XXVI Ligawan Mo Muna Ako!

2.8K 112 18
                                    

Edward's POV

Bad trip siya ang akala niya maaabutan niya si Maymay unit nito pero puro pang aasar lang ang inabot niya kay Laura. Ngayon kay Marco naman siya na ba-bad trip dahil sobra tagal naman siya nitong pinaghintay.

"Uy bro sorry ang aga mo naman kasing umalis sasabay ka rin naman pala sa akin!" sabi ni Marco.

Pero dedma lang siya, sobrang nayayamot rin siya kay Maymay. Hindi niya maintindihan ito kung minsan okay sila tapos bigla naman mag-iiba ang ihip ng hangin. Kagaya kahapon He though they shared very nice experience pero ano paglabas nito sa kwarto ni hindi man lang siya pinasin. Si Marco lang kinausap hanggang dumating ang pamilya niya. Syempre hindi na rin siya makakasingit sa kapatid niya dahil halos ikulong na lang nito si Maymay sa loob ng kwarto "girls bonding" daw. Gusto pa naman sana niyang  magkausap ng silang dalawa lang. Kahit ng magpaalam sana siya rito bago umuwi kagabi pagpasok niya sa kwarto tulog na an dalawang babae. Kaya wala sa choice kundi hayaan na lang ito na makapagpahinga. Kanina naka-recieved siya ng tawag sa mama niya na nagmamadali daw umalis si Maymay dahil may pictorial ito ngayon sa isang magazine at nasermunan pa siya dahil na nangako nga pala siyang sasamahan niya ito sa lahat ng lakad at trabaho hanggang wala pa si Kuya Jimboy. Pero ni hindi nga niya alam ang schedule nito. kaya wala siyang choice kindi tawagan si Ate Peachy para tanungin kung ano ang schedule  ng dalaga for today. Nalaman niya na magkasama pala si Marco sa isang TV guesting kaya tinawagan niya.

"Uy bro, okay ka lang?" tanong ni Marco sa kanya.

"I'm okay!" biglang nag-ring ang phone ko.

Kring...Kring...

"Maymay---!"

"Dward hanap mo raw ako. Bakit?" tanong nito.

"diba may usapan tayo na sasama ako sa lahat ng lakad mo hanggang wala pa si kuya Jimboy,  bakit hindi mo sinabi mo na may work ka pala ngayon?" medyo naiinis ako s babaeng ito.

"Hala! seryoso pala yun, akala ko kasi hindi. Pero don't worry okay naman na ako tapos na ang pictorial ko nandito na ako sa ABS for ASAP chill-out naman kaya nothing to worry!" sabi ng dalaga.

"Almost lunch na, kumain ka na ba? sabi ni Mom hindi ka raw ng breakfast kanina kasi nagmamadali ka raw!"

"Nag-Drive thru naman ako kanina kaya nakakain naman ako habang nasa byahe tapos mamaya ako maglu-lunch pagtapos ng show".

"mamaya pang matatapos ang show alas dos pa yun so mamaya ka pa kakain niyan ganun!"

"Okay lang medyo madami naman akong nakain kanina!" sabi ni May.

"papunta na kami diyan ni Marco so bibili ka na rin namin pagkain!" sabi ko.

"What?!"

"Malapit na rin naman ata kami magtake-out lang kami ng food. See you,bye!"

"Marco, bili muna tayo food hindi pa raw kumakain si may!"

"wow huh! boyfriend duty pala ang papel mo kay ate Maymay" nangingiti sabi nito.

"Pwede ba Marco huwag mo na akong asarin kahapon kayo makabakod kay Maymay ni ate akala mo ba hindi ko nahahalata. Ako ang kapatid at kaibingan nyo pero bakit grabe kayo makabantay kay May?" tanong ko  sa kanya.

"You want the truth tol?" nakangiti tanong nito.

tumango lang na lang ako sa tanong ni Marco.

"Pa-fall ka kasi tapos hindi mo naman sasaluhin e!"

"what ako pa talaga ang pa-fall huh? si May nga yun ganun?" naiinis na sagot kay Marco.

"Please lang tol if you not choose ate May this time huwag munang pakitaan ng motibo na gusto mo siya. Seryoso ako diyan Edward, I don't want to see her crying again because of you. Kahit kaibigan mo ako willing kong kalimutan yun once makita ulit siyang umiiyak ng dahil sayo!" seryoso ang mukha nito.

The Possibilities (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon