Eto naman si Eirene, simpleng tao, mahinhin at mabuting anak.
Mama: Oh? anak. aga mo naman maglinis ng bahay
Eirene: Ma! hilig ko naman toh eh! Ay adyan na po almusal mo. Sige na eat ka na! Malalate ka na po eh!
5 silang magkakapatid, hindi nakatapos si Eirene dahil maraming trahedya ang dumating sa buhay nila. Wala na din siyang ama, ang mga kapatid naman niya isang college, isang highscool at dalawang elementary. Siya ang nag aalaga sa mga kapatid niya.
Mama: Anak. aalis na ako huh? ikaw na bahala sa mga kapatid mo.
Eirene: opo mama! Anong oras uwi mo po?
Mama: 5. bakit?
Eirene: Wala naman po. gusto ko lang sabay sabay na tayo mag hapunan mamaya.
Mama: osige. salamat anak!
Eirene: (nagmano sa mama niya) ingat po kayo ah?.
Mama: Alagaan mo yang mga kapatid mo.
Eirene: OPO! (nakangiti sa nanay niya)
Habang naglilinis ng bahay si Eirene, ang mga kapatid naman niya ay masipag na nagaaral.
TOK TOK!
Eirene: Oh? Prince? Bakit? Wala ka yatang trabaho.
Si Prince ang best friend ni Eirene, magkababata sila. Nag hiwalay sila nang pinag-aral si Prince sa ibang bansa. Matangkad at may itsura. Mabait na bata si Prince.
Prince: Tapos na.. umalis na ako agad. nga pala may birthday party kela Mia! sama ka???
Eirene: Huh? kelan? Mamaya?
Prince: Bukas! Ano ka ba.. birthday ni Mia.
Eirene: Ay oo! sige pupunta ako. ikaw?
Prince: Syempre. (nakangiti)
Eirene: oh? hindi ka hinahanap ng GF mo?
Prince: Hindi niya alam! hahah!
Eirene: Nagsawa ka kakaaway niya sayo noh?
Prince: Yaan mo na! May magagawa pa ba ako? Ganun siya lumaki eh.
Eirene: Tara! luto tayo ng tanghalian.
Prince: tara! (nakangiti)
Bata palang sila ni Prince may gusto na sa kanya si Eirene, pero mas pinili ni Eirene ang friendship nila. Parang nakatatandang kapatid na niya si Prince. Siya ang tagapagtanggol ni Eirene.
Matapos ang tanghalian, umalis na rin agad si Prince para sunduin naman ang gf niya. Si Eirene naman, tinulungan ang mga kapatid sa projects at assignments nila.
Kinahapunan...
Mama: Anak! andito na ako!
Mga kapatiid ni Eirene: Hi mama!! (nagmano)
Eirene: Ma! Andito po ako sa kusina (nagluluto)
Mama:(pumasok sa kusina) kamusta naman kayo dito?
Eirene: nag aral na po sila ma. kaya ayan naghaharutan na.
Mama: malapit na ba yan? mukhang masarap yan ah?
Eirene: Opo naman ma! mana lang ako sayo eh!
Mama: Osige! magbibihis lang ako (umalis sa kusina) oh dahan dahan sa pagtakbo (sabi sa mga anak niyang naglalaro)
Kumain ng hapunan ang mag-iina...
BINABASA MO ANG
My Enemy, My BFF
RandomSi Nicia at Eirene, sila ay matalik na magkaibigan ngayon, pero bago pa ang lahat, bago pa sila naging mag best friend, sila ay dumaan sa maraming pagsubok. Pero ano ang mga pagsubok na ito? Paano nila nalampasan ang mga ito? Subaysayan niyo po ang...