13: Divine Jail

3 2 0
                                    


[Dion]

Ilang oras na rin simula nong mapadpad ako sa lugar na ito. Hindi pa rin nagsasalita ang kasama ko na wari'y pipi. At wala na rin si Dylan sa tabi ko, kundi itong si Mister err—bear.

Pumasok kami sa isang elevator. Just wow! Hindi na ako nagulat sa napakagandang elevator na 'to. Not unlike those elevators at malls. This one is different—extraordinary.

Kakaiba rin ang pindutan. Parang keyboard.

My companion typed Divine Jail and clicked enter—

I wasn't ready when an immediate movement of the elevator knocked me down, butt first.

The elevator opened and he went out.

What a noble man!

Lumingon sya sa akin. Wala akong magagawa kundi ang tumayo sa pagkakaupo ko sa elevator.

Sumunod ako sa mga hakbang nyang malaki. May eleganteng gate ang nag-aantay sa amin.

The gate opened with his presence. Am I out of the world? Hindi! They are just geniuses.

“Remove your clothes”

What?

“W-what?”

“Remove your—err”

He went near me I almost collapsed when I felt his breathe on my neck.

He removed my jacket. Bakit kasi clothes sinabi nya? Nag-iinit tuloy ang pisnge ko sa ginawa nya. Hawak hawak ko ang pisnge ko ng lumingon sya saken, dali dali ko namang binaba ang kamay ko.

“Wag kang lalapit sa mga bars”

Bars? Yung nasa Facebook? Hindi ko pinansin ang sinabi nya.

Dion! Bakit ganyan ka? Hindi ka naman ganyan ah! Walang kahit sino ang pwedeng makapagpabago sayo!

Bumungad sa amin ang mga kumikinang na bars ng mga kulungan.

“Wala po akong kasalanan”

“Hoy! May ebidensya na nga laban sayo e!”

“Nagmamaang-maangan ka pa”

“Pinatay mo yung anak mo diba?”

“Hindi ko sya mapapatay”

“ILABAS NYO AKO DITOOOO!”

“Mag-antay ka makakalabas ka rin”

“Kapag wala ng space ang mga kulungan, dito sila dinadala. Tinatanggap namin sila kasi we offer our precious Divine Jail...”. “Inspired ito sa Divine Comedy ni Dante”

Oh that one! Naglalakad kami habang sya nagsasalita.

“Just like the 9 circles of Inferno, our Jail is divided into 5. 1st part is were the rapist are placed.”

Huminto kami sa first part. So these are the rapist? Masyado kasi silang nagpakain sa mga makamundong bagay. Nagpatuloy kami sa paglalakad at humintong muli.

“2nd part are the hoarders, scammers karamihan mga politicians and other government members.”

I saw a familiar face. Is he our last president?

“Yes he is, Ron Mercado”

“Long time no see Detective...” he muttered. “Ang huling punta mo dito—”

He grabbed my hand at naglakad sya ng mabilis.

“What's your problem?”

“Nothing let's just move on the other part” he said coldly.

“3rd part is were murderers are placed.”

Rod Angeles.

“How are you Dion?”

“I'm not good because I saw your face"

“How about your knight?”

“I'm totally fine” he answered.

My knight?

“4th are the—”

“Wait, hindi pa ako nakakapag-thank you sayo noong araw na nangyari yon”

“Don't thank me, it's my job”

“Kahit na thank you”

Kahit na nahihiya ako sabihin ang mga salitang yun ay nalabas ng bibig ko.

“Okay, going back

“4th part are the thieves.”

“And the last part is for those who will live forever in Jail”

I saw several people suffering, pero sa tingin ko bagay lang yun sa kanila, hindi sila nag-iisip sa kung anong ginawa nila. Kaya siguro tanggapin na lang nila na nandito sila, sa kulungan. Yung iba ang kailangan lang mahabang pasensya, habang ang iba naman ay kailangang tanggapin ang katotohanan na habangbuhay na silang maninirahan dito sa Divine Jail.

Sana naman magbago na sila kapag nakalaya na sila.

———

“Wag kayong magulo”

Si Syntax at Dylan ay inaasar ako. Kailan pa nagkasundo yung dalawang to? At bakit naging makulit ulit tong si Syntax?

“Dear Diary I hate the world~”

I eyed Syntax

“Shut up!”

They laughed at me, hays kahit kailan talaga 'tong dalawang 'to. Pasalamat sya nagbabago na ako for good. Yeah, I will try to change myself, but if I failed then simply I won't.

Lumayas ako sa kinauupuan ko kanina at lumabas ng silid. Buti pa dito sa labas tanging mga magandang puno lang ang makikita ko, at walang asungot.

My phone beeped, I clicked a message from Bear.

“...”

To be continued...

My Smitten DetectiveWhere stories live. Discover now