(lucille's pov)
Pagkaakyat ko ay agad kong binagsak ang katawan ko sa kama..ilang beses ko ng sinusubukang makatulog pero sa tuwing pipikit ako ay laging mukha ni sky na nagsusumamo ang nakikita ko...
oo agent ako matigas ang puso di marunong maawa sa mga KALABAN pero pagdating sa mga taong mahal at iniingatan ko napakahina kong tao..mabilis akong bumigay..at magpatawad bastat pamilya ang pinag-uusapan..kaya naman bago pahumingi ng tawad si sky sakin he's already forgiven..
gusto ko lang namang iparealize na handa kong gawin ang lahat para lang sa kanya kahit magmukha na akong baliw at kahiyahiya mapagtakpan ko lang ang secret nya...arggghh nagiguilty ako sa mukha nya kanina huhu pero syempre pakipot muna para masaya ahahah..makatulog na nga..zzzzzzz
(skyller's pov)
Hayy.. Napakahirap talagang suyuin ni bruha ano kaya mgandang gawin?......ahh alam ko na.. Sana kagaya parin sya ng dati na______ bibigay na.
.sabi nga nila pano mo malalaman kong di mo susubukan diba? Kaya aja aja para sa ikauunlad ng ekonomiya naming mga dyosa!! Tulog na ko mga beh ha..zzzzz
#########
(lucille's pov)
Ayyy *inat dito inat don* good morning sunshine..agad akong pumunta ng banyo at ginawa ang aking morning routine.
.pagkatapos ay nagbihis ng fitted na black jeans,fitted black t-shirt na kitang-kita ang kurba ng katawan ko, suspender na itim(di ako sure kung yun yung tawag don) at boots na itim yung hanggang baba ng tuhod ang haba..then pulbo at lip gloss....hindi na ko kumain dahil nagmamadali akong pumunta ng HQ dahil may iaassign na misyon sakin si general alarcon...
*****(HQ)****
Pagkapasok ko palang ang mga mukha nila ay ganto *0* bakit may mali ba sa suot ko? Pero di ko nalang sila pinansin at dirediretso pumasok sa office ni sir alarcon....
"good morning sir"sabi ko sabay saludo ganon din naman ang ginawa nya
"im so sorry agent falcon pero tinurn over na ang kaso na dapat ay misyon mo sa NBI kaya naman wala kang gagawin ngayong araw dahil wala rin naman si general cortez" mahabang paliwanag nito
"ganon ho ba sige ho mauna na ko" sabi ko sabay saludo ulit...ano ba yan nagsayang lang ako ng damit ayaw ko pa namang maglaba ngayon bahala na nga punta muna akong canteen...
*****canteen****
Pagpasok ko palang ng canteen ay sakin na agad ang atenstion nila kaya naman tiningnan ko lang sila ng blangko na syang ikinaiwas nila ng tingin..brewed coffee lang ang inorder ko at naghanap na ng vaccant seat malapit sa glass window....pagkatapos kong magkape ay agad akong nagtungo sa aking opisina at tinapos ang iba pang mga paper works ng bigla akong may marinig ng strum ng gitara kasabay ng hiyawan ng mga co-agents kong mga babae....hmm..sino kaya yun bala na nga...ok na din yan para may music kahit papano« uso pa ba ang harana..
Marahil ikaw ay nagtataka
sino ba tong mukhang gago
nagkandarapa sa pagkanta.»
hmm ang ganda ng boses napaka manly nya..wait parang pamilyar ang boses na yun ah..hindi di nya yun gagawin...bakla tapos manghaharana ng babae..hay..lucy..umaasa ka nanaman..
«at nagsisintunado sa kaba..
Mayron pang dalang mga rosas....
Suot nama'y maong na kupas..
At nariyan pa ang barkada..
Nakaporma nakabarong»
ahaha natawa ako sa panglast na line..grabe ang swerte ng babaeng hinaharana nya...how i wish gawin yan sakin ni bakla....para magsorry lang kagaya ng ginagawa nya noon...
(flashback)
Hmmpp..magkaaway kami ni sky ngayon kasi sinira nya yung bracelet na bigay ni nikko sakin huhuhu crush ko pa naman si nikko..pero mas crush ko si sky ahihihi shh..lang kayo ha.nagtatampo pa ako eh..nasa swing ako ngayon dito sa playground ako lang mag-isa kasi di kami bati ni sky...
«sa iyong ngiti...
