Chapter 4: Missing Love

129 6 2
                                    

Matagal ding nawala si Prince Stefan sa Pinas, halos hindi na rin sila nag kakausap ni Nicia dahil sa sobrang busy nito sa bagong career niya. Nagsisimula na siyang magartista, kaya naman si Eirene bugbog na din sa sobrang hectic ng schedule ni Nicia. 

Lights, Camera, Action!

Prince Stefan: ehem! 

Eirene: (lumingon sa likod niya) PRINCE!!

Prince Stefan: sssh! wag ka maingay. lagot ka sa direktor nyan.

Eirene: Na-excite lang ako. Kelan ka pa umuwi?

Prince Stefan: Kahapon lang. nalaman ko nag aartista na daw gf ko.

Eirene: obvious ba?.. 

Prince Stefan: grabe. ang taas na niya.

Eirene: (nakatitig kay Prince) alam mo, ang dami niyang pinagbawal.

Prince Stefan: huh? inaaway ka ba niya??

Eirene: huh? hindi! ang ibig kong sabihin ayaw niyang magkaron ng love team hanggat walang permission sayo. kaya yan muna role niya. kapatid ng bida.

Prince Stefan: kahit papaano naman pala mahal niya ako. 

Eirene: Sobra kitang namiss Prince. Ang saya saya ko ngayon. Kahit papaano nawala pagod ko.

Prince Stefan: kumain na kayo? 

Eirene: Ako maya maya. Si Nicia hindi ko pa alam. Lagi nga syang kulang sa kain eh. Masyadong busy!

Prince Stefan: Ganun ba? kawawa naman mahal ko.

Eirene: Eh ako? hindi mo man lang ba tatanungin kung okay lang ako?

Natapos na din sa wakas ang shooting. Hindi pa rin maintindihan ni Eirene ang nararamdaman para kay Stefan. Nasasaktan siya sa tuwing nakikita niyang kasma ni Stefan si Nicia. Pero hanggat maari, iniiwasan niyang mahulog pa lalo ang loob niya dito.

Prince Stefan: Hon! date tayo. Namimiss na kita eh.

Nicia: (napangiti kay Stefan) sige. I missed you (niyakap si Stefan)... AY Eirene. iuwi mo na lahat ng gamit ko okay?? Aalis kami ng boyfriend ko eh.

Eirene: Sige po mam.

Prince Stefan: nga pala. nabalitaan kong bumalik sa sila tita sa New York?

Nicia: yep. kaya medyo lonely ako sa bahay. tapos wala ka pa.

Prince Stefan: Wag ka mag alala. andito na ako. babawi ako. okay?

Nicia: Tama na sa akin yung nandyan ka na. (kiss)

Eirene: Mam Nicia. mauna na po kami.

Nicia: osige ung mga gamit ko ah? 

Prince Stefan: Mam? haha! bakit mam? eh mukhang mag ka-edad lang kayo ah?

Nicia: hindi kami close para tawagin niya akong Nicia.

Prince Stefan: Bakit di mo subukang makipag kaibigan? Malay mo. Mukha namang mabait un eh. 

Nicia: High class lang ang mga kinakaibigan ko.

Prince Stefan: Ayoko nang makipag away sa kanya. hay! bakit ba ang mean ng taong toh. Minsan napapaisip ako pano ako nagtagal sa kanya. Di ko man lang mapagtanggol si Eirene sa kanya.

Nagdinner at nagpakasaya si Nicia at si Stefan. Sobra nilang namiss ang isa't isa. Parang wala nang bukas. Minsan lang ngumiti at sumaya si Nicia, yaan ang hindi maexplain ni Nicia sa sarili niya. Saan nanggagaling ang pagka- mean niya.

My Enemy, My BFFTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon