Second Time Around Chapter 5

2.5K 27 4
                                    

“IKAW!? BAKIT KA NANDITO?”

Nagulat talaga ako.. Bakit siya nandito? Tsaka pano niya nalaman ang bahay namin?

“ah..kasi—-” Elmo.

“Oh anak, anjan ka na pala.. ” Yaya Minda..

“Ahm, Ya, bakit daw po siya nandito?” I asked while pointing to Elmo.

Yeah.. Si Elmo yung andito sa bahay namin ngayon.. And I DO NOT KNOW WHY!

“And asan po sina Mommy ya?” pahabol kong tanong.

“Anak, siguro mas okay kung si Elmo na lang ang magpapaliwanag sayo. At yung Mommy at Daddy mo, wala.. May business stuff na kailangan ayusing sa States. Kanina lang sila umalis. Tatawag na lang daw sila sayo kapag nandun na sila. Osya hija, usap na lang muna kayo ni Elmo. May aasikasuhin lang ako sa kusina.” said Yaya.

Then umalis na si Yaya papunta sa kusina. Now it’s my turn to face Elmo.

“So….will you explain what’s happening now?” I said crossing arms.

“Okay.. Ganito yun.. First my mom told me to pack my things. Then gave me this address. Dito daw muna ako mags-stay. When I asked why, sabi niya, pupunta daw kasi siya sa States for days. So wala rin akong makakasama. Just in time, nag day off din yung maids namin. My dad’s gone na naman so wala nga talaga akong makakasama doon. My mom left with my sibs. So, ayun, sinunod ko na lang yung utos niya. At pinuntahan yung address na binigay niya sakin. Hindi ko naman alam na sa inyo toh..” explained Elmo.

So that’s the case..

E for how many days will he stay here naman kaya?

ARGH! Mom! what’re you thinking!?

“Okay.. But still not enough. I’ll just wait for my Mom’s call. For not, sit down in there..” I said then he sat down. Naks, masunuring bata.. >:DD

Umupo na rin ako sa sofa. Nakakangalay kayang tumayo noh..

Di rin naman nagtagal, biglang tumunog yung phone ko..

“Hello? Mom?” sabi ko the moment na sinagot ko na yung call..

“Oh, anak! Nasa bahay ka na ba? Nagkita na kayo ni Elmo?” said Mom..

“Yeah, Mom! What we’re folks up to? Why is he here? And were you really in the States?”

“Yes. we’re here. With Pia, since you’ve school, naiwan din si Elmo.. And Pia said, wala raw siyang makakasama sa bahay nila, kawawa naman so I offered our house. And since magkaklase naman pala kayo, mas okey diba? Dun mo na lang patulugin si Elmo sa guest room sa tabi ng kwarto mo.”

“Mom! Bakit naman sa tabi pa ng kwarto ko? May guest room pa naman sa baba ah?”

Second Time Around (JuliElmo Story Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon