Chapter 10: A Friend's Sacrifice

96 6 7
                                    

Nicia: BEEEEEEEEEEEEEEEEES! gising na! ang hirap mo na naman gisingin eh!!

Eirene: >.< ayan ka na naman eh. iniistorbo mo na naman tulog ko eh... pinuyat mo na nga ako eh..

Nicia: isa huh! ayaw mo ba makita si DERWIN?? heheh.. maligo ka na!

Eirene: Derwin?? hmmm.. sige makaligo na nga.....   Eto na gigising na po.. maliligo na..

Nicia: sabi ko na yang si Derwin na yan ang mag papabangon sayo eh.

Eirene: ang kulit mo lang kasi eh! hmn! maligo ka na rin..  teka .. ngayon start ng work mo diba?

Nicia: oo kaya maligo ka na.

Hinatid ni Nicia si Eirene sa shop, nagkape muna siya doon sandali at dumiretso na sa trabaho niya. Masaya si Nicia sa ginagawa niya, ang humarap lagi sa camera. tuwang tuwa siya. Hindi na rin niya balak bumalik sa pagiging artista dahil sa nawawalan na siya ng privacy sa career na yon kaya commercial model, cover photo ng mag, judge sa fashion show at maging super model lang ang gusto niyang career. Samantala, kinukulit na naman ni Derwin si Eirene.

Eirene: 'win.. bakit ba ang kulit mo??

Derwin: para ka kasi ung kapatid ko..

Eirene: parang lang...

Derwin: ang sarap niyong inisin eh.

Eirene: eh nasan na ung kapatid mo bat di nalang siya ang asarin mo dinamay mo pa ako.

Derwin: wala na siya.. noon pa.

Eirene: ah? (gulat na gulat) sorry di ko alam...

Derwin: okay lang un ano ka ba.. kaya hayaan mo nalang ako ituring ka na parang kapatid ko na.. 

Eirene: siguro nga dapat kitang hayaan nalang kung un lang ung paraan para mawala yang pangungulila mo sa kapatid mo.

Derwin: mamaya sabay ulit tayo umuwi ah?

Eirene: depende baka kasi sunduin ako ni Nicia.

Derwin: basta sabay tayo...

Eirene: sige na magtrabaho ka na..

Dumating ang lunch, hapunan, at uwian....

Derwin: ui 'Rene.. masusundo ka ni mam?

Eirene: ewan ko nga eh. hindi pa nagtetext.

Derwin: deh mamasyal muna tayo sa mall...

Eirene: huh?

Derwin: sige na. habang inaantay mo siya...

Eirene: ah.. sige...

Namasyal sila Derwin at Eirene, naghaharutan habang naglalakad, nagkukulitan kahit saan mapunta.

Totooot..

Eirene: ay teka... baka si Bes na toh... (tinignan ang cp)

Bes! I'm so sorry.. andito pa ako sa shoot. masyado silang naexcite sa akin kaya hinadali na rin nila ung mga kailangan kong ishoot... I'm really sorry. pero pahatid ka nalang kay Derwin mo sa bahay okay? wag ka muna matulog, antayin mo ako... Ingat. ILY.

Derwin: ano sabi?

Eirene: hindi daw niya ako masusundo.

Derwin: Yes! teka! bakit daw?

Eirene: madami pa siyang ishoshoot eh.

Derwin: grabe si mam Nicia. sisikat na naman.

Eirene: ah sige Derwin.. mauna na ako ah?

My Enemy, My BFFTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon