Nagbihis lang ako ng simpleng floral dress, flat shoes at light make-up then walak. DYOSA capslock para damang-dama nyo mga readers...pagkasakay na pagkasakay ko ng aking kotse ay agad ko itong pinaandar papuntang elites subdivision..........
#### subdivision#####Pagkarating na pagkarating ko sa malaking gate ng bahay nila tito greg ay agad akong pinagbuksan ng guard
"good afternoon po ma'am"
magalang nyang bati ngunit tango lamang ang isinukli ko sa kanya at dirediretsong nagtungo sa dinning hall..
Palapit palang ako ng dining hall ng may maamoy akong pabango*singot* *singhot* black water na green nananaman pero imposible maraming may pabango ng ganon....ng marating ko na ang dinning hall nakita ko na si tito greg na may kausap sa phone at isang matipunong lalake ang nakatalikod at nakaharap sa kitchen sink naghuhugas ata ng kamay.."ahemm..."
pag-agaw ko ng atensyon nila....lumingon naman si tito greg sa kinaroroonan ko at ngumiti ng payak then back sa expressionless nyang mukha..pero mas ikinabigla ko ang paglingon ng matipunong lalaking iyon....
Sya/ako"IKAW?!?"
sabay naming sabi with matching duro-duro pa......tiningnan naman kami ni tito greg ng pagtataka at akmang sasabihin ko na bakla pala tong si skyller eh kaso biglang may tumawag ulit kay tito.
"excuse me"
sabi ni tito at tuluyang nilisan ang dinning hall...nagulat naman ako ng biglang lumuhod sa harap ko tong si skyller... Yeah alam kong sya yan uniqo ihjo lang sya noh...grabe kong di lang alam na bakla to iisipin kong marami tong babae sa gwapo ba naman eh...
"ahmm..ate pleasee im begging you pleasee wag mong sabihin sa kanya ang secret ko"
mangiyak-ngiyak nyang sabi hay.. Kung ako sa kalagayan nitong si skyller talaga nga namang matatakot akong umamin noh although mabait si tito greg may side talaga syang nakakatakot kapag nagalit na mas gugustuhin mo pang magpalapa sa lion kaysa masaksihan ang galit nya yeah ganyan sya nung namatay si tita annie mommy ni skyller sa panganganak sa bunsong kapatid ni skyller na hindi rin naman pinalad na mabuhay.....
(skyller's pov)Hindi ako, kahit kelan hindi ako nagmakaawa sa isang tao pero ngayon ginagawa ko na alang-alang sa sikreto ko..........
"pleasee wag mong sasabihin sa kanya pleasee"
halos mangiyak-ngiyak kong pakiki-usap sa kanya..tiningnan nya lang ako ng blangko kaya naman mas nadagdagan ang kabang namumuo kanina pa sa dibdib ko....nabigla ako ng bigla nya akong pinatayo at kwinelyohan..
"hindi ikaw yan sky...hindi ikaw yan"cold nyang sabi ngunit ang mga mata nya mismo ang nangungusap sa akin...nakakalunod....ang mga mata nya na parang ano mang oras ay kaya ka nyang napasailalim...tanda ko ang mga matang yan..ang mga matang minsan ko na ring pinakatitigan..mata ng nag-iisang babaeng minahal ko bilang kapatid..bilang tunay na kaibigan....wala sa wisyo kong nasabi ang pangalang...
"lucy....."
kasabay ng pagbigkas ko ng pangalang iyon ang sya namang pagbagsak ng mga luha nya na hindi ko alam kong bakit pero nagdala ng kaonting kirot sa puso ko......
(lucille's pov)
"lucy...."
hindi ko na napigilan ang luha ko.....sunod-sunod itong umagos na para bang walang bukas...hindi ko alam..hindi ko alam kong bakit sa simpleng pagbigkas nya ng palayaw kong iyon ay halos nagtatatalin na ang puso ko...ganto parin ang epekto mo sa akin sky...oo tama kayo mahal ko sya bata palang kami non pero mas pinili kong itago dahil sa hanggang pagiging kapatid lamang ang turing nya sa akin....
(flashback)Ahihihi excited na ko na kinakabahan ilang ulit ko na tong tinanong kay mommy kobg ano ba tong naraamdaman ko at ang sabi nya puppy love lang daw kasi baby pa ako *pout* do i look like a baby...im dalaga na kaya ahihihi........
"boooo!!"
sabi ko kay sky na nag-iisang nagsi-swing sa playground ng elite subdivision
"oh hi lucy"
sabi nya at ngiti ng payak......umupo na rin ako sa kabilang swing kapantay lang ng kanya
"is there any problem sky?"
taka kong tanong sa kanya kasi masyado naman ata syang tahimik....
"if magkaron ka ng feelings towards me pleasee wag..lucy..wag mo ng ituloy...dahil di tayo talo"
sabi nya sabay alis at iniwan akong nakatulala sa kawalan..di ko namalayang miiyak na pala ako that time ahahaha i was just 12 year old back then....when that painfull truth slap me...
(flashback ends)
Hindi ko na napigilang yakapin sya dahil sa sobrang na miss ko sya at the same time bumalik lahat ng mga masasaya at masasakit na pinagsamahan namin..nagyakapan lang kaming dalawa hanggang sa makuha ni tito greg ang atensyon namin...
"ahemmm..."
"tito we need to talk"
matigas kong sabi sa kanya"ok...follow me"
pagkasabi nya non agad ko syang sinundan patungong office nya dito sa mansyon
"what do you want to talk about?" cold nyang sabi
"i think it's not yet the right time para sabihing asawa ko sya"
"what do you mean?"naguguluhang tanong ni tito greg
"lately marami akong natatanggap na mga treat sa buhay ko so i think na baka mapahamak sya tito kapag nalamang asawa ko sya"..tsss... What a liar lucille
"is that so? But he can defend himself remember he is my son"
"yeah i know it...but i want him to be safe and secured kahit hindi na bilang asawa nya po kahit bilang kaibigan nya na lang" pagmamakaawa ko sa kanya
"ok, but i have a deal" seryoso nyang sabi
"spill it"
"dahil nga sa sinabi mo na you want him to be secured... I want you to accompany him sa pag-aaral sa Benedicto International University..dalawa kayong mag-aaral sa course na civil engineering.. Is it a deal or no deal"
"civil engineering pero mahina ako sa ma--- deal" huhuu guide me lord bobo pa naman ako sa math
Pagkatapos ng naging usapan namin ni tito greg ay agad na kaming nagtungo ng dinning hall
"so dad bat nandito si lucy?" napakamanly ng boses nya ahahaha pero pag nasa ibang lugar tinalo pa ang bubuyog na inimpit ang boses para magboses babae ahaha
"sasabay syang mag-aral sayo"
"really?"
"yes"
"kyaahh--- i mean yes makaksama na kita lucy" medyo na tense na ang boses nya ahhahah
"ako din na miss kita sky" sabi ko sabay tingin sa kanya at isang matamis na ngiti ang ibinigay nya sakin.....hay yyy napaka gwapo mong lala---Bakla sky...huhu syang ka pero alang-alang sa friendship natin pagtatakpan kita..
BINABASA MO ANG
MRS. CORTEZ
Teen FictionMasakit ang ipagpawalang-bahala ng kaisa-isang taong minahal mo..ano pa kaya kung mauulit ito? kaya mo pa ba? o bibitaw kana? agent...malakas...matapang...ngunit ang lahat ng ito ay panlabas na paglalarawan lamang.dahil..ang tunay na lucille ay mah...