Chapter 13: The Eyes

60 4 0
                                    

Derwin: teka di pwede yan Eirene. ano ka ba? nasisiraan ka na ba??

Stefan: makakahanap pa tayo ng iba pang paraan. wag lang yang iniisip mo.

Eirene: ilang araw na tayo naghahanap? sige nga! Ano nalang sasabihin natin kay Nicia kung tanungin niya tayo mamaya? kung alam niyo lang kung gaano siya awang-awa sa sarili niya. Lahat tayo nahihirapan. pano nalang pag uwi natin ngayon? pano pag sinabi natin na wala pa tayong mahanap? panghihinaan lalo siya ng loob. bakit di niyo maintindihan yon???

Derwin: alam namin yan.. magkakaibigan tayo. pero.. hindi isipin mo naman pag nalaman niyang ganun ung gagawin mo??

Stefan: (tumayo at seryoso ang mukha) tara na. umuwi nalang tayo. ako na ang bahala. Basta Eirene hindi ikaw ang magiging donor ni Nicia. lalo mo lang siyang sasaktan.. tandaan mo yan. (naglakad nalang ng diretso at sumunod na ang dalawa)

 Nang sila'y bumalik, umaasa si Nicia na may donor na siya. Pumasok ang tatlo nang masaya at hindi halatang dismayado.

Nicia: BES! ano? meron na diba? Meron?

Stefan: ah. hon...

Nicia: a-a-a-no?? MERON BA?

Derwin: chill lang Nicia.

Eirene: OO. meron Bes.

Napatingin at gulat na gulat sina Derwin at Stefan kay Eirene. 

Stefan: Ano bang iniisip mo Eirene!?

Derwin: Eirene.. napag usapan na natin toh...

Eirene: (Lumapit kay Nicia...) uhm. bes. mag hintay lang tayo. Okay? 

Nicia: oo. kampante na ako at may donor na ako. ang saya saya ko. Salamat sa inyo. Di na ko magiging pabigat.

Stefan: ah. hon. kahit kelan naman di ka naging pabigat eh.

Mama ni Eirene: oh. Ayan Nicia may donor ka na. Sige na magpahinga ka na. kailangan mo nang lakas. Tara na.

Nicia: sige po tita.

Inakyat na ng mama ni Eirene si Nicia, dahil sa maghapon itong di makatulog kahihintay sa tatlo. Samantala, nag usap na ang tatlo at inis sina Stefan at Derwin...

Stefan: EIRENE?! diba napag usapan na natin yan?

Eirene: ayoko lang makitang nawawalan na siya ng pag-asa kaya nasabi ko na yun.

Derwin: hindi mo man lang naisip na pag nalaman niyang nagsisinungaling ka, lalo siyang mawawalan ng pag-asa?

Eirene: alam ko yun. kaya bukas na bukas, pupunta ako sa malayong lugar para maghanap ng donor. Maghiwahiwalay tayo para mapabilis.

Stefan: san ka pupunta?

Eirene: basta. maghahanap tayo! Para sa bestfriend ko toh. I'm sorry guys.

Derwin: alam mo tama ka. lagi tayong magkakasama kaya mabagal ang paghahanap. Maghiwahiwalay nalang tayo.

Stefan: sige. Hindi ako kumpotable sa sinasabi ni Eirene parang may gagawin siyang di maganda. UUURRGGHH!! Wag mong gagawin ung sinabi mo. PLS!

Eirene: tara na. matulog na tayo.

Pumasok na sila sa kanya-kanyang kwarto, di na muna sila nagtatrabaho dahil sa pag asikaso kay Nicia. Ngunit ano naman kaya itong iniisip ni Eirene? Makakahanap kaya sila? Kinabukasan, naghanda na si Eirene at umalis nang hindi kasama sina Stefan at Derwin.

Stefan: good morning tita. si Eirene?

Mama ni Eirene: ah? di ba sinabi sa inyo? umalis na siya kanina pa?

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 18, 2012 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

My Enemy, My BFFTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon