Bạn đang sống ở quá khứ ??? Liệu trong đời sống thật có "delay"

44 2 0
                                    

Phần 1

Ta không ở đây nói về lịch sử, thực tế ta đang nói về thứ mà ta gọi là "hiện tại", bạn có chắc ánh nắng bạn đang nhìn cùng thời điểm với thời gian mặt trời chiếu nó ??? Bạn có chắc cuộc trò chuyện đang diễn ra của bạn và bạn bè diễn ra ở thực tại ??? Bạn có chắc rằng khi bạn đọc bài này, bạn đang ở thực tại hay không ????

Những thời điểm mới nhất mà chúng ta còn không thể nhận thức hoặc sống trong thứ ta gọi là "hiện tại" bởi vì não ta mất 1 khoảng thời gian để hiểu được những gì vừa xảy ra và việc đó cũng mất 1 khoảng thời gian để cơ thể nhận tín hiệu rồi truyền vào não. Thực tế thì bạn càng cao thì "hiện tại" của bạn càng cách xa hiện tại thực.

Nhưng quan trọng hơn, vì sao chúng ta gọi các bộ phim cảm xúc,các bộ phim dựa trên mối quan hệ thì lại được cho là dành cho phụ nữ ??? Để trả lời câu hỏi trên, ta bắt đầu giải thích với hiệu ứng Lag đèn Flash. David Eagleman đã làm 1 cuộc thử nghiệm về vấn đề này

Video tham khảo 

  Cơ bản là sẽ có 1 dấu x giữa và bên ngoài có 1 vòng tròn nhấp nháy liên tục tại tâm vòng tròn chuyển động xung quanh dấu x theo chiều kim đồng hồ

Kết quả thu được: Hầu hết mọi người nhìn đa số chỉ nhìn thấy ảo giác.

  Cơ bản là sẽ có 1 dấu x giữa và bên ngoài có 1 vòng tròn nhấp nháy liên tục tại tâm vòng tròn chuyển động xung quanh dấu x theo chiều kim đồng hồKết quả thu được: Hầu hết mọi người nhìn đa số chỉ nhìn thấy ảo giác

Rất tiếc! Hình ảnh này không tuân theo hướng dẫn nội dung. Để tiếp tục đăng tải, vui lòng xóa hoặc tải lên một hình ảnh khác.

  Và trong 1 khoảng thời gian não của ta đã giả định rằng vòng tròn sẽ tiếp tục chuyển động và sẽ cho ta tín hiệu rằng vòng tròn thật sự lệch lên so với đốm sáng. Nhưng Eagleman muốn biết chuyện gì sẽ xảy ra nếu thực hiện y cũ nhưng giữa chừng sẽ đổi hướng vòng tròn quay ngược lại ??? Điều ngạc nhiên là đa số nói rằng họ thấy đốm sáng lại lệch xuống khi dừng lại và chuyển hướng.

KHOAN

OK Có vài bạn chắc không hiểu nên mình giải thích nhé là đang nói tới khi nó nằm thẳng nên thì nghiệm 1 thì khi vòng tròn đi vào hướng 9 giờ thì đa số thấy đốm sáng chệnh lên so với vòng tròn còn thí nghiệm 2 thì lúc đi tới hướng 9 giờ rồi dừng lại chuyển hướng đa số nói rằng đốm sáng chệch xuống ngay khi vừa dừng.

Thế có phải não ta thông minh vãi l*n ??? hay nó thấy được tương lai ??? Thực sự là không đâu, mắt ta tiếp thu hình ảnh đốm sáng trong vòng tròn nhưng ngay khi vòng tròn dừng thì não não ra tín hiệu dừng lại 1 chút trong việc chuyển hướng để đảm bảo rằng ta có đầy đủ thông tin khi vòng tròn quay theo chiều kim đồng hồ.

Và khi đó,vòng tròn chuyển hướng thì hình ảnh đó hợp nhất với thông tin não vừa tiếp thu và khi đó,ta thấy 1 hình ảnh sai lầm của thực tại thực và hợp lí với "thực tại" ảo mà ta giả định ban đầu.

Bằng cách thực hiện thêm các cuộc thí nghiệm về những vòng tròn ở các tốc độ khác nhau, Eagleman đã khá là chắc kèo rằng những gì ta đang nói là "thực tại", thứ mà ta tưởng rằng đang xảy ra thực ra đã xảy ra 80 mili giây trước đó.

80 mili giây thực sự không phải là 1 khoảng thời gian quá dài nhưng có đáng sợ không khi não bạn không có cách nào nhận biết,cảm nhận mọi thứ xung quanh đến từ thực tại mà chỉ đến từ quá khứ.Các xung thần kinh truyền khắp cơ thể chúng ta với tốc độ nhanh nhất là 402km/h Nhớ rằng 402km/h là tốc độ nhanh nhất của xung thần khinh nhé chứ đa số chậm hơn nhiều.

