Tên truyện: Huyết nguyệt.
Tác giả: TheDogNameVang
Tình trạng: Đang sáng tác.
Chào cậu.
Đầu tiên như thường lệ, ta hãy nói về phần giới thiệu của câu chuyện. Ở đây, cậu đã làm khá tốt trong khâu này, bằng chứng là ngay từ những dòng đầu tiên, tớ đã khá tò mò, rằng rốt cuộc câu chuyện sẽ diễn biến ra sao với một phần giới thiệu tuyệt vời như thế.Tớ sẽ bắt đầu với Chapter 1. Cậu có một lối viết khá ổn, tuy chưa thực sự hoàn hảo nhưng ít ra cậu cũng tạo được chất văn riêng của mình. Đối với thể loại Bí ẩn/ Thriller, cậu cần phải có một lối văn tương đối chậm rãi nhưng không kém phần hồi hộp, tuy nhiên, có vẻ như cậu nghiêng về hình sự nhiều hơn là bí ẩn thì phải.
Mặc khác, ở các chương của cậu đều mắc phải tình trạng lặp từ, tớ sẽ đưa ra một ví dụ:
"Aquarius bấm nút, chiếc thang máy trống nhanh chóng chạy từ tầng 5 xuống tầng một. Anh bước vào trong, ấn nút, rồi cho thang chạy lên tầng cao nhất.."
Hay một chi tiết khá nhỏ khác:
"... sừng sững một màu xám ngắt giữa màu xanh của núi rừng", ở đây, cậu có thể thay thế từ màu thứ hai kia bằng "cái sắc xanh mơn mởn của núi rừng" nhé.
Tớ thích cái cách cậu đưa câu chuyện lên cao trào ngay từ chap đầu tiên. Tuy được xem là vội vàng, nhưng cậu đã biến tấu để nó chậm lại nhờ vào bữa tiệc sinh nhật. Ở các chap tiếp theo, tuy đã có miêu tả phần nội tâm nhân vật, nhưng nó chưa bật lên hẳn cái mà cậu muốn người đọc cảm nhận, vì theo tớ thấy, cậu tập trung nhiều vào thoại và hành động nhân vật hơn.
Tớ xin trích một câu chưa hợp lí trong chương 3 của cậu:
"Những đám mây bắt đầu hình thành từ những cơn gió biển...". Theo tớ biết, mây là sản phẩm được tạo thành từ hơi nước, chứ không phải từ các chuyển động của không khí. Cậu có thể sửa nó bằng cách miêu tả những đám mây này bị gió biển cuốn, chứ không phải là hình thành.
Tiếp theo là một lỗi khác nằm ở phần nội dung. Tuy đã được chuẩn bị khác kĩ lưỡng về mặt thông tin cũng như tư liệu, nhưng vẫn có vài chi tiết chưa hợp lí ở nhà tù Varzancios. Thứ nhất, canh phòng của nó chưa thực sự chặt chẽ, nếu không muốn nói là lỏng lẻo. Thứ hai, một cái lỗ tròn mà cậu nói có thể đưa vào một khẩu súng chứ chẳng chơi, mà nhà tù này chứa toàn nhân vật nguy hiểm, nên cậu có thể sửa lại nó sau nhé (thường thì muốn đưa đồ cho tù nhân, cũng cần phải qua khâu kiểm duyệt khá gắt gao nữa).
Tiếp theo, là về cách mà cậu dẫn dắt người đọc vào câu chuyện của mình. Cậu làm khá tốt ở mặt này, có thể thấy cậu không hề vội vã mà từ từ dẫn người đọc vào vòng xoáy của câu chuyện, để rồi từng lớp áo được bung ra, để lộ sự thật đang ẩn giấu bên trong nó. Tuy thế, nếu cốt truyện quá chậm, sẽ dễ khiến người đọc cảm thấy mau chán và dần dần rời bỏ, cậu có thể điều chỉnh tốc độ diễn biến nữa thì sẽ tốt hơn rất nhiều đấy.
Phần chuyển tiếp giữa các chương cũng là một chi tiết quan trọng tớ luôn chú trọng đến, và rõ ràng, cậu đã khiến người đọc phải hóng từng chap vì ở cuối mỗi chương như thế, lại có một tình tiết làm cho độc giả phải tò mò và tự hỏi điều gì đang diễn ra? Và cái gì sẽ xảy đến tiếp theo?
Tiếp theo là một lỗi khác xuất hiện ở Chapter 4. Dù có tập trung vào phần đối thoại đi chăng nữa, cũng cần phải có một vài hành động được nêu ra để phần đối thoại ấy không bị trôi tuột một cách nhanh chóng.
Và nếu như những chương đầu, cậu vẫn chưa thực sự đi sâu vào nội tâm nhân vật, thì ở phần này cậu lại làm tốt điều đó. Rõ ràng cái chết của Timmy đã ảnh hưởng rất lớn đến tâm trạng chung của câu chuyện này, khiến cho nó tăm tối và buồn bả hơn, cũng như đánh dấu một bước ngoặt khác của vụ án.
Tớ sẽ tổng kết lại như sau:
• Về ưu điểm:
- Cậu có lối viết khá tốt, phù hợp với thể loại Bí Ẩn/ Thriller. Cách dẫn dắt tự nhiên nhưng cũng khá lôi cuốn, từ từ đưa đọc giả vào sâu hơn từ bên ngoài.
- Nội dung được chăm chút kĩ về mặt tư liệu và cách thức mà các vụ án, manh mỗi được tìm ra cũng khá hấp dẫn, nó giống như việc mở từng ngăn kéo ra và xem điều bất ngờ đang ẩn giấu bên trong nó vậy.
- Gây được ấn tượng ban đầu cũng như gây tò mò cho độc giả, liên kết giữa các chương khá ổn.
• Về nhược điểm:
- Một số chi tiết chưa hợp lí lắm với câu chuyện. Diễn biến có đoạn hơi dài dòng, dễ gây nhàm chán.
- Còn sai chính tả, lỗi lặp từ và chưa miêu tả sâu nội tâm nhân vật ở các chương đầu.
Đó là tất cả, tớ chỉ có thể đưa ra lời khuyên và nếu cậu thấy đúng, có thể áp dụng mà sửa đôi chút cho câu chuyện của mình. Mong bài review này sẽ giúp ích được cho cậu, cám ơn vì đã chọn Makani's House.
Chúc cậu thành công.
#Reviewer|Cáo