chapter 17(special)

4.6K 76 11
                                    

MICHAEL POV

nang makarating na ako sa bahay, hindi ko man lang nasabi, teka ano nga ba ang sasabihin ko? na may nararamdaman na ako sakanya? sure na kaya ako sa nararamdaman ko? gusto ko siyang isurprice, paano kaya kung totohanin ko na, aminin ko na kaya kaso natatakot ako, pero kung isusurprice ko siya ano naman kaya ang surprice ko para sakanya? tanungin ko kaya kung sino ang favorite actor niya? ang weird mo Mike umayos ka. Pano kung sabihin ko sakanya na gusto ko na siya tapos umiwas siya sakin?

"oh anak mukhang burido ka jan?"

"ha? hindi naman ma may iniisip lang ako."

"alam mo ba anak ngayon lang kita nakitang masaya ulit dahil sa insang babae, iyang ngiti na yan ang tagal ko ng hindi nakikita, ung mga kislap sa mata mo rin."

"ma may sasabihin ako sayong importante sating dalawa lang ha wag mong sasabihin kay papa or even with stef ha?"

"sure ano yun? mukhang imortante yan ha?" at uupo siya sa tabi ko.

"ma hindi ko talaga kasi siya girlfriend kasi ganito yun, ginugulo ako ulit ni Kate dumating nanaman siya, kaya nagpanggap kami ni Kath na maggirlfriend at boyfriend, well its my fault actually kasi pinilit ko siya kaya pumayag siya pero."

"pero ano? nagugustuhan mo na siya? at hindi mo alam kung elan nagumpisa?" tumango ako sakanya.

"so anong problema?"

"paano kung sasabihin ko sakanya, paano kung iwasan na niya ako?"

"well edi totohanin mo ligawan mo yung hindi kasali sa pagpapanggap ninyo, alaki kana alam mo na ang gagawin jan, basta alam mo naman ang payo ko sayo wag na wag kang mananakit ng babae at ingatan mo ang puso niya pero dapat mas kailangan mong ingatan ang puso mo." niyakap niya ako at hinalikan sa noo

"thanks ma."

"your welcome son

gabi nanaman at hindi nanaman ako makatulog ilang araw ng ganito, oo sasabihin ko duwag talaga ako, torpe hindi ko talaga alam kung ano ang salitang panliligaw.Itext ko nga siya.

"favorite mong artista?" at ang sagot niya si daniel padilla daw, si daniel padilla? sikat naba si Pareng daniel padilla? hindi naman kasi ako mahilig manood kaya hindi ko laam kung sikat naba siya o hindi kaya tatawagan ko nalang, nang sagutin niya ang cellphone.

"hoi sikat kana pala?"

"ewan ko sayo pare nagkahiwalay lang ang landas natin hindi mo na alam"

"hindi naman kasi ako nanonood ng tv eh."

"kahit na, ano ba ang kaylangan mo ha? at napatawag ka?"

"kita tayo? bukas diba sabado naman bukas? so kita tayo usap tayo may important kasi akong sasabihin"

"sige sige basta ikaw pare, bukas afterng photoshoo ko with kathryn."

"kathrine? kathrine ba kamo?"

"oo si kathryn bernardo hindi i ha pare y yun"

"oh sige sige see you bukas afternoon bye." at binaba ko na ang tawag, coincidence pa talaga ha pati ang pangalan pareho pa.

Tanga Meets Matalino(complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon