Tên truyện: Có lẽ em yêu sai cách.
Tác giả: Ari.
Thể loại: Thanh xuân vườn trường.
Độ dài: One shot.
Tình trạng: Hoàn.
Đầu tiên, nói khái quát thì tác phẩm này thật sự còn rất nhiều khuyết điểm. Mô tuýp không mới mẻ, nội dung triển khai chưa tốt và có các lỗi về cách hành văn. Có lẽ bạn cùng nhận thấy điều này, bạn yêu cầu mình chú ý ở phần giới thiệu, cách hành văn và giọng văn, cho nên mình cũng sẽ nói kĩ về các phần này.
Thứ hai, mỗi truyện thường có một phần mở đầu, mình hay gọi là dẫn truyện, đây là phần khập khiễng và khá nhiều lỗi trong truyện của bạn. Cái mở đầu bình thường ổn, nhưng bạn miêu tả không được mềm dẻo cho lắm.
"Trong một căn phòng nhỏ, những tia nắng nhỏ tinh nghịch ngợm len lỏi vào làm rực rỡ cả căn phòng. Bên kia cửa sổ là một cô gái. Em là một cô gái [...]".
Đoạn này bao gồm các lỗi như là lỗi dùng từ, miêu tả lủng củng, ngắt câu không thích hợp. Trước hết là "tinh nghịch ngợm", đây là lỗi nhỏ, mình nghĩ là do bạn viết quá nhanh nên vô tình gom hai từ "tinh nghịch" và "nghịch ngợm" thành một nên lỗi này không đáng để ý lắm. Nhưng lỗi tiếp theo đó là lỗi miêu tả, mình không rõ lắm là trong căn phòng nhỏ thì liên quan gì đến những tia nắng len lỏi vào, bạn nên thêm chi tiết cửa sổ có những tấm màn khép hờ, và câu sau thì bạn lại dẫn thêm hình ảnh cửa sổ chưa được nhắc đến. Còn về lỗi ngắt câu thì là nằm ở hai câu sau, cô gái đó là ai, thì bạn phải nói ra, bạn không thể dẫn thẳng qua là chủ ngữ em liền, làm cho câu trước trở nên vô nghĩa.
Phần mở truyện, là đoạn thu hút độc giả nhưng bạn viết chưa ổn nên dễ gây nhàm chán ngay từ đầu, nên nó khá quan trọng nhé.
Và tiếp theo đó bạn dẫn ý nghĩa về thanh xuân không liên quan đến đoạn cho lắm. Bạn nên nói sơ qua một chút rồi mới đưa ra câu nói vậy thì ý không bị lạc quẻ. Bạn mắc khá nhiều lỗi liên kết giữa câu và chi tiết. Đó cũng là lý do tại sao bạn hành văn chưa được mượt cho lắm.
Thứ ba, mình muốn nói về nội dung và giọng văn của bạn. Ở đây mình không nói tác phẩm của bạn hoàn toàn chẳng có điểm gì hay, cốt truyện có, miêu tả tạm ổn nhưng cách triển khai của bạn thì chưa tốt lắm.
Một số chi tiết thì bị đẩy nhanh quá đà, một số thì bị sa đà vào các thuật kể. Và bạn chưa làm bật lên các điểm nhấn quan trọng để làm cho mọi người chú ý đến mạch truyện nhiều hơn.
Ví dụ:
"Không lâu sau đó, anh nhận được tin đi thực tập. Và mọi thứ bắt đầu thay đổi. [...]", ở đoạn này đáng lẽ bạn nên để câu này riêng, rồi xuống dòng tiếp tục triển khai ý, thì mạch truyện của bạn sẽ dễ dàng được các độc giả nhận thấy giữa vô vàn con chữ và đoạn văn hơn bạn nhé.
Bên cạnh đó, bạn ngắt chi tiết và chưa biết cách liên kết nó. Các chi tiết như chia tay, nhận tin có thai, gặp mặt lại bị cắt làm ba đoạn gọn lỏn làm cho mạch đọc bị gấp khúc, gây nhàm chán. Bạn nên biết cách liên kết chúng nó thành một chuỗi, vì ba chi tiết này đều mang đặc điểm liên quan đến nhau và chúng đều mang cảm xúc trầm thì việc liên kết chúng không khó đâu. Mình không biết nói cụ thể viết thế nào cho bạn nữa.
Ngoài ra mình muốn nhắc bạn một lỗi nữa là, truyện này bạn viết có sự nhầm lẫn giữa ngôi một và ngôi ba cho nên đôi lúc mình đọc mình vẫn không biết được bạn đang hướng đến lối viết ở ngôi nào. Điều này dễ làm cho người đọc rối rắm và đây được là lỗi hành văn khá cơ bản. Mình mong bạn có thể khắc phục lỗi này trước hết.
Cuối cùng, đây là tác phẩm đầu tay của bạn nên việc còn mắc phải sai sót là điều không thể tránh khỏi nên mình mong bạn đừng buồn khi đọc bài nhận xét này nhé. Cốt truyện bạn có, các chi tiết cũng ổn, miêu tả và thuật kể được viết khá nhưng vẫn còn nhiều khuyết điểm khá cơ bản. Mình mong bài review này để có thể khắc phục và tiến bộ tốt hơn trên con đường viết lách và ra những sản phẩm hay hơn bạn nhé.
Cảm ơn bạn đã đọc bài review của mình, có thắc mắc gì bạn cứ hỏi mình nhé.
#Reviewer|Vy