Ako'y nahuhumaling...»
huh? Sino yun *tingin sa kaliwa,sa kanan,harap at likuran and there i saw sky..naggigitara? Sya pala yun wow ang ganda ng boses nya...papalapit sya...tumingin tingin muna ako baka sa iba sya lalapit pero ako lang naman mag-isa
«at sa tuwing ikaw ay gagalaw..ang mundo ko'y tumitigil...»
ayan na ang.lapit nya na....
" lucy...pleaseee bati na tayo"sabi nya sabay yakap sakin ...hayy.. Heaven talaga kapag si sky ang yumayakap sa kin..
"sige na nga may magagwa pa ba ako..best friend kita eh" sabi ko sabay yakap sa kanya pabalik..
(flashback ends)
«puno ang langit ng bitwin..
At kay lamig pa ng hangin..
Sayong tingin ako'y nababaliw....giliw..
At sa awitin kong ito..
Sana'y maibigan mo..
Ibubuhos ko ang buong puso ko..
Sa isang munting harana...
Para sayo»
hayyy ang ganda ng boses nya sino kaya yung hinaharana nya bala na sial dyan..tapusin ko na nga to para makauwi na ako..patuloy lang ako sa pagbasa ng mga files..ng biglang..
(skyller's pov)
Natapos na ang panghaharana ko pero di parin lumalabas si lucy...
Kaya naman..
"LUCY....PLEASEE FORGIVE ME...PLEASEE" sigaw ko na syang ikinatili ng mga baabe dito sa HQ nila yeah i kbow agent si lucy sinabi sakin ni dad yun bago sya umalis..maya maya pa ay may baabeng nagsalita ng
"di kita kilala kong sino kamang gwapong nilalang ka pero o na pinapatawad na kita" sabi nya habang namunula pa ang pisngi ..huh? Pinagsasabi neto
"im sorry mis pero hindi ikaw ang lucy na tinutukoy ko" sabi ko sakanya na ikinapahiya nya naman yan kasi gurl eh masyado kang ambisyosa hmmpp.."LUCILLE FERRER im sorry plesee" sigaw ko ulit nabigla na lang ako ng magsialisan ang mga agents na nakadungaw sa glass window mula sa kanilang opisina..and there nakita ko si lucy nakatayo at nakatingin sa kin ng blangko..woah!! Ang hot nya sa suot nya..ayy ano bang pinagsasasabi mo dyosang si ako..basta ang gnada nya...
"lucy bati na tayo pleasee" pagmamakaawa ko sa kanya akalo sasagutin nya ko ng "oo sige na nga bati na tayo" kaso nagulat ako kasi tinutukan nya ako ng baril..
"hoy..lucy ano yan babarilin mo ko? Bakit kaya mo?" sabi ko sakanya pero ang totoo kinakabahan ako kasi baka barilin nya talaga ako..*bang* waahh!! Gusto kong tumakbo at magsisisigaw kaso haleer nandito ako sa HQ nila dad baka may magsumbong na isang dalagang pilipina ang anak nya..
"h-hoy lucy d-di kana nakakatawa ah bati na kasi tayo"pagmamakaawa ko sa kanya
(lucille's pov)
"LUCILLE FERRER..im sorry pleasee bati na tayo" nagulat pa ko dahil si sky nga talaga..kaya naman nagmadali akong pumunta sa glass window at dumungaw nagsialisan na man ang mga co-agent ko dahil tinitigan ko sila ng blangko yann ..ganyan..nga umalis..kayo
"lucy..pleasee.bati na tayo"pagmamakaawa nya .hmm may.naisip akong kalokohan tinutukan ko sya nga baril na sya namang dahilan ng pagbahid ng takot sa mga mata nya..pero saglitlang ahahha
"hoy ano yan.babarilin mo ko? Bakit kaya mo?" sabi nya na halata namng pinapatapang nalang ang boses kahit natatskot na hahahah
*bang * pinaputukan ko sya ng isa sa malapit sabalikat nya pero di naman sya natamaan ahaha priceless ang mukha..ahaha
"h-oy lucy bati na kasi tayo pleasee" ahaha ikaw na sky ikaw na ang magaling umarte ahaha..pagtingin ko naman sa mga co-agents ko na nasa likod ko ay halos takasan na sila ng kulay sa mukha dahil siguro kala nila babarilin ko talaga si sky..ahahah...dali-dali naman akong bumaba.....
BINABASA MO ANG
MRS. CORTEZ
Teen FictionMasakit ang ipagpawalang-bahala ng kaisa-isang taong minahal mo..ano pa kaya kung mauulit ito? kaya mo pa ba? o bibitaw kana? agent...malakas...matapang...ngunit ang lahat ng ito ay panlabas na paglalarawan lamang.dahil..ang tunay na lucille ay mah...