#64. Chuyện tình mười bảy và hai lăm

43 6 2
                                    

Tên truyện: Chuyện tình mười bảy và hai lăm.
Tác giả: Lam Yên.
Thể loại: Thanh xuân vườn trường, lãng mạn.
Tình trạng: Chưa hoàn.
Độ dài: 6 chương.

                      

                       

Đầu tiên, vì bạn yêu cầu nhận xét thẳng thắn nên mình sẽ xin lỗi nếu bài review này làm bạn tổn thương nhé. Vì đây là những lỗi bạn nhất định phải sửa để trở nên tốt hơn. Khái quát thì tay viết bạn còn hơi yếu, ban đầu mình không tính nhận đơn này đâu nhưng mình thấy phần giới thiệu của bạn khá thu hút song câu chuyện thì có vẻ làm mình thất vọng phần nào.

Thứ hai, mình sẽ nêu những lỗi từ văn phong đến nội dung câu chuyện của bạn nhé. Về văn phong và cách hành văn, thì bạn gặp khá nhiều lỗi cơ bản và mình muốn nhắc nhất là ở câu cú mà bạn viết. Câu cú đầu tiên là không được mạch lạc, chưa được chăm chút nhiều. Không những thế, bạn ngắt câu rất lạ và không đúng. Một số câu thậm chí không đủ cả chủ ngữ và vị ngữ và nó khá cụt lủn. Một đoạn bạn ngắt khá nhiều và không đúng lúc, làm cho mạch truyện bị gãy đoạn.

Thêm vào đó, lỗi mình muốn nói đến nữa là bạn dùng quá nhiều thuật kể mà lại quên đặc tả các chi tiết như khung cảnh xung quanh, hình tượng nhân vật... làm cho các chi tiết của bạn chưa bật lên cảm xúc nhất định, cấu trúc truyện thì khá cứng ngắt và thô. Đa số bạn dùng thuật kể rất nhiều và cả đối thoại nữa. Câu chuyện của bạn dày đặc các lời thoại, mình khuyên bạn những lời thoại hay âm thanh không cần thiết bạn có thể chuyển nó thành câu văn để cho câu truyện đỡ bị loãng hơn.

Mình ví dụ cho bạn nhé, như là tiếng tim đập nhanh: "Thình thịch... Thình thịch", bạn có thể viết thành: "Tim cô đập nhanh đến nỗi cô có thể nghe thấy từng tiếng như nó muốn vỡ tung" hay đại loại vậy, chứ không nhất thiết là phải viết cả âm thanh ra, trường hợp này tương tự với tiếng chuông báo thức nhé bạn.

Một điều nữa, mình phải nhắc luôn đó là cách dẫn lời thoại của bạn, thông thường thì sẽ là hai chấm, xuống hàng và gạch đầu dòng hay là ngoặc kép, thì bạn lại kết hợp cả hai vào cùng một lời nói. Điều này thật sự kì lạ và đây được tính là lỗi mình nghĩ bạn nên sửa.

Thật sự bạn còn rất nhiều lỗi khác, nhưng nếu mình nêu ra thì mình sẽ nghiêng hết sang beta mất. Trước hết, mình nghĩ bạn nên sửa các lỗi bên trên trước đã, còn những lỗi khác thì từ từ khắc phục.

Thứ ba, nội dung tác phẩm thì trước hết phải nói là tên truyện và phần giới thiệu gọi là khá thu hút, có cốt truyện, biết cách dẫn dắt. Tuy nhiên, vào trong tác phẩm, nói thật thì mình khá thất vọng khi đọc xong sáu chương, nó nhạt nhoà hơn những gì mình nghĩ.

Xuyên suốt sáu chương bạn chưa viết được gì bật lên nội dung và cảm xúc mà bạn muốn nhắm đến cả, tình tiết nhạt nhoà và khá là nhàm chán, hoàn toàn chưa có điểm nhấn nào cả. Tuy mình biết, phần này bạn muốn viết về kỉ niệm thanh xuân của hai nhân vật chính nhưng bạn triển khai chưa hay lắm. Có nhiều chi tiết không cần thiết lắm làm cho truyện có phần dài dòng, dễ gây nhàm chán.

Theo mình thấy thì bạn nên đẩy quá trình câu chuyện nhanh một chút, tạo điểm nhấn ở các chi tiết để tránh gây nhàm chán và lọc bớt những phần nội dung không cần thiết. Bạn nên tạo cảm xúc cho mạch truyện nhiều hơn, có chút gì đó gay cấn, nếu không thể viết kịch tính thì nên nghiêng về mảng dễ thương, nhẹ nhàng.

Cuối cùng, bạn còn là tay viết mới nên mắc nhiều lỗi là lẽ đương nhiên nên bạn đừng vội buồn và từ bỏ, thay vì đó bạn nên cải thiện các khuyết điểm và tiến bộ hơn nữa. Nhiều bạn viết hay như bây giờ cũng bắt đầu từ những khuyết điểm, vì thế mình mong bài review của mình có thể làm bạn nhận ra các chỗ mình còn thiếu sót và kịp thời sửa chữa. Bạn có cốt truyện nhưng nó khá mờ nhạt và chưa có cảm xúc nhất định.

Cảm ơn đã đọc bài review của mình, có gì thắc mắc bạn cứ nói cho mình biết nhé.

               

#Reviewer|Vy

Makani ReviewNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