Chapter 11: Your Guardian

80 3 9
                                    

Eirene: bes! (umiiyak habang nasa loob ng ambulansya) stay strong.. we need you.

Derwin: Nicia... kailangan ka ni Eirene, wag kang bibitaw...

Eirene: Derwin pag dating natin sa ospital pwede ikaw na magbantay kela mama? ikaw na rin magsabi sa kanila about sa nangyari..

Derwin: sige.. basta tumawag ka nalang pag kailangan mo ako...

Eirene: ako dapat ung nasagasaan eh... hindi ko man lang siya pinakinggan.. 

Nurse: kailangan nating bilisan, ayaw tumugil ng pagdudugo nya!! 

Eirene: (natatakot) ano!? ano po ang mangyayari kapag..

Nurse: maaring dead on arrival na siya pag hindi pa natin binilisan... matindi ang tama niya... 

Eirene: no!! hindi! hindi! (niyakap si Nicia) hindi ka pedeng sumuko beees!! wag! nagmamakaawa ako.. wag!!....

Nakarating sila sa ospital, umuwi naman agad si Derwin pagkapasok nila Eirene at iba pang nurse kasama si Nicia, nagulat ang mama ni Eirene at ang iba pa na nasa bahay. Wala silang magagawa kundi ang magdasal na lamang. Ngunit, umalis din si Derwin dahil ayaw niyang iwanan si Eirene na nag iisa sa ospital. Samantala, nasa ICU na si Nicia at mukhang delikado ang buhay niya. Umiiyak pa rin si Eirene habang nag hihintay sa harap ng ICU.

Eirene: bes. wag... wag kang mawawala!

Derwin: Eirene...

Eirene: Derwin? bakit mo iniwan sila mama?

Derwin: marami sila doon, ikaw mag isa lang dito. hindi naman kita iiwanan sa ganitong sitwasyon. ako ang may kasalanan ng lahat so please?? hayaan mo na akong bantayan ka nalang.

Eirene: (yumakap kay Derwin) hindi ko alam kung anong gagawin ko... ayokong mawala ang best friend ko!! ayoko!!

Derwin: Sh***... ung mga media!

Eirene: ang bilis nam....

Reporter1: ano nangyari kay Nicia?

Reporter2: ikaw diba ung PA niya? ikaw dapat ang masasagasaan?

Reporter3: ang sabi ng mga naka saksi naghahabulan daw kayo ni Nicia.. ano talaga ang nagyari??

Eirene: (sumigaw) TAMA NA!!!! MANAHIMIK NALANG KAYO PWEDE BA?!? NASA BINGIT NA NGA NG KAMATAYAN UNG TAO GINUGULO NIYO PA! LUMAYAS KAYO!! WALA KAYONG MARIRINIG SA AKIN NA IMPORMASYON TUNGKOL SA NANGYARI!

Nag alisan nga ang mga reporter ngunit dismayado, naiinis man sila pero kailangan nilang respetuhin ang sinabi ni Eirene. 

After 5 hrs.....

Eirene: ano na ang nagyayari? natatakot ako....

Derwin: malakas si Nicia, malalapasan niya yan!

Doktor: kayo ba ang kasama ni Nicia?

Eirene: (tumayo) opo.. a-a-ano po ang nagyari??

Doktor: nag aagaw buhay siya, sobrang injured ang ulo niya at may internal bleeding pa sa abdominal niya.. and kailangan siyang maoperahan agad.. kailangan namin ng approval niyo para kung may mangyari man wala tayong sisihan, medyo delikado kasi ang operasyon.

Eirene: (naiyak) hindi.. hindi toh maari.. huhuh!

Doktor: so.. ano na?

Eirene: gawin niyo po ang lahat ng makakaya niyo.. operahan niyo siya sa lalong madaling panahon..

Doktor: sige... well.. goodluck sa ating lahat..

Derwin: tumawag si tita, ang sabi tumawag saw daddy ni Nicia.

My Enemy, My BFFTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon