~~YUHAN POV
Tok tok tok
"Come in" - Ako
Pumasok si ate Ashley sa kwarto ko. Inaasahan ko naman na kakausapin niya ako dahil sa inasta ko kagabi.
"Are you ok?" - Tanong niya. Tamango lang ako.
Umupo siya sa kama ko
"Why did you do that bunso?"
- Nag-aalalang tanong ni Ate about sa ginawa ko kagabi.Nagbuga muna ako ng hangin bago nagsalita.
"Look ate, I didn't mean to do that.
Nagulat din ako sa sarili ko"
- Pagpapaliwanag ko."I know" - Tipid niyang sambit kaya nakahinga ako ng maluwag.
First time kasi nangyari yung kagabi.
Kahit kailan hindi namin Sinasagot ng ganoon ang parents namin kaya nagulat sila sa inasta ko kagabin."But he is our father" - Mahina niyang saad.
Hindi ko naman nakakalimutan yun."Ang gusto niya lang mapabuti tayo" - Ate
Tumango lang ako. Tama naman kasi siya. Dapata hindi ko sinagot ng ganoon si Dad."You know what I want bunso" - Dagdag ni ate kaya napatingin ako sa kanya.
"I know" - Maikli kong sambit.
"Right! Bumaba ka na pagkatapos mo jan. Breakfast is ready" - Aniya sabay kiss sa pisngi ko at lumabas na ng kwarto ko.
---
Pagbaba ko nakita ko silang lahat sa dining table. Nagtungo na ako dun. Ang tahimik talaga.
Malapit ko na matapos ang kinakain ko pero hindi parin ako makahanap ng tsempo para makausap si dad.
"Sorry dad!" - Basag ko sa katahimikan.
Tumingin ako kai ate ash. Ngumiti siya yun kasi ang gusto niya. Yun din naman kasi ang tama.Narinig ko ang buntong hininga ni dad.
"Just eat" - Cold na saad ni dad kaya pinagpatuloy na namin ang pagkain.---
Paalis na ako ng tawagin ako ate ash
"Bunso" - Ate
"Youre welcome Ate" - Bara ko sa kanya kaya napangiti siya. Alam ko naman magpapasalamat lang siya sa ginawa ko.
"Oo na. Ikaw na ang matalino"
- Natatawang saad ni ate. Napailing na lang ako."Ayoko lang na magkagulo ang family natin" - Pagpapaliwanag ni ate Ash. Tumango lang ako.
"Sige na ate malalate na ako"
- Pagapapaalam ko."Sige. Take care!"- Nakangiting saad ni ate then kiss sa pisngi ko.
~~~
BINABASA MO ANG
WHETHER YOU LIKE IT OR YOU LIKE IT(Tagalog)
Roman pour Adolescents"That Freaken words" I love you! Do I have a choice?