XXI Maymay's POV

2K 66 2
                                    

Maymay's POV

Kasalukuyang nakaupo sa sahig si Maymay sa kanyang sala at natulala. May hawak siyang bote wisky at kabilang kamay naman ay may hawak ng baso na may yelo.

"So anong gagawin ko sa inyong dalawa, magtititigan na lang ba tayo?" kausap niya sa bote at boses.

Inilapag niya ang baso at binuksan ang wisky.

"So tayo ngayon ang magce-celebrate ngayon gabi. Bakit tayo magce-celebrate? e kasi ang tanga tanga ko!" sinalinan niya ang baso at walang kapreno-preno ininum niya ang laman ng baso. hindi niya maiwasan ang alalahanin ang nanyari kanina.

Pa-dinner ni Kisses....

Sa restaurant ni chef Christian ang batch ng PBB lucky teens. Si Kisses ang nagpush para matuloy ang mini reunion nila. Unang dumating si Rita na galing pa raw sa baguio. Sumonod naman si Kisses at Yong dahil sila ang nagplano ng lahat kaya medyo busy sila pagprepare ng venue. Dumating na rin si Kristine, sumunod naman si Marco at si Maymay.

"Esski"

"Hi ate May!" lumapit ito sa kanya yumakap at humalik. Luminga linga ito sa likod niya na waring may hinahanap.

Sino tinitingnan mo diyan?" tanong ko.

"Si Edward ate hindi mo kasabay?" tanong niya sa akin. Bago ako sumagot isa-isa na silang lumapit para bumeso nahuli si Marco.

"Ano? wala pa ba? akala ko ba sasabay siya sayo?" tanong kay Marco.

"Huh! hindi no sabi niya sa akin maysasabayan na siya ng tumawag ako sa kanya knina. Akala ko nga ikaw e!" sagot namn nito.

"Hindi no alam naman niyang pictorial ako kanina!" nagtatakang sagot ko.

"Sige ate tawagan ko na lang!" sabi nito sa akin sabay lumakad ito palayo para tawangan si Edwardo.

"Chan, ang dami ng food huh! mukang masasarap lahat ito Chef!"

"Talaga sinarapan ko ang mga iyan at pinili ko yung mga mahal ang presyo kasi alam ko naman kayo dalawa ni Kisses ang magbabayad" hirit ni Chan at nagtawanan ang lahat.

Patuloy lahat sa walang katapusan kantyawan at biruan ng biglang nagsalita si Marco.

"Ate May, huwag kang masyadong pahalatang nag-aalala ka sa isa dyan. Huwag kang mag-aalala papunta na raw sila sabi niya sa text!".

"anong oras na kasi e lumalamig na ang pagkain!" palusot ko.

"Kayo na ba ate May?" tanong ni Aizan.

"Syempre naman hindi. paano naman mamayayari yun?" tangi ko.

"Bakit Marco hindi pa ba nagtatapat ang brod natin? E ka hina naman pala ni Edward!" sabi ni Aizan.

"Oo nga, hindi nya gayahin si Aizan sila na agad ni Fenech parang last week hinihiritan mo lang itong gwapang bisaya na ito!" sabay turo kay Fenech.

"Uy wag naman kayong ganyan kay lalabs ko matagal ko na yan nililigawan kaya nga sobrang saya ko sinagot ako! i love you lalabs!" sabay flying kiss nito kay Fenech ngumiti.

"Kayo naman Chan kamusta naman kayo ni Rita? balita ko ikaw ang isa sa mga bigatin major sponsor ng charity ni Rita" sabi ni Marco.

"Wow talaga Chan, I'm so proud of you!" sabi ko natutuwa ako hindi ito nakakalimot magbalik ng blessing sa ibang tao.

"Oo naman ate May I'm proud to myself too, si Rita lang naman ang hindi proud sa akin!" hirit nito sa katabi.

'Uy Rita bakit may ganun ?" sita ko kanya.

The Possibilities (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon