Chapter 3

101 10 2
                                    

1.    I want to gain more friends

Wala akong masyadong kaibigan sa school, I am a silent type kasi, simula kasi nung nawala si mommy at naging busy si daddy I don’t have the time para makipag jamming at bonding sa mga kaklase ko, may mga ilan na kumakausap sakin pero kapag about sa subject matter lang.

Umaga na at papasok na ako sa school, business Ad. nga pala ang course ko. Simula na ng 2nd semester, pumunta na ako sa classroom ko at may ilan akong nakasabay pumasok, may isa pa nga ang naglaglagan ang mga gamit kaya tinulungan ko na, first time to promise!

HONESTO???heheheheheh ^_______________^V

“ah ito oh” binigay ko sa kanya yung tatlong librong nalaglag nya.

“ah salamat ha…  hehehe pasensya ka na may pagkaclumsy kasi ako eh.”

“ok lang” tapos ngumiti ako.

“ikaw si Celine di ba?” sabi nya nung sabay na kaming pumasok sa classroom.

“kilala mo ako?”

“oo naman, ilang beses na nga kita naging kaklase, akala ko nga snob or emo something ka kasi ang tahimik mo tapos wala ka manlang sinasamahan ni isa sa mga classmates natin.”

“ah, ganun ba? Hindi kasi ako masyadong nakikipag socialize”

“ah, ganun? Sorry ang daldal ko ata hindi ka pala mahilig makipag-usap sorry talaga” yumuyuko yuko pa sya.

“ano nga ulet ang pangalan mo?” tanong ko, hindi ko pa kasi natatanong pero kanina pa kami nag-uusap.

“ah Anika, Anika Maureen Garcia” inabot nya yung kamay nya sakin. At tinanggap ko naman.

“Celine, Celine Minche Evans, nice meeting you Anika” ngumiti ako ganun din sya.

“pwede naman siguro kitang maging kaibigan di ba?” tanong ko sa kanya

“oo naman, wala namang masama dun eh, yaan mo ipapakilala din kita dun sa iba ko pang mga kaibigan for sure matutuwa sila na maging kaibigan ka”

“t-talaga s-sige :)” at umupo na kami, after ilang minutes lang eh dumating na yung prof. namin, nagdiscuss ng konti tas nagbigay ng mga expected activities sa subject nya.1 hour lang yung tinagal nung klase kasi may meeting daw ang mga teachers. Pero bago yun may in-announce pa yung prof. namin.

“ah class nga pala as a tradition ng MRU ay magkakaroon tayo ng welcome ball next week for the second semester at sa Hotel gaganapin yun so better tell your parents ok? So let’s call it a day!”

Umalis na yung prof. namin at lumapit ulet sakin si Anika.

“so Celine sabay na tayong mag lunch?”

“ok!” yun na lang ang nasagot ko tutal wala naman akong kasama eh

“ pupunta ka ba sa Ball?” tanong nya sakin

“ah, ewan? Hindi naman kasi ako umaattend sa mga ganun eh”

“sayang naman, masaya pa naman yun.”

Ngumiti na lang ako. Nagpunta kami sa canteen at itong si Anika parang may hinahanap.

“ayon pala sila! Hoy!” kinawayan nya yung nasa table sa medyo dulong part ng canteen may 5 na tao dun, 3 boys and 2 girls to be exact. Hinila nya ako palapit dun at nakatingin sila sa amin, errrrr mas sa akin pala.

A kiss and Goodbye-On HoldTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon