Lilia's POV
Nandito ako ngayon sa Art club. Sabi ko na ehh marami na naman akong gagawin.
Teka may nagvibrate sa bulsa ko. Ah may nagtext.....pero, bakit number lang?
Messaging
09235473686
Hi, I know you since
were child, were
friends but now
you forget. I missed
the times that
we where with
each other, together.Huh? Kaibigan ko daw dati sino 'to? Baka naman si........ Hindi pano nya malalaman ang number ko?
"Lia, uuwi ka na?" Di ko napansing nandito na si Angeline. Masyado akong naka focuse sa text sakin
"Hindi may aayusin pa ako dito sa art club tapos sa student council, tatakbo sana akong president alam mo na para sa grades, Hay! Stress na stress na ako Angie!"
"Ok lang yan nandito naman ako eh, sige una na kami ni Kuya Angelo. Bye ingat ka lagi"
"Sige bye ingat din kayo"
"Ay Lia sabi pala ni Kuya Angelo sasabay dawa yata sayo si Owy."
"Si Owy?!"
Hindi nga kaya....
"Oo daw ehh sige una na kami"
"Sige"
Nakakapagtaka naman. Bakit kaya sya sasabay, tama nga kaya ang hinala ko, sya nga kaya? Hindi Lia IMPOSIBLE!
"Lia, tinatawag tayo ng Principal, lahat daw ng tatakbo sa student council" sabi ni Krisha, yung tatakbong peace officer, oo nga pala sya ang the best peace officer sana nasa partylist ko sya.
"Sige, Krisha sususnod ako, may inaayos lang ako sa art club sabihin mo"
"Sige, una na ako" sabi ni Krisha
Napaisip tuloy ako, sasabay si Owy?
"Lalo lang tuloy akong pag iinitan ni Ivy neto"
"Bakit ka pag- iinitan ni Ivy?"
Di ko namalayan pumasok si Owy sa Room ng art club
"Ah Owy?!..... Wala, wala"
"Nasabi na ba sayo ni Angelo?"
"Hindi pa, ang alin?" nagpanggap akong walang alam, para makasigurado na totoo ang sinabi ni Angie.
"Na sasabay ako, Ok lang ba?"
"Ahh, Oo naman....pero teka.......bakit nga ba?"
"Wala.... I just want to get closer to you, as in this close...... ULIT"
[Pinaglapit ang dalwa niyang daliri]"Hahaha." Natawa na lang ako sa sinabi nya.
Nag-ayos na lang ulit ako sa art club habang si Owy may kinakalikot sa phone nya, iphone 6, mga 10 minutes nabalot ng katahimikan ang art club, biglang may pumasok. Si Mrs. Cruz pala.
"Lilia na-missed mo ang meeting, yung tungkol sa napagmeetingan at ang nasa partylist mo, ime-message ko nalang sayo mamaya ha. Wait for my text. Sige na bukas mo na ituloy yan mag-gagabi na oh."
Tiningnan ko ang relo ko, 6:35 pm na pala
"Sige po Mrs. Cruz. Uwi na po kami." sabi ni Owy.
Ngumiti si Mrs. Cruz
"Thank you nga pala Lilia sa pag asikaso sa mga clubs." Nakangiting sabi ni Mrs. Cruz
"Walang anuman po, sige po uwi na po kami"
"Ingat kayo" ☺
Owy's POV
Habang naglalakad kami, ingay lang ng mga sasakyan ang naririnig. Hindi ako iniimikan ni Lilia. Bumalik siguro ang alaala ng nakaraan namin ni Lilia, kung mas may isip sana ako ng mga oras na yun may nagawa sana ako para pigilan ang mga kaganapan noon.
"Sige, Owy pasok na ako ha"
Di ko namalayan na nasa bahay na pala kami nina Lilia. Malaki ito at kahawig ng dati nilang bahay.
"Hay" 😔 Nakakamiss ang dating siya. Napakaepal kasi nung step dad ko.
°•°•°•°•°•°•°•°•
Lilia's POV
Hihintay ko ang text ng principal, exited ako sa mga nasa partylist ko.
.
.
Biglang*Ting* (isipin na lang na tunog yan na parang may nagtext)
From:09235473686
Sana naman pansinin mo ulit ako kagaya ng dati. Pinagsisisihan ko na sumama ako sa kanila. Miss na miss ko na yung dati.
Kilala ko na kung sino ito. Pero di ko sya mapapatawad. Di man lang nya sinabi yun sakin bago sila umalis. Iniwan nya ako. Di nya alam kung gaano ako nalungkot noon.
YOU ARE READING
Love at First... TIME?!
RandomThis is a story about a girl na study first, laging Top 1. NCSB sya which means No Crush Since Birth at sabi nya "EDUCATION IS BETTER THAN LOVELIFE, KNOWLEDGE IS MUCH IMPORTANT THAN BOYFRIEND". Pero nabura ang pagiging Top 1 nya (at yung quote nya)...