Chapter 15: The Black Knight
Nahiga ulit si Ceres sa sofa, hinayaan na siya ni Kaede na ipatong ang ulo niya sa throw pillow na nakapatong sa hita nito.Ibinaba na din ni Kaede ang magazine na hawak hawak niya kanina.
Kaede: “inaantok ka na ba?” sabi nito sabay patong ng kamay sa noo ni Ceres, hinawi niya ang bangs ni Ceres na nakaharang sa noo nito.
Ceres: “hmm?.. hindi pa naman..demo... tsukareta yo...”sagot naman nito habang nakapikit.
Kaede: “tired from the constant wardrobe change?” sabi nito habang hinahagod ang buhok ni Ceres.
Ceres: “exactly… I don’t really know what Nokuro is thinking, isn’t one dress more than enough?”
Kaede: “I have no idea…”
Natahimik silang dalawa.Ilang sandali pa ay tuluyan ng nakatulog si Ceres, ng mapansin ito ni Kaede ay napangiti ito.
Kaede: “you just said that you’re not yet sleepy…but look at you now… you’re fast asleep” sa loob loob nito habang napapangiti.
Hindi namalayan ni Kaede na nakatulala na siya na nakatingin sa mukha ni Ceres na natutulog. Hinagod niya ang pisngi nito sabay poke. Hindi pa din nagising si Ceres, mukha atang napagod ito at nakatulog nang tuluyan.Pinagpatuloy na lang ni Kaede ang paghagod sa buhok ni Ceres. Pero ilang minuto din ang nakalipas ay napapapikit na din siya, inaatok din ata, at di nga nagtagal ay nakatulog din ito.
Naabutan sila ni Nokuro sa ganung ayos, nagulat naman ito ng makita sila, napapailing din ito pagkatapos maka recover sa shock.
Nokuro: “honestly, wala na talaga akong maintindihan sa sitwasyon niyong dalawa..”saloob loob nito.
8:00pm.
Naunang nagising si Ceres, bumagon ito, kinusot ang mga mata at naghikab, napahinto siya sa paghihikab ng mapansin ang natutulog na si Kaede. Pinagmasdan niya lang ito habang natutulog. Tapos bigla poke sa pisngi nito, hindi pa din nagigising.
Ceres: “ dapat yata parusahan kita dahil kahit ilang beses ako mag confess hindi ka naman naniniwala” sabi nito sabay pitik sa noon nito.
Kumunot naman ang noo ni Kaede sa ginawa ni Ceres, dahan-dahan ding iminulat ni Kaede ang mga mata niya.
Ceres: “ohayou….” Pabirong bati ni Ceres.
Kaede: “gising kana?...” ito lang ang sinagot nito.
Sumulpot naman bigla si Nokuro.
Nokuro: “good, your both awake, Sorry to keep you so long, but both of you can go home now… thank you for your time”
Nagtinginan naman si Kaede at Ceres.
Kaede and Ceres: “okay…”
Tuluyan na ngang umuwi ang dalawa at iniwan si Nokuro, hinatid na din ni Kaede si Ceres sa kanila, hindi na rin ulit binanggit ni Ceres ang tungkol sa confession niya dahil ayaw naman siya paniwalaan ni Kaede.
Two weeks before ng exam.
Laging puno ang library dahil sa paparating na exams, before class or after class ay laging blockbuster ang attendance ng mga estudyante doon.
Naging busy din ang grupo ng Dark Angels at Starlights, lahat sila ay kanya-kanya ding ni-rereview ang mga past lessons nila, lalong-lalo na si Ceres, gusto niya kasi na manatili siya sa rank 1, at hindi siya basta basta papayag na may makaagaw nun, kaya imbis na mag-aral kasama ng mga kaibigan niya, ay nag-aaral itong mag-isa.Pagkatapos din ng cleaning duties nila ni Kaede ay diretso uwi ito, hindi na din sila nagkakasama ng madalas ni Kaede.Alam din ng mga members ni Ceres na kapag malapit na ang exams ay ina-isolate ni Ceres ang sarili niya at seryoso itong nag-aaral, kaya hindi na din sila nagtaka nung hindi muna ito nagpakita sa kanila.
BINABASA MO ANG
My Wild Knight
RomanceCeres Aoihana,a boyish high school girl is one of the leaders of one of the most powerful gang in Tokyo, she likes to fight all the time, she thought that starting her high school life will do her some good, but unfortunately, she had a fight with K...