Edward's POV
At the next dali-dali ako tumayo sa aking kama at patakbo kong tinakbo ang kwarto ni ate Laura pero nakaayos na ang kama nito. Dali-dali akong bumama para lang makita ko siya. "Am I dreaming? wala ba talaga?" binalikan ko ang mgananyari kahapon. Mula sa taxi hanggang sa Broklin hotel to her room and the flowerand I sleep. Kaasar ka naman Edward sa daming araw pwedeng tamaan ng pagod at antok kahapon pa! Inis niyang sambit. Kagabi ng umalis sila ni May sa hotel at dumeretso sa bahay nadatnan na namin sina mom and dad sa sala. I excuse myself para magpalit sana ng damit pero pagkakita ko ng kama ko ay agad ako nahiga at nakatulog. And yes ngayon umaga lang ako nagising. And now their having a breakfast hindi man lang nila ako inaya.
"Good morning brother looking for something?!" halata sa mga ngiti nito na nang-aasar ito.
Umupo ako sa tabi ni Laura.
"how's your sleep son? your so tired last night kaya hindi na kita pinagising s ate mo para magdinner" asking mom while giving me a plate.
"Ahhmm..Mom si Maymay po?"
"umalis siya, actually kagabi pa?" sabat ni Laura.
"Ma, she ask permission to you to go out last night?"I ask mom.
"Ah.. e.. kasi..Yes she ask sabi niya she go out with few friends" sagot ni mama Cathy nakatangin kay Laura pinipigilan tumawa.
"Ma, why did you allow her to go out ? kung gusto niya talaga sana po ginising ninyo ako para sinamahan ko siya" sabi ko kay mama Cathy.
"That girl is so much stuborn. hindi niya iniisip na dilikado para sa kanya lumabas mag-isa" patuloy ko salita habang nakatinign lang sa akin ang family ko.
"Good morning!" nakangiting bati sa amin ni Maymay. She kiss Daddy kevin in his cheek next Mom and ate Laura at pagdating sa akin tinapik niya ang balikat ko ngumiti dumeretso siya lababo. "How about me,my morning kiss....asa ka pa Edward!"
"So Maymay where you go last night?" i ask her while eating my breakfast.
"Last night?!" tanong nito sa akin.
"Yeah, did you go out to mr. Recafort??"
"Huh?"
"the one one who send flowers to you yesterday?" sabay tingin ko sa kanya. Nang makita ko ang facial expression niya ay para clueless ito sa mga sinasabi ko.
Maya-maya narinig ko tumawa ng malakas ng si Laura hawak pa nito ang tiyan habang nakatingin sa akin.
"stop laughing, wala nakakatawa huh"sita ko rito.
"ano May?"
"I think your sister frank you" tumalikod ito sa amin at may hinugasan sa lababo.
Tumingin ako kay Laura she still laughing at me. Pinandilatan ko siya ng mata.
"oh my dear brother you sound like a nagging husband, did you know that?"
after few minutes umupo si Maymay sa tabi ko at inayos ang kakainin niya. Im still looking at her.
"okay for world peace Edwardo para matanggal na rin yung pagsalubong ng mga kilay mo. i went out kanina not last night huh, kanina. To do my morning routine jogging and i go straight to market to buy fruits and veggies.okay na po ba?" paliwanag nito.
"May, you went out to buy this sana ibinilin mo na lang sa akin pupunta naman ako sa market mamaya" sabi ni Mama cathy.
"Napadaan lang po ako kanina mama, kaya bumili na rin po ako".
"You eat veggie?" I ask.
"yes, you like?" tanong niya.
"you jog buti hindi ka naligaw nito parang you visit here always huh kabisado mo na yung mga lugar dito?" parinig ko sa kanya.
BINABASA MO ANG
The Possibilities (COMPLETED)
Hayran KurguFive years from now, no one knows what happen to MayWard but as fangirl like me ang daming ideas pumapasok sa isip ko. Maybe I'm a trying hard fan and don't act my age. Yes I'm kindda old for this but what to do MayWard make me feel young. Ayaw ko l...