CHAPTER NINE
Dale's POV
Tatlong araw na din ang nakalipas simula nang maging personal na secretary ko si Candice.
Aminado naman ako na talagang pinapahirapan ko siya. Ang saya kaya kapag nakikita ko siyang nahihirapan, habang ako nakaupo lang.
Kulang nalang yata magmakaawa siya sakin. Pero pasensyahan nalang kami dahil hindi ako marunong maawa. Pwera nalang kung importante o espesyal ka sa akin.
Nagtataka siguro kayo kung paano nalaman ni Ethan Clyde na siya nga ang babaeng tinutukoy ko noong huli kaming mag-usap, ano?
Well, kahit ako ay natawa sa ginawa niya para lang ma-identify kung sino yung babaeng tinutukoy ko.
Lahat kasi ng sekretarya niya ay pinakuhaan niya ng litrato isa-isa. Pagkatapos ay pinadala niya sakin lahat ng pictures. Hindi ko alam kung matatawa ba ako o mayayamot dahil sa ginawa ni Clyde.
Paano ba namang hindi, eh pati yung mga mukhang senior citizens ay pinakuhaan din! Geez! Kahit na hindi ako marunong tumingin sa mukha ng nakakatalik ko. At kahit na hindi ko sila kinakila, marunong pa naman akong tumingin kung alin ang SARIWA sa BILASA!
Hindi ako pumapatol sa matatanda! For Pete's Sake! Bukod sa wala na ngang asim, maluwag pa ang p*ke! Tss. Sayang naman ang gandang lalaki ko kapag nataon!
I have to admit that I really had a hard time in recognizing her. I just recognized her by her hair and by the color of her skin. Pero kung tatanungin niyo ako about her face? Hindi ko talaga matandaan yung mukha niya.
Geez! Prosopamnesia really sucks! But on the other hand, it really helps a lot para maka-escape ako sa responsibilities.
And going back to reality, magkasama kami ngayon ni Clyde dito sa bar. Nagyaya kasing mag-inom ang gago, na ikinagulat ko naman. Knowing him, hindi niya talaga hilig ang magsimula ng ganitong mga inuman, unless may problema siya.
Bigla tuloy umandar sa akin ang kuryosidad. Ano kayang problema? Kanina pa din kasi siya tahimik at walang imik. Wala ding ka-ekspre-ekspresyon yung mukha niya.. na which is not so him.
"Ano ba ang problema?" Pagtatanong ko sakanya.
Tumingin lang naman siya sa akin ng diretso at tsaka nagsalita.
"Wala." Matipid na sagot niya.
"Kilala kita Clyde. Alam kong may problema ka." Makumpiyansang sagot ko naman sakanya.
"Tss. I don't know where to start." Malimig na tugon niya.
"Okay. I'll ask you nalang. Ano ba kasi ang problema? Or should I say, SINO ba kasi ang problema mo?" Naniniguradong tanong ko sakanya.
"My perso-- Err. My personal secretary." Naiilang na sagot niya kaya naman bigla akong napangisi.
"Ohh! What's with your personal secretary, dude?" Nakangising tanong ko ulit sakanya.
"Napagsalitaan ko kasi siya ng masakit." Walang ka amor-amor na sagot niya.
"O tapos?" Pagtatanong ko habang nakataas pa yung isang kilay.
"Nagresign." Seryosong sagot niya ulit.
"Ano ba kasing ginawa mo?" Pag-uusisa ko.
"Napagsalitaan ko nga kasi ng masakit!" Naiiritang sagot niya at tsaka muling tinungga yung isang basong tequilla.
"Edi maganda. Mabuti nga at kusang umalis e. Kesa naman perahan ka lang ulit." Mayabang na sagot ko sakanya na bigla namang ikinakunot ng noo niya.
BINABASA MO ANG
Our Sex Mistake [HIATUS]
General FictionSEX MISTAKE. That's how they call it. FUCKING MISTAKE. That's how they hate it. STUPID MISTAKE. That's how they regret it. Because of that FUCKIN' STUPID SEX MISTAKE, they are both suffering. Pero forever nalang ba nilang kamumuhian ang isa't-isa...