#30. Istenno - The beginning

148 13 7
                                    

Tên truyện: Istenno - The beginning.
Tác giả: nathngn03.
Độ dài: 16 chương.
Tình trạng: Đang sáng tác.

Đầu tiên, tớ khá ấn tượng với Title của câu chuyện này, tiếng Hungary không được các Author Việt dùng nhiều cho lắm và điều đó làm nên sự khác biệt, của riêng cậu. Tuy nhiên, phần giới thiệu lại quá sơ sài, nói thẳng ra là chưa gây cho tớ cảm giác thích thú để bắt đầu đọc nó. Tớ có thể đưa ra lời khuyên rằng thay vì chỉ chép 1 đoạn trong truyện ra như thế, tại sao cậu không tóm tắt nó lại và rải thêm một tí hint cho thêm phần bí ẩn nhỉ?

Hơn nữa, tóm tắt tác phẩm cũng sẽ khiến cho người đọc dễ hình dung về câu chuyện của cậu hơn vì một phần là họ chưa hiểu lắm về tên của bộ truyện.

Tiếp theo, tớ nhận ra cậu đã có một sự tìm hiểu và chuẩn bị khá kĩ lưỡng về mặt thông tin, các địa danh, tên riêng, ngôn ngữ cũng như những chi tiết được cậu cung cấp khá tỉ mỉ và chi tiết. Mạch truyện không hẳn là gấp gáp, nhưng tớ vẫn cảm thấy thiêu thiếu cái gì đó ở cái cách cậu miêu tả cơn ác mộng trong chương 1, tâm trạng nhân vật được khai thắc chưa rõ. Cách cậu dẫn dắt câu chuyện tương đối chậm rãi, và lôi cuốn, không vội vã, tuy nhiên có một số lỗi xuống dòng mà cậu nên xem lại. Và cũng ở chương 1, một khuôn mặt "nhợt nhạt" trở nên "xanh xao" nghe có vẻ chưa hợp lí cho lắm, cậu có thể sửa lại bằng cách chỉ dùng 1 từ và miêu tả kĩ về bối cảnh lúc đó.

Về câu cú, tớ chỉ dám đánh giá nó dừng lại ở mức "Ổn" thôi. Tuy văn phong khá chau chuốt, nhưng cậu vẫn còn chưa lột tả được một số chi tiết tuy nhỏ nhưng cũng không nên thiếu, nhiều đoạn còn hơi lủng củng, có lỗi lặp từ, còn sai chính tả nhiều. Các câu đối thoại của cậu khá ngắn, nhưng phần đi kèm lại dài và tốn khá nhiều dòng, vậy nên tớ khuyên hãy để câu nói của nhân vật ở trên và sau đó miêu tả sau nếu như thấy nó hơi bị dài nhé, vì nhìn như thế độc giả sẽ mau ngán lắm đấy, tớ bị rồi.

Có một thứ mà tớ thấy hơi... kì cục, cậu giữ lại những chương trống để không bị mất lượt view .-. tớ hiểu, nhưng như thế sẽ gây ra một chút khó chịu cho độc giả đấy, nhất là phần Lời Cảm Ơn. Nhưng nếu cậu không muốn xóa cũng không sao, vì suy cho cùng tớ chỉ đưa ra lời khuyên mà thôi.

Tiếp theo là phần xuất hiện của Glenn, Kei và Michel chưa ấn tượng lắm (dù là nhân vật phụ hay gì đi nữa, tớ có cảm giác họ chỉ thoáng qua thôi ấy). Một số lỗi chính tả vẫn còn xuất hiện. Ở chương hai, chuyến hành trình có vẻ bị cậu lướt hơi nhanh một tí, nhưng cũng không ảnh hưởng gì nhiều, chỉ cần rút kinh nghiệm thêm thôi, vì theo tớ khi mà người ta chuẩn bị cho một chuyến đi quan trọng như thế, hẳn tâm trạng phải có chút gì đó hơi lo âu chứ nhỉ. Và như tớ đã nói, đoạn hội thoại hãy hạn chế tối đa với việc dính vào một đoạn kể quá dài dòng kia, cậu có thể sửa nó lại sau khi đọc bài này.

Cũng ở chap 2, cậu bảo bữa tiệc vào bữa tối nhưng lại ghi là "nắng tắt" và vẫn là cái lỗi đó, đối thoại dính lẹo kể chuyện, thậm chí tớ nhận ra ở một số chap thoại nhân vật này còn dính với nhân vật kia nữa. Ba chương đầu cũng chưa thực sự liên kết với nhau cho lắm, ở cuối các chương, cậu chưa gây tò mò cho độc giả làm cho mạch chuyện hơi chán một tí, có thể rắc vào một tí hint hay gì đó đại loại như một tình tiết bất ngờ chẳng hạn. Đừng để câu chuyện đi theo hướng ngang nhé, vì "thẳng là chết" đấy.

