Chapter 16: Asymptote

98.7K 3K 552
                                    

CLOUD smirked as he stared at his shot glass. He blinked many times trying to brush off Vanna's face on his fvcking brain. Huminga siya ng malalim.

Vanna Lei is like an asymptote...an imaginary line which he could approach nearer and nearer, closer and closer, but will never ever be allowed to touch.

He drank the remaining scotch on his glass. The noise created by the band on the stage didn't even silence his raging heart. Nasa loob siya ng isang bar at umiinom mag-isa.

The band is singing classic OPM songs he had no idea of. Mas nangingibabaw kasi ang ingay sa kalooban niya kaysa sa ano pa mang ingay sa paligid niya.

He smiled bitterly as he pushed the shot glass on the counter. Agad naman itong nilagyan ng bartender.

He can't brushed off Vanna's smile while conversing with that Korean, son of a gun. Iba ang kislap ng mga mata nito kapag kaharap ang binata at kahit ilang beses niyang itanggi sa sarili niya, alam niyang may tsansa itong mahulog sa lalaki.

Vanna Lei has always been careful in all her works in the past. AND seeing her slowly loosing her grip on her current mission scares at the same time pains him.

Ilang beses niya itong pinaalalahanan na huwag maglalalapit sa lalaki pero lagi nitong sinasabi na baka nagseselos lang siya.

Totoo naman. Hindi niya iyon itatanggi. However no matter how he try to stop himself, he can't. He's anxious that Vanna might fall to the guy. PERO wala rin naman siyang karapatang manghimasok kung sakaling ma-inlove ito ng tuluyan sa lalaki. He doesn't own her heart.

But then again he doesn't want her to fall for just any man. Not to a man, they both don't know well, and whose whereabouts for the last years is questionable. He had the man investigated but their South Korean intel couldn't give any information.

Mariin siyang napapikit. He also seems to be loosing his grip, too.

He shook his head and focused on the band playing as he drank another shot.

Ano pa bang dapat na gawin pa

Sa aking pananamit at pananalita?

Upang iyong mapagbigyang pansin

Aking paghanga at pagtingin sa 'yo?

He smirked when he grasped the lyrics of the song.

Huwag mo sana akong pahirapan pa

Kung ayaw mo sa 'kin ay sabihin mo na

Huwag mo na sana akong ipaasa sa wala

Oo na mahal na kung mahal kita

Fvck Sh!t. Sa dinami-dami ng kanta, iyon pa ang tinutugtog ng banda. How ironic?

He asked for another shot and drank it straight.

Sinenyasan niya ang bartender na lumapit.

"Tell them to stop the band from playing," utos niya rito. Agad naman itong tumango. Isang minuto lang ang lumipas bago tumigil ang music sa loob ng bar.

He raked his eyes around the place. Natigilan pa yata ang mga tao sa pagtigil ng banda sa kalagitnaan ng kanta.

Umikot ang paningin niya nang tumayo siya mula sa stool sa harap ng bar counter.

Mabilis siyang naglakad patungo sa stage at hinawakan ang mic.


*****

Nagkatinginan sina VANNA at Cristina nang umakyat si Klein Rich sa stage.

The Empire Series 5: Vanna Lei ShrewdTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon