Lewtol
"How could you put someone in danger?!"
"It wasn't dangerous." A man with cold voice said.
"Saang banda ang hindi panganib doon, Flame? She almost died because of your stupid tricks!"
"Stupid tricks, it is not stupid Soviet. It was for Lewtol!"
"She's gone for years, Widerick. How could she do that... I mean, bringing a dragon back to life. That's impossible."
"Nothing impossible in here, Grayeh."
"Whatever you say, Enso."
Patuloy lamang ang pakikinig ko sa kanilang usapan, hindi sa nagpapanggap akong tulog ay mayroong nag-uudyok sa aking matulog muli. Tanging naamoy ko ay ang sunog na dahon nang mahogani, para akong inihili-hili niyon at hindi ninanais pang magising.
"Dang, ang usok!" Rinig kong reklamo ni Yel.
"Let me take it away from you." Liam said in gentle voice, I heard a slight woosh and all I smell is perfume made in lavender.
Dahil doon ay nawala ang amoy nang mahogani at napalitan iyon nang yumayanig na yapak at doon pa lamang ako napamulat. Nasa harapan ko ngayon ang dragong nakita ko kanina, ang pinagkaiba lamang ay mas lalo kong nakita ang kulay nito. Mas matingkad ang kulay bahaghari nitong katawan at nagmistulang dugo ang kaniyang pakpak. Pulang-pula ito at ang mga mata ay nagbabaga handang-handa akong bugahan. Ngunit sa isang pikit nang mata ay basa ang aking naramdaman, unti-unti kong minulat ang aking mga mata.
"Hu-h?" All of the words I can say, iyon lamang ang lumabas sa aking bibig. Widerick's dragon is licking me. Ramdam ko ang lagkit nang aking mukha at ang mainit nitong hininga.
"Lewtol!" Marahas siyang nilayo sa akin nang may pulang buhok.
"I guess the beast finds you beautiful." A tall girl with black skin appeared out of nowhere. May maganda itong pangangatawan at may kulot na kulot na buhok.
"Ardeur." Enso called. May halo itong pagbabanta base sa kaniyang tono.
"Chill, lil bro. She'll be fine." Ardeur assured him.
"Gosh, I really don't like you." Si Grayeh ang nagsalita at hindi nakatakas sa aking paningin ang matalim nitong titig sa dumaang Ardeur.
"Stop saying things like that, you are really a bitch." Sabat ni Yel.
"Ano'ng sabi mo!?" Kaagad na react ni Grayeh. Unti-unting nawala ang lavender na bago at napalitan iyon nang lumalakas na hangin. Liam shut his eyes and when I saw his eyes open, it was all blue.
"I told you to stay put but if you snap a finger at her, I will not remain calm." Seryosong aniya Liam kay Grayeh.
"Damn, what a sweet line you got there brother." Enso said.
"Kids and their possessiveness never changed at all, so how are you Miss Zenger?" Ardeur look at me as if she was examining all of my veins, organs and whole body but only through my eyes.
"I feel fine, nothing's hurting at all... miss."
"Just call me whatever you want, but some call me Senyora."
I nodded in my bed. "That is really cool being called like that, Senyora might call you like them as well."
"Pleasure is mine, pero matanung ko lang pa'no mo nagawa iyon?"
Kumunot ang aking noo, "What do you mean about that, Senyora?"
"Paano mo nagawang palayain si Lewtol mula sa Restriction. It was nearly impossible dahil lahat na ata nang babae sa akademyang ito ay nakaranas nang hagupit nang pangungulila ni Flame sa kaniyang alagang si Lewtol."
Umiling ako. "Hindi ko maintindihan, Senyora."
"Si Lewtol ay isang dragon na mula sa mga magulang ni Flame, ito ang tanging ala-ala niya mula sa kaniyang mga magulang nang nakita nitong pinatay ni Black Lord. Everyone have the same trauma caused by him, everyone's nightmare and the lord of darkness."
"His parents were killed too?"
Tumango ito sa akin kasabay nang malungkot na ngiti. "Kahit pa man mataggal na siya ritong nanatili ay nangingibabaw pa rin sa aming lahat ang dinanas niya. Sa amin ay siya ang may pinakamalalang eksperyensya mula kay Black Lord. I was glad when he find his path in rightful way, he was almost called crazy and did everything to hurt himself."
Para namang may kumatok sa aking puso na maawa sa kaniya. Napatingin ako sa kaniyang gawi, malamig ang titig nito sa sahig kung saan nakapatong sa kaniyang paa ang ulo ni Lewtol na natutulog.
"So it wasn't only me who felt that feeling... the emptiness."
"Don't worry, Shereene. Just always remember that you are special in your own way. Thank you for saving Flame in his own inferno."
"His own inferno?" I asked.
"He's been living in hell of misery since the Head brought him here, wounded and almost alive." She smile with sadness, pity in her eyes as she removed the cast in my left shoulder. I saw my skin burnt. Hindi iyon gaano kasunog ngunit mag-iiwan pa rin nang bakas sa aking kutis.
"Hey there overthinker!"
Inilapag ni Yel ang dalang libro sa aking mesa kung saan naagaw niyon ang aking atensyon. Kanina pa pala akong nakatulala sa kawalan at hindi alam kung ano ang iniisip.
"Ano'ng nangyari sa'yo at napadpad ka sa library?" Tanong niya habang ang mga mata ay nasa libro tungkol sa lesson namin kanina.
"Dito lang ako dinala nang dalawa kong paa, iyon siguro ang sagot." Sagot ko habang nakatingin sa kaniyang libro habang nakapangalumbaba.
"I don't want to read your mind right now, masyado kang magulo at kung anu-ano na lamang ang nasa utak mo. Aren't you curious about me and Liam?"
"I know you guys are in good terms." Mabilis na sagot ko.
She automatically dropped her book that created loud noise in the library.
"Soviet!" The librarian called.
She smiled, "Yep, that's me!"
Napa-face-palm ako dahil sa kaniya. Sometimes akala ko baliw na siya o talagang nature niyang maging iba? I mean, there's nothing wrong for being who you are. For me, unusual changes shocked me all the damn time and by the way being weird like Yel in another level of awesomeness.
"Pa'no mo nalaman 'yon?" Nakangusong tanong niya. "Tinataggo nga namin e!"
"Ang obvious n'yo naman sa lavender moment sa HR ano?"
"That was only two days ago, ang bilis mo namang makaalam!"
"I told you I'm gifted." I bluff.
"Girl, I like that coming from you! The confidence is flowing smoothly. Continue doing that and don't mind those black creatures staring at you." Yel roll her eyes.
Yel can be a bitch sometimes, simula kasi noong nangyari kay Lewtol at sa akin ay ako ang naging main topic sa school. Everyone is thirsty about the hot topic but I did not share anything kasi ako mismo ay hindi alam kung paano iyon nangyari. I'm still floating in clouds by the questions of 'restriction' Senyora said last time.
"Yel, do you know something about the res...." Naputol ang sasabihin ko nang may naramdaman akong may umupo sa aking tabi at ang mga titig nang naroroon ay hindi nakatakas sa akin.
"What a cute lil one!" Yel said in cheerful tone.
"The what? Wait, what is happening?" I ask.
"Girl loooooook!" Tinuro ni Yel ang aking gilid. Napatingin ako doon at nakita ko ang maliit na dragon na nakahapon sa aking bag. Umuubo ito nang maliliit na apoy at nakatingin sa akin. Ilang segundo ang lumipas ay dumapo ito sa aking balikat at sa gulat ay napatayo ako kasabay nang narinig ko ang mga salitang mula sa dragon.
"Would you mind if I see you outside? It's me, the Widerick guy."
With those words, my heart hammered.
BINABASA MO ANG
Greatest Witch
FantasyIt's all about magic. Do you believe in magic? Does magic still exist or it's just existed in children's story books? Shereene Zenger thinks the power she possess is a curse not until her parents died in the hands of Black Lord, the villain of every...