Một lỗi khác mà tớ thấy được ở truyện của cậu, tớ cũng đã từng mắc phải cái này, đó là đoạn văn quá dài. Một số độc giả sẽ thấy cực kì ngán khi nhìn vào một câu chuyện toàn chữ với chữ mà trông như đám rừng vậy, cho nên hãy cố gắng cắt nhỏ những đoạn dài ơi là dài ấy ra nhé. Phần nhân vật Alvisse bị chuyển đến "thế giới bên kia Varldenya" (:v tạm gọi là vậy nhé) cũng chưa nổi bật, cậu có thể miêu tả kĩ hơn ở phần chuyển tiếp cuối chương 3.

Về các cảnh hành động, cậu miêu tả khá tốt ở mảng này, có thể nói là tương đối kịch tính. Trừ những lỗi không đáng có ra, có thể nổi nội dung của câu chuyện này được cậu chăm chút khá kĩ lưỡng, có thể thứ duy nhất mà thiếu là cách để triển khai và thể hiện nó qua lời văn mà thôi. Hấp dẫn và có phần hơi hướm màu nhiệm, tớ thích thể loại truyện như thế. Cái cách mà cậu cung cấp thông tin về "thế giới bên kia" cho độc cũng rất ư là sáng tạo, phải nói là khá tốt, vì phần lớn các Author thường không để ý đến sự khác biệt giữa các hành tinh mà miêu tả nó giống kiểu như y chan Trái Đất vậy.

Những chương đầu có vẻ nhạt là thế, nhưng càng về sau cậu lại dẫn dắt độc giả vào truyện khá tốt, dù vẫn còn những đoạn dài ngoằn và phần đối thoại dính lẹo, nhưng vẫn rất hấp dẫn, lỗi cuốn. Một ý tưởng rất sáng tạo. Mâu thuẫn và tâm lí cũng như những tình tiết hồi hộp cũng rõ rệt hơn ban đầu, không hề đi theo motif cũ của các câu truyện cùng thể loại.

Đến những chương gần cuối, tớ mới nhận ra là cậu cho quá nhiều tên địa danh kì lạ vào truyện của mình. Đồng ý rằng sáng tạo là tốt, nhưng tớ (và chắc chắn các độc giả khác cũng thế) sẽ không thể nào nhớ hết được, dẫn đến việc họ không hiểu cậu đang nói đến cái gì. Một bản đồ tự vẽ hay một mục lục chú thích các địa danh sẽ cần thiết cho câu chuyện này đấy.

Tớ xin tóm tắt lại ưu và nhược điểm của cậu sau khi đọc 16 chương (1/4 của câu chuyện, như cậu đã tiết lộ) như sau:

• Ưu điểm:

1. Cậu sáng tạo, rất sáng tạo. Istenno đã được mài dũa khá chau chuốt về mặt nội dung cũng như ý tưởng, phải nói là cậu đã làm rất tốt ở mảng này.

2. Câu văn khá ổn, tuy chưa thực sự thuyết phục, nhưng cũng đủ để truyền tải những gì cậu muốn diễn tả rồi.

3. Sự chuẩn bị kĩ lưỡng về mặt thông tin, ngôn ngữ và các chi tiết khác cũng là một điểm sáng của Istenno, chứng tỏ cậu không viết theo kiểu qua loa sơ sài.

4. Câu chuyện tuy không ấn tượng phút đầu, nhưng lại càng hay về sau, cứ như là đưa cả độc giả vào một thế giới đầy phép màu vậy. Rất tốt.

• Nhược điểm:

1. Như cậu thấy đấy, Istenno mắc khá nhiều lỗi lặp từ, chính tả và một số câu văn còn lủng củng chưa rõ ràng. Một điểm trừ khác là một số câu cậu viết rất hời hợt.

2. Đối thoại dính lẹo, không phân rõ từng đoạn, nhiều đoạn quá dài dòng rườm rà khiến độc gỉa dễ phát ngán. Hãy cố gắng tách đoạn và chia ra cho hợp lí hơn nhé.

3. Giới thiệu không ấn tượng. Như tớ đã nói, một tầm nhìn khái quát nhưng vương đầy lớp sương mù của sự kì bí luôn là cách thu hút độc giả tuyệt vời nhất.

4. Cần nhiều thứ bất ngờ hơn nếu muốn thu hút độc giả. Miêu tả kĩ hơn tâm lí cũng như bộc lộ rõ tính cách của nhân vật hơn nữa.


Đó là tất cả, tớ có phần hơi thẳng một tí, tớ đã đọc một mạch truyện của cậu mà không cần phải nghỉ ngơi một tí nào vì nó hay. Cố lên nhé, sáng tạo, nhưng không bao giờ là đủ.

Chúc cậu thành công.


#Reviewer|Cáo

Makani ReviewNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