Knowing Astrid

22 3 0
                                    

Chapter 7 

<Gueshee's POV>

Tatanggapin ko ba o hindi? sayang kasi ey. Grrrrr. Bangga na ko kakaisip nun. Halos ilang na buwan na din ang nakalipas at hinihinggi na ni Sehun yung sagot ko.

Nalilito ako! Pano ba niya nalaman yun? Tssss.

Dahil Sabado ngayon pambahay lang ang usual na suot ko, kahit na ngayong papunta ako kila Sehun para ibigay ang sagot ko.

Nagmamadali ako sa paglalakad kasi kung ako yung tatanungin gusto ko talagang tumangi pero sayang yung offer niya. Di ko kaya kayang makisama kay Baekhyun :<

Nagdoorbell na ko sa harap ng gate nila. Bumukas to at bumungad saakin si Suho na maydalang aso.

"Ow! Ikaw pala Gueshee! Pasok ka"

Nilakihan niya pa yung pagbukas ng gate, pumasok ako at hinintay na buksan niya uli yung pinto ng bahay.

"Suho Oppa, andyan ba si Sehun?" Tumango siya tapos tinuro yung kitchen.

"Andyan ata siya kasama si Kyungsoo hyung at Kai"

"A sige punta lang ako, Si Baekhyun?" 

Biglang namula si Suho Oppa ng mabanggit ko si Baekhyun, aba anong meron?

"Bat mo hinhanap?"

Umiling iling ako sabay sabing "Masamang magtanong?"

Tumawa lang siya at naglakad paakyat ng hagdan.

"Sige punta muna ko kay Luhan hyung, Chen, at Baekhyun mo" 

"Anong MO?"

Tumakbo siya paakyat at nilapag yung aso sabay pasok sa isang kwarto sa second floor.

Bakit masama bang magtanong? E masama kasi trato saakin nung kumag na yun ey!

Pumunta na ko sa Kitchen para makausap si Sehun, nadatnan ko naman silang Anim, oo sila Tao, Kris, Kyungsoo, Xiumin, Kai at Sehun.

Nagsitinginan sila saakin tapos bumalik na sa pagkain. Si Kyungsoo naman ay nagluluto habang si Sehun ay nagpapacute para humingi uli.

"Ano payag ka na ba?" 

Umupo ako sa upuan malapit kay Xiumin at kumuha ng isang buns na may palamang itlog.

"Sino ba kasi talaga yang si Astrid na yan? Sino yung XO na niloko ni Astrid? Ipaliwanag niyo naman please para maintindihan ko."

{Pagkatapos ko magspeech ay kumagat na ko sa hawak kong pagkain. NApatigil silang lahat at napatingin saakin.

<Tao's POV> 

Andaldal talaga ng Asong to. Para matahimik to ako na nga ang magpapaliwanag.

"Mga Hyung ako na bahala magpaliwanag" Sabi ko tapos lahat sila nag iba yung mukha.

"Hyung mas okey ata kung si Xiumin Hyung nalang"-Sehun

"*sweet glare w/ matching kaway means wala*"-Xiumin sabay kain  ng buns

"Kung ayaw niyo ako nalang! Hari naman ako ey"-Kris

"Angkapal mo Kris Hyung, Kyungsoo hyung pede ikaw nalang para malinaw"-Sehun

"Sehunnn~ Kaya ko" Parang walang tiwala saakin tong mga to a.

"Oo nga Sehun, kung ayaw niyo si Kai Hyung nalang?"-Kyungsoo

"Kyungsoo hyung, si tao Hyung na mabuti pa"- Kai

Pagpasensyahan niyo na po kame sadyang magulo kame pagnaguusap usap.

Pano ko nga ba sisimulan? Uminom muna ako ng gatas at inubos ito. Para kasi mabilaukan ako sa gitna ng pagkukwento ko ey.

"Bilisan mo na! Ako nalang magkukwento?" Sabi ni Kris sabay hampas saakin.

"Eto na nga ey. Si Astrid--- Gusto mo Ice cream?" 

