2 .. ayaaa :)

143 10 2
                                    

CHAPTER 2  :

pov .. aya

"Manong guard sige na papasukin nyo na ko . hindi nako mag papa late promise ." nakahawak na yung dalawa kung kamay sa gate at inuuga uga ko yung gate .

"Manoooooooooonggg guuuaaardddd ! sige na naman !"

"Maam aya . hindi na nga po pwede . alam nyo—

"Alam nyo naman po siguro yung rules dito sa red academy na kapag late na bawal ng papasukin tska lagi nyo nalang po sina sabi na hindi na kayo male late pero na le late parin naman po kayo ."—ako ng nagtuloy ng sasabihin nya .

"Tamo maam . memorize nyo narin yung lagi kong sinasabi kapag nalelate kayo ."

"Psh ! sige na nga manong guard ." tumalikod na ko . harap ulit

"Manoooooonggggggg guaaaaarrrrrrddd sige na kasi papasukin nyo nako ..  bawal nga pong hindi ako papasok  ."

"Maam nakaka gulat naman po kayo . diba nga po—

"Sige na . give up nako manong . tibay nyo talaga manong hindi ko kayo matinag .  bye manong "

Naglalakad na ko palayo ,

Wo0ot ! tumakbo ako sa may gilid nitong school kung san may mataas na pader . kala ni manong hindi ako makaka pasok huh . my second option pa ko uy .

Umaakyat na ko sa puno para makaapak ako sa pader at makapasok sa school .  lagi akong umaakyat dito kapag hindi ako pina papasok ni manong guard . may nag turo sakin ng daan dito eh .

*Juuummppp* !

"Aarraayy ko po !"  natumba ako pag talon ko taas nung pader eh .

"Kainis naman !"

*Juummp*

"Huh ?"

"Ayus ka lang ?" inabot nya sakin yung kamay nya para makatayo ako .

"Ah salamat jerry . ou ayus lang ako .  psh ! late kana din !"

"Ayus lang yun . cutting tayo ?"

"Huh ? ulol ka . ayaw ko nga ."

"h-hoy ! ayaw ko nga !"  hinawakan nya ko sa braso at pilit na hinihigit .

"hoy masakit na huh !"  tinagkal nya yung pag kakahawak sa braso ko .

"h-hoy ! ibaba mo ko ! " binuhat nya ko, yung ulo ko nakabaliktad nakasampay ako sa balikat nya !

*plaaakk*

"aray ! maniac ka ! " pinalo ba naman yung pwet ko .

psh . alam kong pinag titinginan na kami ngayon . pumikit nalang ako , bahala na . ! sanay na naman akung mapahiya . haha !

binaba na nya ako at ?

O__________O

"Bakit tayo nandito ?"

"oh glabse mo "  hinagis nya sakin yung glabse ko sa softball .  nasambot ko nalang ,

"Anung gagawin natin ? alam kong gusto mung mang yare ay mag lalaro tayo , hindi naman ako bulag ! pero bakit gusto mung mag laro ?"  inunahan ko na sya alam kung babarahin ako nyan eh . nag mana sakin yan eh .

"HAHA .  alam na alam mo yung sasabihin ko huh . pwede bang wala lang ?"

"Sige . kung wala lang naman , papasok nalang ako . ba buusshh !"  aalis talaga ako kapag hindi nya sinabi .

"Aalis na ko aya ."

"Huh ? psh gulo mo din nuh ! tayo sabay na tayo , pasok na tayo ."  umakbay ako sa kanya ,

"Eh ?" pag ka akbay ko sa kanya yumakap sya sakin .

"Uy anu ba ."  yumakap nadin ako sa kanya .

"Psh . mokong ! may problema kaba ?" humigpit yung yakap nya sakin .

Umalis na sya sa pag kaka yakap nya at tumalikod sya sakin .

"Huh ? umiiyak kaba ?  ang bakla mu naman ! ayaw ko na sayo ! HAHA !"

"Eh ?" hindi sya tumawa . waley ata !

Iniharap ko sya sakin . umiiyak nga sya nag pupunas na sya ng luha nya .

"Kung anu man yan . sabihin mo na . panu kita madadamayan kung hindi mo sinasabi yang problema mo ? tska wag ka ngang umiyak . ang pangit mu ! "

"Aya .  diba sinabi ko sayo dati na pupunta na kaming America ?"

"Oh ? bakit tuloy bang dun na kayo titira ?"

"Ou ."

Yumakap ako sa kanya . "w-wala na naman akong magagawa jan . tska ika bubuti nyo naman kung lilipat kayo diba ?"

"Ma mimiss kita ." hindi ko napansing natulo napala ang luha ko . umalis nako sa pag kakayakap sa kanya .

"Nakakainis ka ! pina paiyak moko ! teka kelan ba alis nyo ?"

"n-next month HAHAHAHAHA !"

"WALANGYA KA ! NAPAKA MO TALAGA !"  pinapalo ko sya ng bonggang bongga !

"Nakakainis ka ! pinaiyak mo pa ako ! next month pa pala ! bakasyon na nun ! leche ka ! natural lang na aalis kayo ! "pinapalo ko parin sya .

"HAHAHAHAAHAHAH !  sabi ko sayo mas malakas akong mantrip sayo eh ! HAHAHAAH ." naka hawak na sya sa tiyan nya . sa sobrang tawa nya .

"Nakakainis ka !" hindi ko sya tinitigilan sa pag palo ko .

Eh .?  hinawakan nya yung dalawa kung kamay at lumapit sya sa muka ko

"Tsup  !"  hinalikan nya ko sa forehead ko .

"Pabaon muna yun pag alis ko . HAHA ."

"Psh . ang babaw mo naman ! tayo na ngalang  mag laro bweset ka ! pinag cutting mo ko para lang sa joke mong yan ! psh tingnan lang natin kung maka sambot ka ng bola sakin !"

---------

salamat po sa nag basa . sorry late na late ang update . hehe :)  comment po kayo or vote .. :)

I promised :) on hold :)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon