Lilia's POV
*Riiing! Riiing! Riiing!* Tumunog na ang alarm clock ko, signal na dapat na akong bumangon at mag ready for school......again.
Minulat ko ang mga mata ko at nakita na 6:00 am na, tumingin ako sa taas at nakita ang maliit na chandelier,tumingin sa bintana at naaninag ang liwanag, tumingin sa kanan ko at nakita ang study table ko na may nakapatong na picture.....picture kasama si mommy at....... daddyHay 😔 wala na naman si Daddy. Ang aga nya kasi umaalis tapos gabi na kung umuwi. Ang dami kasi nyang inaasikaso sa business namin ehh,feeling ko kahit mas malayo si mommy, si mommy ang kasama ko....... ito na naman ako, mag-isa pero buti nalang nandito si Yaya Nora, sya na nag- aalaga sakin simula bata pa ako.
"Lia, bangon na dyan nakahanda na ang breakfast at gamit mo sa school. Nasa lamesa na yung baon mong pera iniwan ng daddy mo, sige mag- ayos ka na mamamalengke lang ako" sabi ni Yaya
"Sige po yaya thanks po"
40 minutes later, oo ganyan lang ako kabilis mag ready sa school. Nakaupo ako sa sofa habang hinihintay ang school bus
Peep! Peep!
Nandyan na ang school bus, kinuha ko na ang bag ko sa sofa.....at ang perang bigay ni Dad, nilock ko na ang gate at sumakay sa school bus, tiningnan ko isa-isa ang mga students, pero teka wala si Ivy, si Kristoff lang.
"Kristoff, si Ivy?"
"Di ko alam eh, maaga daw umalis sabi ni mommy"
"Ok gusto nya yata mapaaga ng pasok"
"Oo nga, siguro lagi yung late ehh"
Wala pa si Angie? Sumabay na naman yun sa driver nila
Sa School
Ivy's POV
Siguro naman sa ginawa kong ito, lalamang na ako kay Lilia.
"Wow, ang ganda ng room" sabi ni Rose
May ginawa akong art sa wall ng room namin sa likod, halos puro kulay blue ang makikita dito.
"Si Lilia yata gumawa neto ehh, favorite color nya ang blue" sabi ni Owy
"Porket ba blue si Lilia aga-" naputol ang sasabihin ko
"Wow ang ganda!" Sabi ni Lilia
"Huh?! Lia, hindi ikaw ang nagpaganda ng room?" Sabi ni Owy
"Hind-"
"Syempre kararating lang nya diba, sino pa bang gagawa nyan kundi ako" sabi ko.
YOU ARE READING
Love at First... TIME?!
RandomThis is a story about a girl na study first, laging Top 1. NCSB sya which means No Crush Since Birth at sabi nya "EDUCATION IS BETTER THAN LOVELIFE, KNOWLEDGE IS MUCH IMPORTANT THAN BOYFRIEND". Pero nabura ang pagiging Top 1 nya (at yung quote nya)...