KATHRINE POV
"your my angel" at ngumiti siya sakin, pero iniwas ko lang ang tingin ko sakanya at dire diretso akong naglakas, hay naasubo ako sa masungit na yun paanong hindi ako makakapayag kung alam na ni kate na kami, tas hinalikan pa niya ako, hay kainis naman oh sa dinami dami pa ng babae pwede namang iba eh. At nakita ako ni kuya na inuuntog ko ang ulo ko sa plywood.
"oh bakit mo inuuntog ang sarili mo jan."
"wala kuya trip ko lang try mo ang sarap kaya, kasing sarap ng luto ni nanay
"sus yang kabaliwan mo umaatake nanaman."
"sinong baliw? ikaw kaya jan." at pumasok na ako sa loob.
Dapat hindi lang yun ang Rules eh ang konti daat idagdag ko na libre niya dapat ang lunch ko at miryenda. Pero sa totoo lang nakakaawa siya dahil niloko siya nung Kate na iyon, sa itsurang iyon nung babaeng yon nanloloko pa yun ang ganda ganda kaya niya. Tsaka dapat dagdagan ko pa yung rules ahh dapat bawal din mainlove. Hindi ko namalayan na 3 am na pala ng madaling araw kaylangan ko ng matulog neto.
KINABUKASAN
"oh bakit Kath parang hindi ka nakatulog jan? Ang laki ng Eyebag mo."
"ahh wala kuya panirang Michael kasi." mahina kong sabi
"wala kaya akong sinasabi baka may multo sa likod mo na nagsasalita at ang aga aga kuya may naririnig ka." palusot kong sabi
"multo? baka ikaw mukhang multo sa laki ng eyebag." at tumawa siya
"makapasok na nga lang sa school." habang naglalakad ako, parang may nararamdaman ako na sumusunod sakin, kaya binilisan ko ang lakad ko ng biglang may nag sitsit sakin, lumingon ako pero wala naman. Sino kaya yun? Baka guni guni ko lang, hindi kaya multo? Bakit ko pa kasi tinakot si kuya yan tuloy at biglang may humawak ng balikat ko, ako naman itong si tanga nagsign of the cross tsaka nang imulat ko ang mata ko tao tao ang nakikita ko, lalaki.
"aaaaahhhhhhhhhhhh umalis kang masamang ispirito ka wag niyo po akong sundan please." at inagbabato bato ko ito ng bag.
"aray naman eh timigil ka nga ako to si Michael multo multo ka jan mukha ba akong multo." at kinusot kusot ko ang mata ko.
"ikaw lang pala akala ko kung sino na, ano bang ginagawa mo dito? dito ka narin ba sa kalyeng ito nakatira?"
"eh kasi po sinusundan ka. Lumilingon ka kasi sa ibang parte kaya hindi mo ako makita tss kahit kelan engot ka talaga, parte ito ng pagpapanggap ano, kaylangan sabay tayong pumasok sa school at kung may magtatanong kung bakit tayo sabay simple lang ang sagot, kasi boyfriend mo ako ok?"
"alam mo ang kulit mo din sabi na ngang oo diba? Alam ko ang gagawin ko hindi naman ako ganon kaengot na inaakala mo, pero teka pala tutal wala pa naman tayo sa school may idadagdag ako sa deal natin."
"ano yun?"
"tutal mabibigat naman ang rules mo kaylangan magdagdag ako lugi ako no, una lahat ng pagkain ko libre mo miryenda at lunch ikaw ang may sagot at yung last wag na wag kang maiinlove sakin, bawal mainlove ang isa't isa." yun ang sinabi ko sakanya ayy wag na wag talagang maiinlove bawal.
"sige pagkain mo sagot ko. Pero ang mainlove? Sure ka na isasali mo yan? sure ka talaga, na maiinlove ako sayo? tss halika na nga hold my hand malait na tayo sa school." hahawakan ko ba ang kamay niya? Tinitingnan ko ang yung kamay pero siya na mismo ang humawak ng kamay ko. At tumakbo na siya at dahil hawak nga niya ang kamay ko edi pati ako tumatakbo narin. Nang biglang naramdaman kong ang bilis ng heartbeat ko ano ba itong naiisip ko, hindi hindi Kath hindi tumatakbo ka lang kaya mabilis heartbeat mo hinihingal ka lang.
"oh bakti namumula ka beb?"
"ahh ehh wala ma-mainit lang" yun lang ang nasabi ko sakanya at binulungan niya ako
"call me beb or else hahalikan ulit kita."
"ang sabi ko beb mainit." no choice nasa school na kasi kami
"ang beb ko talaga magtaka ka kung lumamig sa pinas halika na pasok na tayo sa room." nakatingin sila lahat sakin, ikaw ba naman kasi ang kasama mo sikat sa school, gwapo sa school, at higit sa lahat inakamatalino sa school hindi ka kaya pagtitinginan, at may narinig akong nagbubulong bulungan pa.
"diba yan yung nagpasabog ng chemical sa laboratory engot daw yan eh."
"pero bagay sila cute sana yung babae kaso engot eh."
"sana ako nalang kaholding hands niya ang swerte swerte naman ng babaeng iyan." iyan lang naman ang mga bulungan niya, bakit pa kasi ang gwapo nitong suplado na ito.
Dumaloy ang oras ng mabilis ng magmiryenda na kami
"ui totoo as in kayo talaga? hindi mo man lang sinabi samin." ang sabi ni grace habang inaayos ang buhok niya.
"oo nga naman ang daya daya mo kelan pa naging kayo." sabay higop ni Tiffany sa straw.
"ahh ehh nung--"
"nung isang linggo pa ayaw sabihin nitong si beb eh matagal ko na kasing kilala yan friend ko kaibigan niya, kaya nung first day of school ganon ko nalang siya sungitan, kasi nga ayaw niyang sabihin na kami, nakakahiya daw, pero ayun napilit ko rin." hay sinungaling
"ahh oo kasi alam niyo nakakahiya."
"hali na kayo order na tayo treat ko kayo."
nang nasa canteen na kami ayun nga nilibre nga ako, at habang kumakain kami, biglang may lumapit kung san kami nakaupo.
"michael pwede ba tayong magusap?"
"ui kate andito ka pala kain tayo." yaya ni Grace sakanya
"hindi pwede ayaw kong iwan itong beb ko ditong magisa, wala na siyang partner pag ganon."
"ok lang michael sige lang go para makapagusap kayo." at binulungan niya ako
"ano bang plano mo ha? diba sinabi ko magpapanggap tayo pero bakit parang pinupush mo pa ako.
"dahil hindi yan titigil hangga't hindi ka niya nakakausap susundan at susundan ka parin niyan."
"sige maguusap tayo pero dapat kasama natin ang girlfriend ko."
"sge i have no choice kasama nalang siya."
BINABASA MO ANG
Tanga Meets Matalino(complete)
Teen Fictionsi kathrine ay isang tanga mahina sa mga subject niya at lahat ng subject niya ay pasang awa lamang lumipat siya ng school sa manila eto ang Siena University. Si Michael ay top 1 sa kanilang klase walking encyclopedia hindi na niya kaylangang magrev...