Tanong ko para naman pang patanggal kaba, kasi naman lahat sila nakatingin saakin.

"Wooooooooh! Tagal talaga nito"-Sehun

"Eto na hyung" 

Pano ko ba sisimulan to? Taeeeee! ang hirap naman.Yumuko ako para magsimula ng magkwento, pero hinawakan ni Gueshee yung kamay ko at hinila ako palabas ng bahay.

Anong gagawin nito?

<Gueshee's POV>

Huminto kame sa bench sa may park para dun siya magkwento, napaka paligoy ligoy kasing tao ey.

"Ngayon! simulan mo na. Sino si Astrid? Sino yung Exo bakit kailangan ako ng Exo?"

Tumingin siya saakin at huminga ng malali, ganun ba kaimportante sakanila si Pero bakit galit yung nakikita ko sa mata ni Tao? bakit?

"Dalwang taon na yung nakalipas ng makilala namin si Astrid, di namin kilala yung isa't isa maliban nalang sa iba. Binuo niya yung tinatawag na Exo, o sabihin na nating ang pagkakaibigan naming dose, di man kame magkakadugo pero kapatid na yung turing namin sa isa't isa. Kapalit ng kabutihan ni Astrid pumayag kameng magtrabaho sa Kompanya ng kuya niya para kunin ang mga impormasyon nito, galit si Astrid sa kuya niya dahil masama daw ito."

Tumingin si Tao saakin ng tingin na puno ng galit. Galit na parang kahit kailan hindi nailabas, galit na nagbabadyang sumabog.

"Pumayag kame dahil alam namin na tama yun, dumating na rin sa punto na karamihan sa amin ay nahulog sa kanya. Maganda si Astrid, magaling makisama, pero pakitang tao niya lang yun. Nang makuha namin yung gusto niya nagsimula ng lumabas yung tunay niyang ugali. Pinaasa niya si kai na mahal niya ito pero pinangakuan niya din si Chanyeol. Dahil dun nagkaroon ng lamat ang Exo pero tulad ng ibang magkakaibigan nagkaroon din kame ng patawaran. Nadala na rin siguro si Baekhyun kaya gann lang siya makisama sayo."

Ngumiti siya saakin na parang nawala yung galit at napalitan ng batang gustong  agpabili ng isang bagay.

"Siguro nga.. Tara bili tayo ng ice cream para naman gumaan yang kalooban mo" Tumayo ako at hinila yung kamay niya para tumayo na din

"Alam mo! Takot nakaming magtiwala lahat pero ayaw din naman naming maging masama ang tingin ng tao saamin. Kaya ng dinala ka ni Kai saamin at ng makita ka namin, tinuruan namin ang sarili namin na magtiwala. May tiwala kasi kame kay Kai na di katulad ni Astrid ang taong nakapalagayan niya ng loob."

"Hindi ko kayang gumawa ng bagay na alam ko sa huli ikasisira ko din"

Pumunta na kame sa pinaka malapit na Ice cream vendor at bumili ng isang chocolate at Vanilla flavor *O* at syempre libre ko, napagod ata saiya sa kwento niya ey.

Bumalik uli kame sa bench pero pag tingin namin dun ay may mga tao na, maraming tao.

"Andito sila?" Hinila ako palalapit ni Tao papunta sa mga tao kung saan andun sila Baekhyun at ang iba pa na nakikipag usap sa mga babae.

Bakit ganun yung Baekhyun na yan? Sa iba ang bait bait niya tas saakin >____<" Nevermind! Masstress pa ko ey.

"Hi Hyung" Kumaway si Tao kaya kumaway din sila, marami ding nagsilapitan kay Tao kaya umurong muna ako palayo, buti nalang wala si Bruha.

Para silang mga artista na pinagkakaguluhan, artista na magaganda ang imahe sa iba. Masaya akong nakilala ko sila, hanggang kailan ba ito? hanggang sa panahon na di na namin kilala ang bawat isa? Siguro tamang pumayag akong, SFA na sinasabi ni Sehun. Tama siya maari akong makatulong kay mama.

They are not rude (ExoFanFiction) [Slow Update]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon