Chapter 6: The Hidden Heart

93 5 6
                                    

Matapos ang proposal ni Stefan kay Nicia, unexpected na may mga nakaabang kay Nicia na problema. Paano niya kaya malalampasan ang mga ito??. Kinabukasan after Stefan's proposal, may natanggap na masamang balita si Nicia.

Nicia: WHAT?!?! (may kausap sa cp niya at sobrang inis na inis)

Manager: yes! ayaw nila sayo dahil maldita ka daw. I tried my best Nicia

Nicia: well, if you really tried your best, hindi nila ako i-rereject!

Manager: I'm sorry Nicia.

Nicia: Well... what now?

Manager: I don't have an idea pa sa ngayon.

Nicia: Well... (umupo) magpatawag sa ng presscon..

Manager: huh? bakit?

Nicia: tatapusin ko na tong nakakapagod na career na toh.

Manager: ano?? Nang dahil lang sa isang project? Mag-qquit ka na?

Nicia: look! I'm Engaged! any minute pede na ako magpakasal...

Manager: what? bakit di mo sinabi toh sa akin? Alam na ba toh ng parents mo?

Nicia: Not yet. baka pumunta akong New York before matapos ang buwan...

Manager: bakit mo hindi sinabi sa akin na engaged ka na?

Nicia: haha! hindi kita kaano-ano okay? you're just my manager. Labas ka na sa private life ko. ok?

Manager: bahala ka na Nicia. dito na matatapos ang career mo.

Nicia: OK! Who cares? Lahat naman sila ang tingin sa akin.. isang WITCH... so goodbye!

Binaba ni Nicia ang cellphone niya, sa mga sinabi niya, maiyak - iyak siya. Narinig ni Eirene lahat ng sinabi ni Nicia, nalungkot ito para sa kanya.. 

Eirene: Uhm? Mam? ok ka lang po?

Nicia: (sinampal si Eirene......) PAK! kasalanan mo lahat ng toh! Siguro ikaw ang nagsabi sa kanila na kinakawawa kita noh??? Ano? Gumaganti ka sa akin huh?!? (umiiyak) yon nalang ang nasa akin ngayon tapos kukunin mo pa???? Walangya ka!

Eirene: w-w-wala akong sinasabi sa kanila Nicia. Wag mo naman ako pagbintangan sa mga nangyayari oh.

Nicia: MALAS KA!!! WALANGYA KA!!! INGGITERA! (nagpunas ng luha) lumayas ka na, hindi na kita kailangan. wala na akong career! Hindi ko na kailangan ng PA!

Eirene: (napangiti) Hindi ako aalis Nicia, lalo pa ngayon na kailangan mo ng makakasama. Pede ako maging katulong. Wag mo lang ako paalisin. (Mahinhin sinabi ni Eirene kay Nicia)

Nicia: (nagulat, may pumatak na luha sa mukha) HINDI KO KAILANGAN ANG ISANG TULAD MOOOO!!!!

Eirene: Hindi ako aalis dito Nicia, handa akong harapin lahat ng paghihirap, wag mo lang ako paalisin.

Nicia: (nagtataka at naiiyak-iyak)

Dumating ang hapunan, tulala pa rin si Nicia dahil sa mga nangyrai at mga narinig niya galing kay Eirene. Maya maya, dumating si Stefan.

Stefan: Hon?

Nicia: (tumakbo kay Stefan at niyakap ito) Hon! It's over..

Stefan: WHAT?

Nicia: no i mean, my career is over.

Stefan: Why???

Nicia: Madaming tao ang naggalit daw sa akin. Hindi ko alam kung bakit... (umiiyakl)

My Enemy, My BFFTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon