Elle's POV
"Nasan na ba si Santhe? 15 minutes nalang magsisimula na ang dragon hunt." Nag-aalalang sabi ni Timothy. Nandito kami ngayon kasama ang kings. Si Ran at Ane daw ay hahabol nalang. Medyo nanghihina parin kasi si Ran.
"Bro. chill ka lang baka may dinaanan lang or kasama yung mga taga ministry of magic." Sabi ni Ray. Damuhong yan nakikipaglandian nanaman! Nasa tabi ko sila ngayon, kasama ko sila Oen at Nathalie na ngumunguya ng popcorn. May malaking screen kasi dito. Doon namin makikita yung mga magaganap mamaya sa dragon hunt.
Limang minuto nalang at mag uumpisa na ang dragon hunt pero wala parin si Santhe.
"mukang uulan pa ha. Mahihirapan yata ang mga freshmen ngayon." Sabi ni Luigi habang nakatingala sa ulap.
Kumikidlat kasi ngayon. Nasa bleacher kami nakaupo dun sa pwesto talaga namin. Weird nga eh pati yung mga council manonood ngayon, siguro dahil kay Santhe.
"grabe naman yung kidlat, parang bababa na eh." Sabi ni Oen.
"uy! Tignan mo oh! Yung mga taga ministry of magic. Manonood din sila." Tinuro ni Nathalie yung mga taga ministry of magic, naka-uniform din sila. Yung uniform nila.
"PLEASE SETTLE DOWN EVERYONE. IN A MATTER OF SECOND WE ARE GOING TO START THE DRAGON HUNT. FOR THE PARTICIPANTS PLEASE PROCEED TO THE FIELD." Hala patay wala pa si Santhe.
"Nasan na ba kasi si Santhe!! Baka naman may nangyari na dun." Lalong nag-alala si Timothy.
"Dont worry, hindi naman basta basta napapahamak yung si Santhe." Sabi ni Nathalie. Nagkatinginan naman sila. Tapos sabay din umiwas ng tingin. Awkward.
"g-gusto mo?" biglang alok ni Nathalie ng popcorn kay Timothy.
Kumuha naman si Timothy. "t-thank you."
"ALL THE PARTICIPANTS PLEASE PROCEED TO THE STARTING LINE." Hala shems! Mag uumpisa na!!
"PLEASE WEAR YOUR ARMOURS." Lahat ng kasali ay required mag suot ng armour. Pero kahit naman may armour sila may mga nababalian parin eh.
Kanya-kanya naman ng suot ang mga fresh ng mga armour nila. Halata mo ang mga mayayaman dahil kakaiba ang pagkakagawa ng kanila, yung iba panga ay heirloom pa.
"GET READY. 5.....4......3......2......1...... GO!" nag-uunahan ang mga contestant. Kakaunti lang kasi ang mga dragon na talagang magaganda ang breed. Kung suswertihin ka baka isanglegendary dragon pa ang makuha mo. Pero napakahirap naman kunin ng mga ganun eh. Dragon egg, ang dapat nilang makuha. Yung mga organizer kasi sinasadyang maglagay ng decoy. Pahirapan talaga ang pagkuha ng dragon, marami pang patibong dun sa loob. Pwede naman ang kahit anong spell pero hindi pwedeng gumamit ng lethal spell sa kapwa mo mage.
"Hala panu yan wala si Santhe." Sabi ni Oen.
"Baka naman naduwag na yun." Sabi ni Astrid na kakarating lang kasama si Pierre.
"Watch your mouth." Banta ni Timothy.
"chill bro." sabi ni Pierre.
Nagbubunyi naman yung mga tao dahil nagsimula na yung aksyon.
Makalipas ang ilang minuto ay may mga contestant na hindi na makatayo, yung iba naman ay nakakuha na ng dragon egg nila kaya nakalabas na sila. Aish! Ilang may dalawang oras at kinse minutos na lang si Santhe.
Nasan ka ba kasi. Pwede namang ma-late dito kaso lang mababawasan yung oras mo sa pag-huhunt ng dragon egg.
Ayan nanaman yung mga kidlat na parang nagagalit.
BINABASA MO ANG
Selfeide Academy II: Another Life RAW
Teen FictionLahat po ng author's note dito ay OUT DATED, Just ignore it.