Chapter 2

12 0 0
                                    

****

Maxine POV

Maaga akong nagising dahil nag aya si Sandra na mag shopping.7 am pa lang buhay na ang katawang lupa namin dahil sa pambubulabog ni Sandra. Hindi niya talaga kami tinigilan hanggang hindi kami magising.

"Yung totoo Sandra,anong sumapi sayo at ang aga mong mag aya na mag mall?" Naka cross arm na tanong ni Mandy.

"Wala lang.I just want to have fun and beside i want to have a bonding with our new dorm mate." Nakangiting sagot nito. Pasimpleng inirapan ni Mandy si Sandra.

"God! Ang aga pa sa tingin mo bukas na yung mall ng ganitong oras ha?!" Pasigaw na tanong ni Mandy. Mukhang asar na siya kay Sandra.

"Duh!Remember, 6 am ang open ng Charm Mall." Sandra said.

Nanonood lang kami ni Xeah sa pag aaway ng dalawa.Kung tatanungin niyo kung nasaan si Tamara,well she's busy reading a Sherlock Holmes book in the other couch. Sometimes she's glance at the two but most of the time she ignore them.I don't know if she understand what is she reading,it's quite noisy here.Kung ako siguro yun,baka hindi ko na maintindihan yung binabasa ko.

"Come on guys,let's go shopping!!" Sandra shout in excitement.

She lead our way going to Mall. Naka kapit lang siya sa braso ko all the time.May lahing tuko ba ang babaeng to?

Anyway,naghiwa-hiwalay kami at sa kasamaang palad si Sandra pa ang nakasama ko.May kanya kanya kasi silang destination.Ako at si Sandra lang ang may balak na bumili ng bagong damit at iba pang gamit.

"Let's go first in boutique,bumili tayo ng bagong damit." She said.I nodded as answer.Wala akong laban dahil basta basta na lang siyang nanghihila.

We go on a Kweenzy's boutique, according to Sandra it's the famous boutique in Charm Mall.Namili kami ng mga damit na pang-alis at kung ano-ano pa.

Next stop is Shoeshoppe,a store of different shoes.Marami din ang binili in case na masira ang iba atsaka pamalit dun sa mga luma kong sapatos.

Sunod na pinuntahan namin ay ang Fancy Jewelry shop. Iba-ibang mga alahas ang makikita mo at hindi ka mauubusan ng choices.

I've been busy searching for a simple necklace but something caught my eyes.Isa itong blue and green na kwintas at may dalawang pakpak na naghugis puso.Simple yet beautiful.

"Miss how much is this?" I asked on the Saleslady and pointed on the necklace.

"P5,000 po Ma'am." God! Ang mahal pala nito. Sabagay mukhang pang mayaman kasi and necklace na yun eh.

I check my money in my pocket if there's five thousand but it's only four thousand.Sayang kulang ako ng isang libo.

"Hey,what did you buy?" Nagulat ako nung sumulpot si Sandra sa gilid ko.

"Wala pa.Meron sana kaso ang mahal, kulang pera ko eh." malungkot na sabi ko. I want to buy it but my money is not enough.

"Where is it?" Sandra asked. Tinuro ko yung kwintas.

"It's so beautiful." She said. Tumango ako bilang pag sang-ayon. Totoo naman kasi eh.

"Magkano nga ulit?"

"Five thousand." I said.

"We'll buy it." She said smilingly.

"Pero wala akong pera,kailangan ko pa tong tipirin." I said. She just smile at me.Hinarap niya yung saleslady at sinabi niyang bibilhin niya yun.

Leporem Academy (School Of Magic)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon