Chapter 20:

885 74 19
                                    

Azaia's POV:

"Sir! Andito na po anak ni Mr.Ishikawa"

Biglang epal nung maid,

"Oh well, there he is."

Dahan dahan akong napalingon sa attensyon ng lahat.

A guy in a formal suit, with a familiar built walking towards us.

"Good evening po, sorry i'm late. The traffic is kinda heavy on the way from my place."

Di ako makapaniwala sa nakikita ko, totoo ba to? Hindi ba ko nanaginip?

Tinignan nya ko and our eyes met, he smiled

"Meet Mr.Ishikawa's son. Slate Ishikawa".

No, I must be dreaming.

This isn't true.

--------

Nakaupo silang lahat sa couch, nakatayo ako sa harap ni Hachi.

Di parin nagsisink in sa utak ko ang nangyayari.

Ni hindi ko maintindihan kung anong nangyayari, it feels like i've been schemed into something that I dont know kung ikatutuwa ko ba o ikakagalit, it feels like i've been played.

Tinanaw ko si Hachi, at naka crossed legs sya habang naka upo, he looks comfortable. What is this? He approached me knowing na he's engaged to me?

That moment na nagtransfer school ako, na naging tour guide ko sya sa school, those times na nag alala sya sakin, yung pagiging magkaibigan namin, lahat ng pinakita niya, it turns out na parang planado, kasi alam nyang we're engaged.

All for the sake of being engaged!

Habang palagi kaming magkasama, he knew already while wala akong ka alam alam.

T-teka? Don't tell me, alam na rin ni Fade na i was getting engage that time kaya ang bilis nya lang akong nabitawan? Don't tell me nilapitan sya ni Dad at sinabing layuan ako dahil dito!

Yung nangyari noon, I just can't still believe na we broke up because of a misunderstanding. I know Fade better than anyone else, he would hear me out first, everything was just so suspicious when he let me go that easily.

I just hope na hindi ginawa ni Dad yun, na hindi nya inutusan si Fade na layuan ako, or even threatened him, sana lang hindi. Fade means everything to me, and even until now.

Every time I wake up, hinahanap hanap ko si Fade, and when I realized that he's gone na wala ng kami, it always feels like I've been robbed. Fade is all I ever wanted, alam ni Dad yun, so I just hope na he didn't do something.

"They look good together, aren't they?"

Napatingin ako kay dad ng sabihin nya yun,

"And I believe na magkakilala na kayo, right? I asked Slate to take care of you kahit di mo pa alam."

Pagpapatuloy ni Daddy,

"I-i just don't get what's happening right now. Dad, I'm just 19."

"So what? You're turning 20 next month. Why even talk about your age when you were willing to get married when you graduate."

Yes, I was. But, kay Fade. Because it was our promise to each other.

"D-dad.."

"It's not like we're rushing you both to get married as soon as possible now that you know you're engaged. It's not that necessary, we planned to marry you guys when you turn 23."

"You got me engaged without my permission. You can't even call it an engagement! I haven't agreed with this!"

Napataas ang boses ko at sumama ang tingin sakin ni Daddy, mukhang nagulat rin si Mommy.

Past and Present TenseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon