4: Note

7 2 0
                                    


[Dion]

May big event ngayon sa school, may club fair. So magpapasikat nanaman ang bawat club ngayong araw.

Kanya kanyang bitbit ang mga club officers sa respective booths nila.

Anong pautot 'to?

Nakakairitang pagmasdan ang mga estudyante na nagkukumpulan sa bawat booth.

Buti na lang payapa ang araw na ito para sa school namin.

Nababahala na yung mga estudyante, baka bukas makalawa wala ng papasok dito.

Hindi talaga ako interesado sa mga booths. At kung paramihan ng tao ang bawat booths ngayon ay yung, Chain-Your-Crush Booth kuno.

Nakikita ko yung mga ngiting abot tenga ng mga haliparot na estudyante, argh!

Bitter nito ni Dion

Shut up!

“Syntaaaaaax sige naaa”

“Get out of my sight!”

Naghahabulan sila ngayon, pinagmamasdan ko lang sila.

“Look I will chain you at ikaw na humawak ng susi”

Napatingin sa direksyon ko si Syntax.

“Akin na pati yung posas”

Inabot ng babae yung posas pati yung susi at naglakad si Syntax.

“I already has a partner with this thing”

“Who?”

He pointed me.

What the heck?! He's really gettin' into my nerves.

Lumapit sya saken at agad na nilock ang posas, binulsa ang susi at ngumiti.

“Here”

The girl just pouted and left us.

“Now that she's gone will you please remove this?”

Umiling-iling sya.

“No I won't”

Sinikmuraan ko sya.

“What's the reason?”

“You have to beg me first para tanggalin ko 'to”

I rolled my eyes.

“Bahala ka hindi ko 'to tatanggalin”

Bwisit ka Syntax Perez.

“Pwede ba? Hindi ako mahilig maglaro. TANG.GA.LIN.MO.NA.TO” I said may pagdiin ang pagsasalita ko.

“No, ang sabi ko, magmakaawa ka muna. And I'll set you free"

“Why are you doing these?”

He just chuckled.

“Okay—okay, Err Syntax will you please remove this? Cause I don't feel fine being chained with you, please?”

“No”

“Ano bang gusto mo?”

“Sincerely—ay, libre mo na lang ako!”

“Pwede ba!?”

I pasted an annoying look.

“Okay then, I won't removed this—wait naiihi ako”

He pulled me at binilisan nya ang paglakad nya.

“Hoy! Where do you think will you bring me? Don't ever try to do that”

Hindi ko alam pero tumatawa sya, this jerk.

Nasa labas na kami ng comfort room nang lalaki nang magsalita ako—

“Okay okay ililibre na kita”

He jumped

“Hay salamat makakakain na ako!”

I rolled my eyes at him.

“Hindi ka talaga marunong ngumiti no?”

Hindi ko sya pinansin, blah blah blah.

We reached the cafeteria, pinagtitinginan kami ng mga estudyante. I intentionally stepped on his foot.

“Aray!”

“Mamaya ka saken”

Nag order sya ng pangmalakasang pagkain pero wala akong pake. Mag order sya ng kahit ano, basta matanggal lang tong posas na 'to. Nang matapos kaming kumain pinakawalan nya na ako, gagantihan ko na sana sya at sasapakin ng malakas.

Bwisit ka talaga Syntax Perez tinakbuhan agad ako pagtapos kumain aba!

———

Nagpatawag ng meeting ang school para sa mga parents, nag-usap sila tungkol sa mga nagyayari dito sa school. Ordinaryong paaralan lang naman itong napasukan ko pero mukhang yung mga estudyante yung may problema.

Next subject P.E kaya pumunta na ako sa locker ko para magpalit ng P.E uniform.

Laking gulat ko nang may nakapatong na kapirasong papel sa damit ko. Did someone just forcefully open my locker?

May naka drawing na maskara sa itaas, printed ang sulat sa maliit na papel.

Thank you for cooperating with us. Your thoughts played a big part on our investigation.

We're hiring a new detective and you passed the qualifications of it. If you were interested contact Mr. Hugger-mugger ***********.

-Sleuth Integration

Ito ata yung detective agency na kinabibilangan ng lalaking naka-mask.

Napaka-jolly naman ng nagsulat nito, sorry pero hindi ako interesado.

Nahihiwagaan lang ako sa mga crime pero I'm not willing to be a detective, I think it's quite boring.

Buti may ballpen at notebook ako sa locker ko. Magrereply ako.

Sorry sleuth integration, I'm not interested in your offer. I might possess a detective-like traits tsamba lang 'yun, and I think I don't have potential kung sakali mang makasali ako, sorry if I turned you down.

Pagkatapos kong magsulat ay pinilas ko ang papel na pinagsulatan ko at ipinasok sa loob ng locker ko.

Bubuksan ulit niya ito bukas kaya makikita nya yung sinulat ko.

My Smitten DetectiveWhere stories live. Discover now