Chapter 10: Jenna & Joseph

7 0 0
                                    

Lilia's POV

*RING* *RING*

Tumunog na ang alarm clock ko. 6:00 na.....at SATURDAY NA!! Bukas na uuwi si Mommy. Suuuuuuuper excited na ako. Di maipinta ang ngiti sa mukha ko ngayon.

"Lia, baba na, may bisita ka! Sabi ni Yaya. Teka bisita?! Sino naman magiging bisita ko? Ahhh siguro si Angie. Better find out!" Bumaba na ako at di inaasahan ang makikita ko...... Si..... "IVY?! Anong ginagawa mo dito?" Omg nakakahiya naka slippers na may butterflies pa ako. Tumingin si Ivy sa slippers ko at tumawa ng mahina.

"Bakit masama ba pumunta dito?" Tanong nya.

"Ahh hindi naman.... Nakakapagtaka lang kasi ehh. Anong ginagawa nito dito?

"Iwan ko muna kayo dito ha." Sabi ni Yaya. Umakyat si yaya sa taas.

"I just want to tell you that I'm inviting you to my 18th birthday sa December 23, bukas.... Pwede ka ba?"Naku, bukas talaga?!

"Ahh Ivy di ko sure ehh..... May pupuntahan kasi ako bukas."

"Baka pwede mo namang icancel muna may grand announcement ako ehh."

"Ah...eh... di ko pwedeng icancel yun. Suuppper important yun ehh. Ano ba yung announcement mo? Sabihin mo nalang ngayon."

"Ah important ka rin kasi dun kaya dapat dun lang sabihin. Yun ang usapan namin." Namin?! Sinong namin?!

"Sige ano bang oras yung party?"

"7:30 am hanggang 10:00 or..... Onwards"

"Ahhh sige i'll try ha."

"Siguraduhin mong pupunta ka. I'm sure you don't want to miss that thing. I think yun lang naman sasabihin ko I have to go." Umalis na si Ivy.

Ano kaya yun..... announcement daw?! Hay! Ano ba yan, nakakapagtaka important daw ako dun. Important na pala ako dun ngayon.

"Oh, Lia handa na ang breakfast." Di ko namalayan na nakababa na pala si yaya. Habang kumakain ako ng breakfast, may dumating.

"ATE LIA!!!" Nakita ko sa may pinto sina.... "JENNA, JOSEPH!!" *hugs* "namiss ko kayo sobra."

*Jenna and Joseph- anak ng driver nina Lia, remember?*

Kami din po ate Lia sobra namin kayong namiss. Sabi ni Jenna

Ate Lia salamat po pala sa laruan ha na binigay nyo. Sabi naman ni Joseph.

Sina Jenna at Joseph nalang kasi ang mga kalaro ko. Only child kasi ako ehh.

Oh, kain muna tayo bago tayo maglaro ha. Sabi ko sa kanila. Ate Lia, punta tayo sa park. Sabi sakin ni Joseph. Oo nga ate Lia, laro ulit tayo dun. Sabi naman ni Jenna.

Sige, basta ubusin natin ang breakfast ha!

Sige!

°•°•°•°•°•°°•°•°•°•

Owy's POV

Ano Ivy nasabi mo na ba kay Lilia? Tanong ko kay Ivy. Yup! I think naman pupunta yun. Maku curious yun sigurado. Sabi ni Ivy

Sana wag magalit si Lia.. 🙏

°•°•°•°•°•°•°•°•°

Lilia's POV

Nasa park na kami ngayon. Masaya akong makitang masaya ang mga tumatayong kapatid ko. Nakaupo kami ngayon ni Yaya Nora sa isang bench, kumakain ng ice cream, habang sina Jenna, Joseph at Kuya Jose ay nagba bike. Treat ko 'to sa kanila kasi sobrang saya ko ngayon. Ganito talaga ako pag masaya laging nanlilibre/ nag titreat. Kaya araw araw nyo ako pasayahin para araw araw ko kayong itreat. Hahaha. Di pa rin ako makapaniwala na uuwi na si Mommy, pagkatapos ng 2 years. 

Ate Lia, tara laro tayo! Sabi ni Jenna

Oo nga ate Lia, Patintero tayo! Sabi naman ni Joseph

Sige na Lia, maglaro na kayo. Minsan lang kayo magkasama. Sabi ni Yaya

Sige po, tama kayo!

Nagpapatintero kami ngayon kasama ang ibang bata sa park. Ang saya-saya ko sobra!

Salamat pala, Lia. Napakabait mo talaga sa amin. Ang swerte swerte namin sa inyo. Sabi ni Kuya Jose.

Oo nga Lia, napakabait ninyo. Tinuturing nyo kaming kapamilya nyo. Bibihira ang mga katulad ninyo. Sabi ni Yaya Nora.

Ako po ang swerte sa inyo. Niyakap ko silang dalawa at pati sina Jenna at Joseph.

Love at First... TIME?!Where stories live. Discover now