Chapter 18: Abigail

5 0 0
                                    

Author's note: Yessss... Finally may chapter na para kay Abigail. We will know her na. FINALLY!!

"For the first time in forever..." (yan po yung kanta sa Frozen hahaha)

=====❄=====⛄=====⛄=====❄====

Nagising ako sa tunog ng alarm clock. Hudyat ng panibagong araw. Panibangong sakit, panibagong heartbreak. Oo, masakit pero sabi nga sa tula ko, "Oo masakit, pero handang ipilit."

Chineck ko ang phone ko. Nakita ang pic ni Lia na wallpaper ko. Pinalitan ko agad ito sa wallpaper na nakasulat ay: 

Keep
Calm
And
Move on
💔👉💗

Pinipilit ko na syang kalimutan ASAP... Pero wait, may 10 missed calls from Angelo?

Tinawagan ko agad si Angelo. Baka kasi kung ano ng nangyari.

"Hello, Buti naman tumawag ka na Owy. Alam mo bang nagaalala ako sayo" Ay sakin pala nag aalala.

"Nabanggit pala sakin  ni Angie na nagpunta daw dito kahapon na umiiyak" Umiiyak pala ako that time?
"Bro, ano bang nangayari? Nag-away kayo ni Lia noh?"

Magpapanggap akong di ko na sya kilala. "Lia? Sino yun di ko po yun kilala"

"Bro, baliw ka na talaga. Ahhh lam ko na! Nagaway nga kayo!"

"Sorry ha di ko talaga kilala si Lia na sinasabi mo"

"Bahala ka nga bro. Si Lilia na lang tatanungin ko. Makakalimutan mo ba naman ang taong mahal na mahal mo"

"Di ko talaga kilala si ---"

Inend call na nya. Bastusan?! Kinakausap pa sya ih!

"Nak, baba ka na. Kain na! Late na ako sa trabaho."

"Sige po mom, 5 minutes!"

"Hay naku Jimjim. Baba na, tawagin mo na din si Onin at Oliver."

"Ok po. Fine"

{}{}{}{}{}{}{}{}{}{}{}{}{}{}{}{}{}{}{}{}

Lia's POV

"Nak, Lia... buksan mo ang pinto. Dala ko na ang breakfast mo." sabi sakin ni mommy habang kumakatok sa pinto ng kwarto ko.

"Opo wait lang"

Pinunasan ko muna ang luha ko at tinakpan ng kumot ang basang unan dahil sa luha. Nagpowder na din ako para di halatang umiyak ako.

Tumingin ako sa salamin. "Ayos na 'to"

Binukan ko ang pinto. "Ah mommy akin na po. Dito na ako kakain"

"Anak, bakit ka umiiyak?"

"Ah eh... wala po... wala po ito" Hinawakan ko ang muka ko, halata pa ba?

"Anak, nandito lang ako. Sabihin mo sakin kung anong problema. Makikining ako"

Nag-nod nalang ako at pinapasok si mommy.

Kinwento ko kay mommy ang LAHAT ng nangyari... habang kumakain ng breakfast.

¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤
Owy's POV

*Tin tin tin tinintintin tin tin tin tin tin* (tunog po yan pag may natawag sa iphone 6) 😂😂

Natawag na naman si Angelo.

"Oh pare, napatawag ka?"

"Alam ko naman ang problema ehh bro, kaya may solution ako dyan"

Love at First... TIME?!Where stories live. Discover now