Chapter 9: Starting a New Life !

837 15 0
                                    

Mira's POV

Nagising na lang ako sa ingay ng mga tao dito sa paligid ko. Ahh gusto ko pang matulog..

Nagtaka ako sa isang boses na narinig kong pamilyar...

"C-Cherry" tawag ko sa kanya.. medyo masakit pa yung ulo at katawan ko, di ko alam kung bakit eh.

"Uyy, Nagising ka rin Mira sa wakas...waaahhh.. i mish you " sabi nya sabay yakap, na pa aww nalang ako sa ginawa nya.. awts talaga.

"Ayy sorry mira, ahmm ano okay ka na ba ?" imbes sagutin ang tanong nya, ay tinitigan ko ang mga tao sa paligid ko. Sino sila... bakit parang wala akong maalalang kilala ko sila.

Nakita kong nagkamot ng ulo si Cherry , sabay lingon sa tinitignan ko....maski sya medyo nag iba sya, parang nag mature na sya. wait alam ko natulog lang ako ahh. pero yung malakas nyang boses ganun pa rin.

"Ahmm.. Mira s-sila si Mommy at Daddy... a-ano kasi..." nakayukong sabi ni Cherry. Huh ?? ang alam ko orphan kami. panong ??..

Bigla namang tinap nung babae yung shoulders ni Cherry..

"Ahmm.. Mira siguro nagtataka ka at andami mong tanong ngayon... ahh ganto kasi yon---" natigil yung babae ng biglang sumingit si Cherry.

"Ahmm. mommy ako na po. Mira 3 years na ang nakakalipas , kaya marami na ang nangyari ,marami ang nagbago at mukhang di mo sya agad matetake.." sabi ni Cherry. napalunok na lang ako sa sinabi nya.. meaning sa loob ng tatlong taon eh feeling ko tulog lang ako.

"Siguro akala mo orphan pa rin tayo.. pero hindi.. siguro magugulat ka sa sasabihin ko.. nasunog na ang Angel's Orphanage 3 years ago... after a few day matapos masunog yun, ay sya namang pag gising ko..." as in nga nga lang ako.. weyt sila Mother !! si Elijah..

Mukhang napansin nya na nag panic yung mukha ko kaya nagsalita na agad sya..

"Huhuhu.... maraming namatay.. s-si Elijah.. wala na sya.. lahat sila wala na.. huhuhu.." ikinagulat ko ang paghagulgol nya, di ko na malayang umiiyak na pala ako..

"S-si mother... w-wala na rin ba sya ??" tanong ko sakanya..

"Huhuhu.. s-si mother ,buhay sya.. kaso hik.hik --" nabuhayan ako sa sinabi nya..

"Kaso... kaso nabaliw na sya.. s-sabi nila dahil daw sa sobrang mahal nya ang ampunan ay ganun na lamang daw nawala ang katinuan nya ng maglaho ng parang bula ang lahat... hik.hik" niyakap na lang sya nung babae kanina na tinawag nyang mommy..

Nakakagulat. As in. pinipilit ko munang iwaksi lahat lahat sa isip ko.. pero feeling ko... may dapat pa kong malaman.

"Ahmm. cherry, a-anu pa lang nangyari ?? ba't ako nasa hospital ??" tanong ko sa kanya sabay tingin dun sa mga kable na nakakabit sakin.

Lahat sila biglang napatingin sakin.

"Wait... you mean, naaalala mo lahat maliban na lang kung paano ka napunta dito ??" tanong nya na parang mas takang taka pa kesa sakin. Tumango na lang ako.

Nagtinginan muna sila. tapos yung babae na yung sumagot.

"A-ano kasi Mira.. ahmm, pano ba to.. ahh.. kasi 3 years ago ano may nangyari na car accident.. tama.. at kasama mo si Cherry diba baby.." sabi nung babae, nakita ko namang nangunot yung noo ni Cherry , ano ba di ko sila magets.. car accident bat wala akong maalala ?? aish.

"Ahh.. o-oo ano Mira , may trip kasi noon tapos dun nangyari yung sunog kaya nakaligtas tayo, tsaka ahmm .. yun na aksidente yung sinasakyan natin kaya na comatose ka.. at wala kang maalala.. oo tama yun nga yung nangyari. hehe" sabi nya na parang tensyonado.. nagtinginan naman silang tatlo..

Sa lahat ng sinabi nila... di ko na talaga alam ang gagawin... kung wala na ang orphanage at mukhang may bago ng pamilya si Cherry...pano na ko ?? haisstt..

Bigla namang lumapit yung lalaking tinawag ni cherry na daddy, ngayon lang sya nagsalita ahh..

"Ahmm. Mira kung di mo natatanong... kami na rin ang bago mong pamilya.." nakangiti nitong sabi..

Napansin nya siguro na tinitignan ko sila , pero ano daw ?? may pamilya na ko ??.

"Ayy oo nga pala mira.. sila na ang kumupkop satin matapos ang car accident, sya si daddy oh at sya naman si mommy gee... at simula ngayon magkapatid na tayo.. we'll gonna start a new life..welcome to family.." ngiting sabi ni Cherry at sabay sabay naman silang lumapit sakin at niyakap ako...

Haistt.. pero atleast may awa pa rin ang Diyos, binuhay nya pa rin ako at may pamilya pa kong naabutan.

Sa kabila ng mga nalaman ko ,masaya pa rin naman ako dahil sa kanila.

Sabi nga ni Cherry, We'l. gonna start a new Life ... Sana nga new life with no worries :')..

-End of Chapter 9-

Slyller's Note:

Hello Slyller's note again *kaway* hihi. Tapos na po pala ang Time Check.. 7 years after na po ang nandun at dito 3 years pa lang.

Kasi may mangyayari pa po sa mga natitirang 4 years dito.. hehe :)

So sakto talaga sya dun.

Lapit ko na po syang i-end. Alamin kung san na napadpad si Dara. ahaha ang tagal nya pong namahinga sa pagtatanong kung maganda ba sya xD

P.s: mommy GEE and daddy OH.. mehehe Sones labass.. kaway sa camera.. ahaha.. xD (only SONES can understand)

Enjoy Reading.

-The Slyller

Ang Kwento ni Maganda [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon