09: Sana..

22 2 0
                                    

Sometimes I wish I was a
little kid again..
Skinned knees are easier to fix than broken hearts.

~°~


“Goodevening."

I smile as I make my way through the living room where my parents and Prince are talking.

“Hi sweetheart.”

Mom and Dad kissed my forehead and Prince just smiled.

“Sorry for the delay.”

I apologized. I sat next to Mama, in front of Prince. He's looking at my face and maybe, he's now wondering why I have this swollen eyes. I understand na kahit concealer hindi kayang itago ang kaartehan ko.

Nag iwas lang ako ng tingin at ngumiti sa abot ng makakaya ko.

“Sinong naghatid sayo?”

Mom asked.

“Uh.. si Francis po. He wants to say Hi kaya lang ay may susunduin pa po sya. Di na nakababa.”

“I see. By the way, ”

Tumingin si Mommy kay Prince. And by the look on her eyes, alam kong natutuwa sya sa tao.

“Prince here is the son of Mr. Torres,  one of your Dad's colleagues.”

Tumango lang ako at pinagmukhang ayos at masaya ako. Gosh this is so hard. Ang bigat kasi ng mata ko after minutes of crying tapos pinipilit ko na idilat lang.

“Actually, na confused kami kasi you share the same surname as Francis's. Akala tuloy namin ay magkapatid kayo.”

Mom continued talking. I'll admit, I don't want to listen. Ang sakit kasi ng ulo ko from all the crying earlier.

I heard Prince laugh a little kaya napatingin ako sa kanya.

“Oo nga po Ma'am eh. I really asked my Dad about that surname thing pero wala naman daw po kaming connection. Nagkataon lang talaga.”

“I see. Nasanay ako na si Francis lang kasi ang Torres since lagi syang kasama ng mga anak ko.”

Mom stated. They continue talking and I just listen. Ngingiti lang ako kung kailangan pero after that, wala na naman akong reaksyon. Paulit ulit ko kasing naaalala yung itsura ni Francis habang umiiyak sya. Ang sakit lang talaga..

Grabe, ang hirap talaga magmahal. Bakit ba kailangan masaktan kapag nagmamahal?

“Since we talked a lot naman na Prince, I'll leave you here with my daughter. Is that all right? ”

Masayang tumango si Prince.

“Oh yes ,Mrs. Fajardo. Magpahinga nalang po kayo. Nice meeting you po.”

Nang tumayo sila to shake hands ay tsaka palang ako natauhan. Mom said something. I just nodded though I can't understand anything from what she said.

They went upstairs to rest and I was left here with Prince whose silently sitting and looking at me.

I smile a bit.

“Hi.”

Sabi ko. Agad syang ngumiti. Ang aliwalas talaga ng itsura nya. Lagi kasi syang masaya. Eh yung akin kaya? Siguro laging mukhang Dooms day ang mukha ko dahil lagi akong malungkot. Tss.

“You okay?”

Tanong nya agad. 

“Do I look like I'm okay?”

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Aug 08, 2017 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Sana..Where stories live. Discover now