Chapter 6: Getting Closer

10 0 0
                                    

Owy's POV

Maraming nangyari nung gabi na yun. Mga unexpected moments. Di ako makapaniwala na ganon ang mangyayari. Tunay pala ang mga ganong creatures. (Parang story description na ito nung "Lost in Sinbihan Forest")

Author's Note: Di ko na po ikekwento dito ang mga nangyari kasi mauubusan ako ng isusulat sa "Lost in Sinbihan Forest"

1 month later......

Lilia's POV

Nakalimutan na ng iba ang mga nangyari. Yung iba bakas parin sa mukha ang takot. Ako naman iniisip parin na totoo ang mga kwento-kwento ng matatanda. Nawala ang lungkot at takot nang biglang......

"Guys, wag nyo ng isipin yung mga nangyari noon. 1 month na ang nakakaraan noh." Sabi ng kaklase naming si Krisha. "Nakakamiss rin kasi ang kaingayan nyo. Wala na akong nasasaway ngayon."

Natawa nalang kami kay Krisha.

"Oo nga ehh" sabi ni Louisa, isa naming classmate.

"Guys, naalala ko lang December na diba?" Sabi ni Georga

"And.....anong meron?"Sinabi ni Ivy ng pataray

"Hello...  December, birth of jesus christ in short christmas ganern." Sabi ni Shaicie na tinarayan si Ivy. "Ano ba naman yan naturingang Top 2"

Lagi nalang mag kaaway ang dalawang 'to samantalang mag-kaibigan sila last year

"Please wag na kayong magaway, nung camping pa kayo ah."Sabay na awat ko at ni Krisha. Nagtinginan kami at natawa nalang.

"Blah blah blah" sabi ni Ivy

Biglang dumating si Mrs. Cruz

"Good morning Mrs. Cruz" sabay sabay naming sabi

"Good Morning. Students, aware naman kayo na malapit na ang christmas, diba?" Sabi ni Mrs. Cruz na may dalang red and green na box

"Si Ivy po hindi pa." Mahinang sabi ni Shaicie pero rinig naming lahat. Tinarayan lang sya ni Ivy

"Shhhhh" sabi ko at sinenyasan si Shaicie na tumahimik.

Tumingin sakin si Mrs. Cruz at ngumiti na parang ibig sabihin nya ay "Good".

"Ok, ang boys bumunot dito sa red na box which mga names ng girls, at girls dito sa green na box which mga names ng boys. It is for exchange gift."

Tiningnan ko ang mga classmates ko at napansing nakatingin si Owy sa akin.

Owy's POV

Sana si Lilia ang mabunot ko kasi alam ko kung anong gusto nya.

~~~~ Bumunot na kaming lahat ~~~~~
       
At ang nabunot ko ay si......... Lilia
Oh! Meant to be!

"Ok class walang  mag sasabihan ng nabunot ha. Ang minimum na price ng gift is 300 walang maximum bahala na kayo sa price. Ok mauna na kayong mag break time."

Lilia's POV

Ang nabunot ka ay si Kyle. Alam ko gustong gusto nun ng Fidget Spinner. Actually may collection nga sya nun ehh.

Naglalakad ako sa hallway papuntang canteen. Nakasalubong ko bigla si Angie.

"Angie, sabay na tayo punta ng canteen."

"Lia, may gagawin pa ako ehh. Mamaya nlng Lunch ha. Sorry Friend." Ang dami nyang dalang books. Halatang maraming gagawin

"Ok lang."

"Bye. See you"

"Sige"

Hay. Magisa akong mag bebreak. Sana may makasabay ako kahit sino

Bigla ako lumingon sa likod dahil may tumawag sakin ng nickname ko nung bata ako. I really hate that nickname

"Lili, sabay tayo pumunta ng canteen"

"Wag na. I don't need. Kung iniwan mo ako noon iiwan mo ulit ako ngayon."

#Angdrama

"Bakit ba kasi bigla mong naalala yung past. Diba dati ok na tayo?"

"Oo, okay na ako noon, pero di parin maiiwasan na may mga memories na maaalala, mga memories na bumabalik!"

"Sorry na kasi, bata pa ako noon kaya di ko alam ang nangyayari."

"Di mo alam, diba sinabi na sayo ng mama mo." Mahihinhin kong sinabi kay Owy dahil naiiyak na ako

"Sorry na. Please sana maibalik na yung dating friendship natin."

Iniwan ko nalang si Owy.

~~~~~ Dismissal~~~~~~~

Lilia's POV

Tama nga kaya ang ginawa ko kay Owy? Parang mali nga yata. Nasaktan ko sya. Kahit papaano naman may pinagsamahan kami. May point nga naman sya, bata pa naman kami nun, mga 6 or 7 years old? Ano nga naman alam ng isang bata nun.

"OWY!" sigaw ko habang tumatakbo at hinahabol si Owy. Di nya ako nililingon, masama yata ang loob

"Owy!" Ay naka headset pala ehh. "Owy!" *Tinanggal ko ang headset nya*

"Oh, Lia.... Ah akala ko ba galit ka kaya di na ako sumabay sayo akala ko galit ka."

"Sorry na. Masyado lang akong nadala ng emosyon ko. Marami lang kasi akong  naala nung nag bonding kami ni Daddy."

"Ok lang yun. Naiintindihan kita."

Hanggang makauwi kami, puro kwento tungkol noon ang pinagusapan namin

Love at First... TIME?!Where stories live. Discover now