Bây giờ bạn hãy lấy tay châm vào mũi trước rồi chạm vào ngón chân,cảm giác được ngay đúng không,mặc dù không thể có cách nào mà não ta nhận được thông tin đó ngay bởi vì khi chạm vào mũi thì tín hiệu đó truyền đi lên não nhưng ngay sau đó bạn lại chạm vào ngón chân khiến tín hiệu đó lại phải đi xuống ngón chân rồi quay trở lại não.

Vì não ta dừng trong giây lát để chắc chắn ko có gì bị thiếu hay thừa ngoài tín hiệu đó và sau đó xác nhận tất cả thông tin mà ta gửi làm ta cảm thấy việc xảy ra ở cái mà ta gọi là "thực tại".

Nhưng ta không thể ý thức được về cái chạm đó cho đến khi bạn tập hợp đủ thông tin,có nghĩa là bạn càng cao, tín hiệu đó gửi đi từ mũi xuống chân rồi lên não càng lâu càng chứng tỏ cảm giác của bạn chỉ thuộc về quá khứ chứ không phải thực tại.

Khi có tín hiệu dừng kể cả khi do tác động bên ngoài hay do quá trình làm việc của não,ta càng sống trong sự "dừng" đó và nhìn thấy chúng như thực tại thật dẫn đến những hành vi kì lạ.

Nếu như ta bấm 1 công tắc đèn mà thời gian đèn bật so với thời gian bấm đúng 80 mili giây,ta sẽ nói rằng đèn bật ngay lập tức.CẢM GIÁC NHƯ KHÔNG CÓ KHOẢNG DỪNG.

Thế nếu đèn chỉ bật sau khi ấn công tắc khoảng 40 mili giây thì ta sẽ thấy rằng chắc chắn đèn bật trc khi ta bấm.

Phần 2

Đang nói về bóng đèn đúng không.

Thực tế,bóng đèn không nhận được dòng chảy điện trực tiếp mà dùng dòng điện xoay chiều như hầu hết các thiết bị điện trong nhà nên dây tóc trong đèn không được truyền điện liên tục mà sẽ truyền điện xong ngắt rồi lại truyền điện khoảng 50 đến 60 lần 1 giây. Mắt ta không tiếp thu chú ý những lần nhấp nháy đó do chúng thực hiện quá nhanh nhưng chủ yếu là do dây tóc vẫn cực nóng trong những lần ngắt.Cách duy nhất nhìn thấy những lần ngắt là dùng những chiếc máy ảnh có tốc độ chụp liên tục cao giúp ta dễ thấy được những lần ngắt đó.Đây là video chứng minh


Bạn xem trước video sau đó tua lại bật tốc độ chạy lên 1.5 là hiểu.
Bạn biết các loại nhấp nháy khác không ??? Máy chiếu phim đó. Hãy tưởng tượng rằng nó hoạt động nhờ vào 1 đoạn phim. Hình ảnh của đoạn phim có thể là ảo ảnh của những thước phim chạy nhanh, thực tế thì 1 loạt chuyển động tắt mở cực nhanh đã được tạo ra. Các chuyển động đó hiện rồi tắt,hiện để đưa hình ảnh lên màn ảnh và tắt để đưa hình ảnh tiếp theo sẵn sàng. Một bộ phim thường có 16 fps (frame per second). Nghĩa là khi trong rạp phim,bạn xem 1 hình ảnh chớp tắt liên tục 16 lần 1 giây. Thế là phim ảnh cũng có việc ngắt
Đó cũng là lí do họ gọi đó là flicks (đưa nhiều thông tin 1 cách nhanh chóng) và đó cũng là lí do gọi là chick flicks (chắc là chơi chữ chứ mình cũng đ*o hiểu).
Bonus thêm là vì sao ta lại thấy thời gian trôi nhanh hơn khi có nhiệm vụ,việc này lquan đến những khung ảnh nhận vào của mắt và 1 lí do khác là do hiện tượng "stopped clock illusion"
Và, giờ ta đã biết rằng mọi thứ đều có thể delay và lag cả trong đời thực.
Tổng kết mình sẽ hỏi bạn 1 câu: Nếu bạn có thể nhìn thấy chính xác thực tại của người khác thì bạn thực tế có phải nhìn thấy tương lai của chính người đó ??? (tổng kết tí thui)
Phần 2 chủ yếu là giải thích cặn kẽ thêm thôi chứ không quan trọng bằng phần 1.

Tác giả: KS Kiệt - Mod Area 1

Bí Ẩn Vũ TrụNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