamyos sa kanyang pandinig ang boses nito na nagpalukso sa kanyang puso. Kulang na lang ata lumuwa ang kanyang puso. Exaggerated na anas ng utak nya.
"Y-yes sir! "Ang nautal nyang sabi rito di pa rin makatingin sa lalaki ng diretso ng pasimpling sumulyap sya rito. Naiyuko nya ang kanyang ulo para iwasang tingnan ito. Gusto nyang kastiguhin ang sarili sa pagkautal nya kanina. But ba di nya mapigilang huwag mautal rito minsan. Naiinis na sya sa kanyang sarili kapag nagkaganoon sya sa harap nito.
"Good. Am counting on you guys, so don't let me down, OK? "sabi nito na ngumiti sa kanilang dalawa na nagpaangat ng kanyang mata rito. Nagtama ang kanilang mga tingin. Tumitig ito ng mariin sa kanyang mga mata. Napatitig din sya sa mata nito at bigla itong nagwink sa kanya at ngumiti ng nakakapilyo na ikinaigtad nya sa kinatatayuan. Gosh! Malalaglag na ata ang panty nya kapag ngumiti at magwink pa uli ito sa kanya ng ganoon at kapag di pa sila nakalabas ng office nito. Agar syang napabawi ng paningin rito. Para syang napapaso sa mga titig nito. Nuot hanggang buto.
"Alis na po kami sir. " ang paalam ni Marla rito na di napansin ang palitan nila ng tingin. Nauna syang tumalikod at naglakad palabas ng office ng walang namutawing salita sa kanyang bibig. Namumula ang kanyang pisngi ng lumabas doon.
"Oyy... anung nangyari dyan sa face mo? Bakit namula?! "Ang sita nito.
"Huh? "Ang sabi nya sabay salat sa mapulang pisngi.
"Oyyy huh... baka anu na yan huh! "Ang pag-intriga nito sa kanya uli. Halata sa boses nitong nanunudyo ito.
"Wala huh. Baka guni-guni mo lang iyon. Namulang anu?"Ang sabi nya na iniwasang mapatingin rito. Baka kasi may mabasa itong emosyon sa kanyang mga mata. Di sya nito titigilan hanggang wala itong nahihita sa kanya.
"Alam mo nirequest ka talaga ni sir para sumali sa sayaw. Nagtataka nga ako eh kung bakit. Hindi lang nman ikaw yung girl sa room. Girl din naman ako ah! Duh! "Ang sabi nito na pinatikwas pa ang mga kamay nito sa ere saka nagpout ng lips nito. Napatawa tuloy sya rito.
"Ayy ewan sayo! Baka nagutuman ka lang Marla. Tara Na nga! "Sabi nya at nagpatiuna ng maglakad palayo rito.
Kahit sya nagtataka rin sa kilos ni Mr Suarez ngunit di sya pwedeng mag-assume ng anupaman rito ng walang basehan.
BINABASA MO ANG
THE YOUNG MISTRESS(COMPLETED)
Romance#1-cheating #1-truestory #1-givenup #2-giveup #3-loveaffair #4-infidelity "Halika ka nga Sabrina, mahiga ka sa damuhan at ide-demostrate ko ang tamang paghawak sa partner nyo."ang untag na wika nito sa kanyang tabi. Kahit nakapwesto na ang kanyang p...