Chapter 5
Wala pa rin akong nasulat na ni-isang word man lang para sa lyrics. Sige lang. Next time. Pag ma-inlove ako. Wala pa kasi akong inspirasyon ngayon. Hahaha.
Wah! Naalala ko yung lalaking nakita ko kanina. Sino ba talaga yun? Grr. Naguguluhan na ako. Tama na utak. Get over it.
Darn. Two hours pa ang hihintayin ko. Dito lang ako hanggang mamaya? Napag-isip-isip kong magpakabusy muna sa LFC ko. So, pumunta ako ng college office namin. Exact timing. Nandito si Kuya Al.
“Kuya Al.”
“Danny. O ano man?”
“May kailangan pa ba akong ipagkabusy sa LFC?”
“Hmm. Yung players natin sa Sports pati Pinoy Games na lang man.”
“Ah. Okay… Ay, nag-set na pala ako ng try-outs natin para sa Sports nung nag-meeting kami.”
“Oh, kailan man?”
“Sa Saturday. July 16.”
“Okay. Sige sige. Tutulong lang kami sa try-outs. Basta iprepare lang kung saan tayo magtry-outs.”
“Sige Kuya Al. Magremind lang ako bukas. Tingnan ko pa kung available ang gym.”
“Sige. Salamat Danny.”
“You’re welcome. Mauna ako Kuya Al.”
Dumiretso ako ng gym. Baka pwedeng matanong ang janitor doon kung pwedeng magamit ang gym sa Saturday.
“Ay. Close pala.”
Tiningnan ko ang ibang pasukan ng gym. Baka kasi bukas.
“Close nga talaga. Sa Logistics na lang ako magta~”
Oh My Gad. Blue Shirt.
“Blue Shirt. Di kaya yun yung lalaki?”
Feeling ko nga siya yun. Unfortunately, di ko na naman nakita ang pagmumukha niya. Natakpan na naman kasi ng guard ang view ko. Err. Wala na lumabas na siya. Ergh! Di ko nga nakita ang pagmumukha niya, pero at least alam ko na ang orientation ng katawan niya. Moreno at katamtaman ang size. Matangkad din pala siya ha.
Dahil sa sabik akong makita siya, sinundan ko siya sa labas pero...
Rrriiinggg. Ring Ring.
“Time na. Hala. Male-late ako nito.”
Di ko na siya naabutan dahil time na. Bumalik na lang ako sa Burke building.
“Sayang talaga masyado. Ergh! Sayang.”
“Danny. Saan ka galing?”, nakasalubong ko sila Carylle.
“Sa gym.”
“Anong ginawa mo doon?”, tanong ni Kim.
“Magtanong sana ako kung pwedeng gumamit ng gym sa Saturday.”
“LFC na naman ba yan?”, hula ni Denisse.
“Oo tol.”
“Ay na. Ikaw na ang pinaka-maasikasong president ba.”
“Hahaha. Salamat tol.”
Kinausap ko si May.
“Mylene, may sasabihin ako.”
“O, ano man yan?”
“Nakita ko yung lalaki kanina.”
“Ha?! Saan?”
“Sa gym.”
“Nakita mo ang face niya?”
“Wala. Lumabas siya ng backgate kaya di ko na nakita.”
“Hee! X) Ikaw na talaga bayot.”
“Ako na. :P”
“Sure ka na siya yun?”
“Oo. Sure ako. Naka-blue shirt man siya pagkakita ko kanina pati yung bago lang.”
“Ay na. Grabe mo kaswerte bayot.”
“Hahaha. Thanks. Pero sayang talaga. Di ko nakita ang mukha niya.”
BINABASA MO ANG
Ten Steps Away From Me (On-Going)
Non-FictionSynopsis: This story is based on 70% true story and 30% imagination. Here it goes. Si Danny ay isang bakla. Isa syang gwapo, matalino, talented, at student leader na bakla. Accountancy student sya. May crush siya sa isang lalakeng nagngangalang Nor...