[Dion]Nagising ako at bumungad sa akin ang puting kisame, dingding at malambot na kama.
I'm in the hospital.
I can't remember what happened.
Dang the smell of disinfectant.
“Good Morning Dion”
Bati ng isang Detective, ano bang pangalan nito?
“Good Morning Phineas”
He chuckled, what's wrong with this. Argh! My head is twisting.
“I'm Phinneus, young lady”
Oh—I don't care. My head is freaking aching right now. Anong chemical ba nalanghap ko? I think it killed my nerves.
Nahuli na kaya si Rod?
“Rod Angeles, sya pala yung ulo sa pagkamatay ni Erin. I really thought that was Earl, his boyfriend. Why did you bit the culprit's message?”
Ah—yung pagsang-ayon ko ba sa code?
“Para hindi sya maghinala na alam kong sya pala ang nasa likod ng krimen, alam mo rin yun hindi ba? Sinakyan mo lang ang sinabi ko”
Tumango sya sakin, parang may sasabihin pa syang karagdagan impormasyon pero bago pa sya makaalis nagsalita sya.
“First case closed”
“Uhm” I lazily said and he said goodbye.
If I'm not mistaken before I passed out may nakita akong lalaking nakamask na pumasok sa loob ng reading room.
Sya kaya yung nakausap ko sa avr? Ako ba yung po protektahan nya? Detective Agency?
I almost kicked my blanket away, mas lalong pinapasakit nito yung ulo ko.
I opened my Facebook account.
Nag scroll down lang ako sa newsfeed ko. Hindi ko na inopen yung mga messages, nothing important.
Fei Gomez
All of the hard works are worth it. We thanked our section for being supportive, because of you we had an inspiration.
At ipinakita yung mga pictures nila. Sabi ko na nga ba at mananalo sila.
My phone rang, lumabas ang picture ni Daddy.
“Don't worry Dad I'm fine now”
____
Sabi na hindi ako papapasukin e. Pero I insist na kaya ko naman.
Sumalubong sakin ang pagmumukha ng kaklase kong si Dylan.
“Fresh from hospital eh?”
“Fresh from nigh death”
“Alam mo na bang nahuli na si Rod sa nagawa nya sayo?”
“Yah, the Detective Phinneus already talked to me about that”
I tried to look for Earl pero nabigo ako kaya I asked Dylan.
“Where is Earl?”
“He's nowhere to be found, maybe he's still in the state of accepting the truth na wala na talaga si Erin. Let's give him some time”
YOU ARE READING
My Smitten Detective
Lãng mạnInteresado ka ba sa pagso-solve ng mind boggling codes o naisip mo na ba kung paano magsolve ng mga ganoong bagay? Eh ang makasali sa isang integration at makatagpo ng isang detective na-gwapo, matalino, mabait at medyo masungit? Samahan natin si Di...