Chapter 33: When Jealousy strikes

154 3 5
                                    

Maureen's POV

Pagdating ko sa classroom, nothing unusual happened. Maxine is still pissed off with me,well the feeling is mutual din naman.

Habang pinapatay ko si Maxine sa isip ko,dumating naman si Dave at tinabihan ako. Bakit hindi ko naalala?! Kklase ko nga pala siya sa isang subject!

Awkward.......

" Hi Maureen " eiiii i dont want to be rude kaya kailangan ko din syang igreet.

"H-hi din "

" Kamusta ka na? Okay na ba ang pakiramdam mo?" sunod sunod na tanong niya.

" Okay na ako. Zyke took care of me dont worry im fine "

" Buti naman kung ganun"

*silence*

Go maureen! Magsorry kna.

" D-dave? im sorry for what happened last time. I know,hindi maganda ang inasal ni Zyke sayo kaya ako na ang humihingi ng paumanhin "

" You dont have too. It's not your fault. Ako yung nagpumilit sa gusto ko. Pinigilan lang ako ni Zyke pero hindi ako nagpaawat kaya humantong kami sa gulo. I'm sorry Maureen "

"Now, I understand. sorry ulit ha. Dave mauna na ako, mukhang hindi na dadating si Attorney eh. Bye!"

"Okay gudbye " nginitian niya lang ako.

I excused myself. I was having a hard time being with him. Naalala ko kasi yung sinabi ni Zyke. Dapat akong lumayo sa kanya.

Nagpatuloy lang ako sa paglalakad hanggang sa dalhin ako ng mga paa sa school garden. Naamaze ako sa lugar na toh' kasi ang tahimik.

Laking pagtataka ko ng makita ko si Zyke na nakaupo sa swing. Nilapitan ko siya pero parang hindi niya ako nakita kaya umupo nalang ako sa katabing swing.

" Di ba sinabi ko sayo, wag mo ng kakausapin ang lalaking yun "

"Are we going to argue about this issue again Zyke? Siya yung unang lumapit saken kaya kinausap ko. "

" Pero kailangan ba talga na ganun kalapit?! Halos magdikit na yung muk-----"

"Teka nga!!!!" Hinarang ko yung kamay ko sa mukha niya para tumugil sya. "Nagseselos kba?!"

Tumingin siya sa ibang direksyon.

"Now tell me Zyke,are you jealous?"

"I-i dont k-know "

Ewan ko kung bakit nasaktan ako.Nag eexpect kasi ako ng salitang 'Oo nagseselos ako'

pero wala eh.

"Anong hindi mo alam?!" hindi sya nagsalita "Zyke?!"

Ayaw niya akong makipag usap kay Dave pero bakit?! Di ba nagseselos sya?!

Dahil sa inis ko,tumayo na ako at naglakad ng mabilis habang nakacrossed arms.

"MAUREEN!" twag niya pero deadma parin siya sken

"BABE ANO BA?!" naabutan niya ako at biglang hinawakan niya ko sa waist ko!

lechugas bakit sa waist!!!!!

"bahala ka jan" sagot ko.

"Ano na naman problema?"

"Alam mo naman yun problema Zyke eh! Nagtatanga tangahan ka lang! Napaka unfair mo! sarili mo lang ang iniisip mo! Pinagbabawalan mo ko dahil trip mo lang?! Tangina Zyke! Don't act like you're jealous!"

Hindi naman siya nagsalita pero base sa mukha niya,halantang may gusto siyang sabihin.

Kundi siya aamin bahala siya.

Nagsimula na ulit akong maglakad pero pinigilan nya ako.

"Maureen wait *sigh* I.......I-Im sorry "

"So? sorry nlng ganun? tssk paasa makaalis na nga"

"Maureen Im jealous!"

Napatigil naman ako

Ano raw sabi?

Humarap ulit ako sa kanya.

"You what?!"

"Narinig mo naman tapos ipapaulit mo pa sken"

"Naku Zyke..Ewan ko sayo!"

Aalis na sana ako pero bigla niya akong niyakap mula sa likod.

"when I'm with you, I'm always the happiest person. But Maureen,whenever you're away it's like I'm missing the other half of my self with you"

My stomach feels like it's all knotted up inside and my heart speed,raised.

********

Ezekiel's POV

"Prepare everything. I'm going back to Philippines............ TOMMOROW"

Journey from Hatred to Love (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon