Chapter 19: Video Call

4 0 0
                                    

Lilia's POV

Nasa room ko kami ngayon ni Angie. Pinapunta ko sya dito for advice.

"Hay friendship, di mo din naman masisisi si Owy eh. Ikaw kasi di mo pa nararanasan mainlove or even crushes, kaya di mo alam ang feeling. Ikaw kasi, masyado kang loyal kay studies"

"Eh friend, yun na nga... di ko alam ang gagawin. Nasaktan ko ba sya? Masama ba ang ginawa ko? Ano friend tell me, TELL ME!!"

"Friend wait, chill ok chill. OA acting na yang ginagawa mo. Alam mo nasaktan mo sya."

"So anong dapat kong gawin dali na HELP ME!"

"Wait,easy easy. Para kang asong nakakulong tapos nakawala. Madali lang naman ehh, just say sorry and... done! Mapapatawad ka nun for sure"

"Eh galit nga sya sakin ehh diba? GALIT NGA SYA"

"WAIT LANG BES IKAW ANG GALET"

Talagang sigawa  kami ehh. Nasa magkabilang bundok?

"Sorry, masyado na ba akong OA?"

"Sobra bes... sobra. Mag sorry ka na kasi. Trust me. Mapapatawad ka nya"

"Ok fine" kinuha ko ang phone ko at agad tinawagan si Owy.

"Ay, agad agad?! Grabe ang OA mo talaga"

"Shh"

"Umm hello? Lia? Kala ko ba ayaw mo na akong makausap? Wait ikaw ba yan o si Tita Lala?"

"Ako to......... SORRY TALAGA. OO, MASYADO AKONG OA. SANA MAPATAWAD MO AKO AT SANA WAG KANG MAGALIT. BYE"

*Endcalls*

"Huh? Nuyun bes? Takas ng mental? OA ka talaga. Kung may OA award lang sa Recognition for sure panalo ka na. Oh pak sayo na ang korona ng ka OA han."

"Tama ba ginawa ko? Mali ba? Luh, anong ginagawa ko"

"Di ayos lang yan. Mahalaga nakapagsorry ka na"

*Ting*

May nagmessage. Wait si Owy. OMG ayoko buksan baka nagalit sakin.

"Ano yan bes patingin nga"inagaw sakin ni Angie ang phone.

"Uy ano ba?"

"Ok lang yun Lia, dapat nga ako pa ang nagsosorry. Patawarin mo ako at sana maging friends ulit tayo. Punta ka sa bahay now na. Birthday party ni Onin at invited ka. Sorry ulit hope you can come. Oh yan daw sabi ni Owy"

Natutulala lang ako. Anong gagawin ko pupunta ako. Ano ba talaga. Ang gulo!!

"Bes. Grab the opportunity. Para maging friends ulit kayo. Para mabuo ang nasirang ugnayan. Sana wala lang ahas"

"Ahas? Bat magkakaahas?!"

"Ang slow mo talaga. Ahas, sino pa edi si Ivy! Duh!"

"Ok na nga. Alis na ako"

"Ah ganon iiwan moko ganern?"

"Hindi sumama ka syempre kailangan kita noh"

"Oo nga para may resback pag may sumugod na ahas."

"Di gulo ang habol ko dun"

"Ikaw hinde"

"Sige na nga tara na"

(*)(*)(*)(*)(*)(*)(*)(*)(*)(*)(*)(*)(*)(*)(*)

Lilia's POV

Simple lang ang party na 'to. Nasa garahe lang nila. Pero kita sa lahat ng bisita ang ngiti at saya. Biglang...

Love at First... TIME?!Where stories live. Discover now