Someone's POV
"Anak, masama ang magsinungaling at magpanggap. Tinuro ko yan sayo. Sana itigil mo na yan at sabihin ang totoo at humingi ng tawad sa kanya."
Owy's POV
Pamilyar sa akin ang boses na yun... pinipilit kong alalahanin kung kaninong boses yon... biglang unti-unti kong naaninag ang liwanag...
*sighs* "Hay! Panaginip lang pala! Pero tama sya, tama nga!"
Di ko na talaga kaya ang ginagawa ko. Sasabihin ko na nga ba kay Lili? Kaso... kailangan ko munang magpaalam kay Ivy... Sige, tama, tama...
*Phone ringging*📲📞
"Oh Owy, napatawag ka?" Sabi ni Ivy na mukang inaantok pa... 4:30 am palang kase.
"Ah... ehh... sorry ha naabala ba kita?"
"Hinde, hinde...ano ba yon?"
"May mahalaga akong sasabihin... gusto ko ng tapusin ang deal"
"Wait What?! Ano ka ba Owy, pano yan... edi ibig sabihin... sasabihin mo na kay Lilia ang tungkol don? What the heck Owy!" Pagalit na sabi ni Ivy.
Binaba ko na ang phone. I can't take this anymore... sasabihin ko na kay Lia, whatever may happen.
~~~~At Lilia's House~~~~
Ding dong! Ding dong! Ding dong! Ding dong!
Nakailang door bell ako ngunit wala paring lumalabas... 3 minutes na akong nakatayo dito sa harap ng gate nila...
"Oh, Jimjim ikaw pala! Si Lilia ba?" Yaya nila ang lumabas.
"Ah, opo may sasabihin lang po sana ako sa kanya"
"Naku, mabuti pang itext mo nalang kung anong sasabihin mo. Umalis kasi silang pamilya eh. Nagpunta sa probinsya. Mga 5 araw yata sila dun."
"Ah ganon po ba? Sige po salamat po. Pasensya na po sa abala."
"Hinde Jimjim, ayos lang. Para namang naiba ka na samin"
Ngumiti na lang ako.
"Sige po alis na po ako, salamat po ulet"
"Sige. Ingat ka ha"
=×=×=×Sa bahay nina Angelo=×=×=×
"Pre, bakit ka naman napadalaw? Himala ha, minsan na lang nga tayong nagba-bonding dahil sa gerlpren mo.Hahaha"
"Hinde pre eh"
"Anong hinde, hindi mo sya girlfriend? Just kiddin' bruh!"
"Oo ganon nga"
Napatigil si Angelo sa pagkain.
"Bro, ano ka ba joke lang yun uy!"
"Hindi nga kasi bro, never naging kami ni Ivy."
"So you mean... walang kayo... eh bakit? Pano?"
"Oo pre, maaring naguguluhan ka... ako nga din ehh... pero ganito kasi yon..."
*Flashback*
Ivy's POV
Di na ako nakikinig sa lessons... iniisip ko pa din kung pano ko maagaw si Owy kay Lilia. Kahit panandalian lang... kahit pagpapanggap lang... wait, 💡... Great idea Ivy. You're soo smart talaga!
Riiing!
Break time na
"Owy, punta ka sa library mamayang dissmisal. I have a very important thing to tell you... and Im pretty sure magugustuhan mo"
"Ok" halata sa mukha ni Owy ang pagkalito.
~Sa Library~
"Ok... Now Owy, I guess kailangan mong malaman muna ang plano ko"
"Plan 'bout what?"
"Ganito kasi yon... diba gusto mong magselos sayo si Lilia?"
"Oo... ehh kaso... mukang imposible"
"Problema ba yon? Edi gawin nating posible."
"Pano? Eh di nga nya 'ko gusto"
"Kaya nga pagseselosin natin para magkagusto sayo. Baka nakakalimutan mo babae ako at alam ko ang feelings ng mga babae."
"Pero magkakaiba ang mga babae... pero teka, paseselosin natin? NATIN?"
"Oo, natin. Deal?" Inabot ko kay Owy ang kamay ko.
"Ummm... k fine, Deal!" Nagshake hands kami. Sabi ko na ehh walang makakatalo kay Ivy Mae De Mesa.
*End Of Flashback*
"Grabe pre, alam ko naman malakas ka mantrip. Pero ibang trip 'to... BAD TRIP! Pre, di ako makapaniwalang magagawa mo yun."
"Oo na, oo na nagkamali ako. Kaya pinagsisisihan ko na nga diba. Kaya nga sasabihin ko na sa kanya ehh."
"Baliw ka na nga talaga bruh! Lakas ng tama mo. Daig mo pa ang red horse! Tsk tsk"
"Bahala ka nga dyan. Itetext ko na lang si Lia."
"Itetext mo pa, tawagan mo na!"
"Sige na nga."
"The number you have dialed is either unattended or out of coverage area. Please try your call later"
"Grabe wala bang signal sa probinsya nila?"
"Sorry bro, better luck next time haha"
"Geh bro, uwi muna ako. Baka hinahanap na ako ni mama."
"Geh bro, ingat ka ha! Baka mapatay ka ni Ivy. Hahaha jokes!"
"Ewan ko sayo."
"Alis na padating na si Abigail ehh. Gagawa pa kami ng project sa science."
"Ayieee si Abigail."
"Bahala ka nga alis na dali."
"Geh geh"
=<=<=<=<=<=<=<=>=>=>=>=>=>=>=>=>
Owy's POV
Hayst! Pano ko kaya masasabi kay Lili yon... bago ako mapatay ni Ivy. Hahaha joke lang myself. Baliw na nga ako.
YOU ARE READING
Love at First... TIME?!
De TodoThis is a story about a girl na study first, laging Top 1. NCSB sya which means No Crush Since Birth at sabi nya "EDUCATION IS BETTER THAN LOVELIFE, KNOWLEDGE IS MUCH IMPORTANT THAN BOYFRIEND". Pero nabura ang pagiging Top 1 nya (at yung quote nya)...