"Tired Son!" mommy Cathy asked.
"No mom!" Edward answered.
"so What's the long face?" nakangiting tanong ulit ito.
"I just miss her!"
"Si May?Why? kakakita nyo pa lang nung isang araw tapos kanina nung hinatid niya yung jacket mo?"
"Pero saglit lang kahit nga text saglit lang tapOS tatawagan ko busy naman sa practice. I just miss her with me, yung mga guesting na kasama ko siya. Yung kasama ko rin siya sa kotse kahit hindi kami magkatabi. Yung nandito lang siya paligid kahit hindi kami nag-uusap ramdam ko na nandito siya kasi maingay!" bumuntong hininga ito ng malalim.
"Hindi naman sa lahat ng oras dapat magkasama kayo. Tingnan mo nga kami ng daddy mo kahit ilang pang miles pa ang layo namin sa isat-isa perO were good naman and really love each other pa nga!" sabi ni Mommy Cathy.
"Iba naman po kayo ni Daddy. Kayo secured na sa isat-isa, kasal kayo. Kami ni Maymay were on relationship pero pwede pa rin maagaw o mawala. Lalo na ngayon maraming nagkakagusto sa kanya at nagpaparamdam. Siguro nagdidiwang ang mga suitors nun kasi wala ako sa tabi niya!" nakasimangot pa rin si Edward.
"E di pakasal na rin kayo!" suggest ni mommy Cathy.
Napalingon si Edward sa mommy niya.
"Mom, it's that a joke? do I need to laugh on that?"
"Tingnan mo ito, kita mo na nga Im serious here, babanatan mo ako ng ganyan!" tumingin na rin si mommy Cathy kay Edward.
"Hala sya, seryoso ka po talaga sa sinabi mo?" lumapit na si Edward sa kanya.
"Yes son, bakit ayaw mo ba? Uy huwag mo sabihin niligawan at pinasagot mo lang si Maymay tapos pag-ayaw mo na hihiwalayan mo na lang din. Ay naku Edward John umayos ka hindi kita pinalaking ganyan!" nagagalit sabi nito.
"No of course not, I love Maymay and I can imagine myself with another girl, siya lang at siya lang talaga!"
"Very good then ask her to marry you, I mean magpropose ka na!"
"Mom-----!"
"Why? I don't see anything wrong of that. Both you are in a right age na. Kung tutuusin nga kahit hindi na kayo magtrabaho or mag-artista kaya mo na naman siyang buhayin. We have business you can work there and bring Maymay in Germany and give us many apo's. Oh i love that idea. I'm sure your dad and ate Anika love that also!" mommy Cathy can't help to giggling.
"Oh my gosh MOM, is that really you?" sinalat ni Edward ang noo ng mommy niya baka kasi may sakit ito.
"Edward I'm serious, bakit patatagalin pa kung dun rin naman ang punta nyo. At saka tama ka kahit anong bantay gawin natin kay Maymay may makakasingit pa rin. Look what happen three years ago muntik na siyang mawala sa atin. In fairness sobrang bantay na namin yun ng ate mo huh! we made sure na once a year makakapunta siya Germany para sabihin huwag mag entertain nang manliligaw or para malaman namin kung may umaaligid sa kanya. Na laging pabanguhin ang pangalan mo sa kanya at para rin hindi ka niya makalimutan. Tapos yung Heaven at Johnson na yun, ay nakuh pasalamat talaga sila hindi natin nabalitaan noon ang nanyari sa kanya kung di lagot talaga sila sa daddy mo. Gagawa talaga yung ng paraan para managot silang dalawa sa batas. Pasalamat talaga sila at mabait si Marydale nakiusap na huwag ng palakihin ang issue. Buti talaga maaga ka magising sa kabaliwan mo sa kanya!"
"Mom, grabe ang haba ng dialogue mo huh!"
"kaya tama anak, mag propose ka na. Para maging official na kayo. oh ito kunin mo ito!" sabay abot sa kamay ni Edward.
BINABASA MO ANG
The Possibilities (COMPLETED)
FanfictionFive years from now, no one knows what happen to MayWard but as fangirl like me ang daming ideas pumapasok sa isip ko. Maybe I'm a trying hard fan and don't act my age. Yes I'm kindda old for this but what to do MayWard make me feel young. Ayaw ko l...